mardi 5 mars 2024

Tạ Duy Anh - Ngày tổng động viên

Hoàn toàn ngẫu hứng, nhóm cựu binh chống Tầu chúng tôi hẹn gặp nhau tại nhà anh Nguyễn Thái Long, tác giả cuốn sách quý hiếm "Tiếng vọng đèo Khau Chỉa", vào đúng ngày Tổng động viên cách đây 45 năm.

Tất cả chúng tôi vẫn nhớ nguyên vẹn không khí sục sôi của buổi sáng hôm ấy, khi Chủ tịch nước Việt Nam, cụ Tôn Đức Thắng phát lệnh tổng động viên qua Đài tiếng nói Việt Nam. Khi đó, người nhiều tuổi nhất trong số chúng tôi cũng chỉ mới ngoài hai mươi.

Không hề cường điệu khi nói "Tiếng vọng đèo Khau Chỉa" quý hiếm, vì cho đến nay, số tác phẩm viết về cuộc chiến 1979 còn quá ít.

Là người trực tiếp chiến đấu ở mặt trận Cao Bằng từ những ngày đầu Trung Quốc tấn công xâm lược, những gì Nguyễn Thái Long kể lại, một cách mộc mạc, chân thật, đôi chỗ còn vụng về, cũng đủ cho bạn đọc các thế hệ sau hình dung sống động về sự khốc liệt của chiến tranh Việt-Trung, cuộc chiến vẫn bị các nhà viết sử né tránh. Nhà báo Huy Đức hoàn toàn chính xác khi cho rằng, "Tiếng vọng đèo Khau Chỉa" là cuốn sử liệu đầu tiên về cuộc chiến ở biên giới phía Bắc.

Nó rất xứng đáng có một chỗ trang trọng trong bảo tàng chiến tranh vệ quốc.

Xin kính cẩn tưởng nhớ những đồng đội và đồng bào đã ngã xuống vì bom đạn của quân xâm lược.

TẠ DUY ANH 05.03.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.