mardi 5 mars 2024

Lưu Nhi Dũ - Vạn Thịnh Phát, vụ án lịch sử: Ai thất bại?

Hôm nay vụ án Vạn Thịnh Phát đưa ra xét xử bị can Trương Mỹ Lan. Trong lịch sử tố tụng nước ta, có lẽ đây là vụ án lớn nhất.

Bị can lớn nhất, là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 304.000 tỉ đồng của Ngân hàng SCB, nơi bà này là cổ đông chính; gây thiệt hại tổng cộng hơn 415.000 tỉ đồng. Đây là số tiền quá lớn, nhiều lần tôi thử hình dung ra nó lớn đến cỡ nào mà cũng không thể hình dung nổi! Nhẩm tính, cứ 24 tỉ đồng Việt Nam là 1 triệu USD, thì 415.000 tỉ đồng là 17.291,6667 triệu USD!

Nói thiệt, tính tới đây rồi mà tôi cũng không thể hình dung số tiền này nó lớn như thế nào!

Dễ sợ và cũng không hiểu bà Trương Mỹ Lan là tỉ phú, chồng bà - ông Chu Nap Kee Eric (tức Chu Lập Cơ, doanh nhân Hong Kong) cũng tỉ phú, sao lại vi phạm pháp luật một cách… phi lý đến vậy?

Cũng trong vụ án này, bà Đỗ Thị Nhàn - cựu cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II - Ngân hàng Nhà nước - bị truy tố với cáo buộc nhận hối lộ số tiền đặc biệt lớn lên đến 5,2 triệu USD. Đây là số tiền một người nhận hối lộ bị truy tố lớn nhất từ trước tới nay (xin nhấn mạnh “bị truy tố”, chớ trên thực tế có thể có cán bộ còn nhận tiền hối lộ nhiều hơn…).

Sự việc diễn ra hơn 10 năm (2012 đến 2022), vợ chồng bà Lan cướp tiền của ngân hàng SCB dễ quá. Chỉ tính từ ngày 26-02-2019 đến ngày 12-09-2022, theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan, tài xế đã vận chuyển tiền ầm ầm từ Ngân hàng SCB về Tập đoàn Vạn Thịnh Phát hoặc nhà riêng của bà Lan khoảng 108 ngàn tỉ đồng và 14,7 triệu USD. Vậy đó, rất dễ sợ, mà tịnh không cơ quan chức năng nào phát hiện!

Nếu có một nhận xét ngắn gọn về vụ án này, xin được phép nói rằng: Đó là sự thất bại trong quản trị hệ thống ngân hàng của nhà nước và quản lý doanh nghiệp. Tại sao bà Lan thành lập cả ngàn công ty chẳng sản xuất kinh doanh gì, chỉ để vay tiền, chuyển tiền qua lại, các cơ quan chức năng không biết gì?

Tiếp theo là sự thất bại trong công tác thanh tra (dù có đến hai đợt thanh tra), khi tất cả cán bộ thanh tra đều “nhận quà” - tiền hối lộ! Vậy mà chưa (hay không biết?) thấy lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước nào bị kỷ luật? Có thể vụ án còn tiếp diễn, vì đây mới chỉ là giai đoạn 1.

Sự thất bại trong công tác thanh tra còn thể hiện qua dự án Khu đô thị thương mại, du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, có liên quan đến ông Nguyễn Cao Trí và bà Trương Mỹ Lan.

Các cơ quan tố tụng có dám tách vụ án này xử riêng? Phải làm thôi và nếu làm đến tận cùng, chắc chắn bên trong còn lắm điều hay, với nhiều tình tiết còn hơn cả truyện trinh thám, truyện viễn tưởng…

LƯU NHI DŨ 05.03.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.