mercredi 13 mars 2024

Phúc Lai - Vài gạch đầu dòng về cuộc xâm lược Ukraine của Nga Putox ngày 14/03/2024

 

1. Tin chiến sự

Theo nhận định của think tank ISW, ý đồ chiến lược của Ukraine đã dần dần hiện rõ và tình hình chiến trường cũng bắt đầu đi vào ổn định. Bản tin của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine viết:

- Theo hướng Kupyansk, quân phòng thủ của chúng ta đã đẩy lùi 4 đợt tấn công của địch tại các khu định cư Sinkivka và Tabaivka của vùng Kharkiv, nơi địch cố gắng đánh bật các đơn vị của chúng ta khỏi vị trí nhưng không thành công.

- Theo hướng Lyman, các binh sĩ của chúng tôi đã đẩy lùi 6 cuộc tấn công của địch tại các khu định cư Bilogorivka ở vùng Luhansk và Terna ở vùng Donetsk, nơi kẻ thù, với sự hỗ trợ của hàng không, đã cố gắng chọc thủng hàng phòng ngự của quân ta.

- Theo hướng Bakhmut, Lực lượng phòng vệ đã đẩy lùi 6 đợt tấn công của địch tại các khu vực phía đông Chasovoy Yar, Ivanovsky và Klishchiivka của vùng Donetsk, nơi địch cố gắng cải thiện vị thế chiến thuật.

- Trên hướng Avdiivka, lực lượng phòng thủ của chúng ta đã đẩy lùi 22 đợt tấn công của địch tại các khu định cư Berdychi, Orlivka, Tonenke, Pervomayske của vùng Donetsk.

- Theo hướng Novopavlivka, Lực lượng Phòng vệ tiếp tục cầm chân kẻ thù tại các khu vực Krasnohorivka, Georgiivka và Novomykhailivka của vùng Donetsk, nơi kẻ thù, với sự hỗ trợ của hàng không, đã 19 lần cố gắng xuyên thủng hàng phòng ngự của quân ta.

- Trên hướng Orihiv, địch với sự hỗ trợ của hàng không đã 6 lần tấn công không thành công vào vị trí của quân trú phòng của chúng ta tại các khu vực Staromayorske vùng Donetsk, phía tây Verbovoy và Robotyne vùng Zaporizhzhia.

- Trong khu vực chịu trách nhiệm của cụm phòng thủ “Odesa” theo hướng Kherson, địch không từ bỏ ý định đánh bật các đơn vị của ta khỏi đầu cầu bờ trái sông Dnieper. Như vậy, trong ngày đã tiến hành 3 cuộc tấn công bất thành vào các vị trí của quân ta.

- Bộ đội ta tiếp tục tích cực gây tổn thất về nhân lực, trang bị cho quân chiếm đóng, làm địch kiệt sức trên toàn chiến tuyến.

- Trong ngày qua, máy bay ta đã tấn công 9 khu vực tập trung nhân lực, vũ khí, khí tài của địch. Các đơn vị của lực lượng tên lửa đã phá hủy 3 khu vực tập trung quân, pháo binh, kho đạn và 2 xe phòng không của địch.

Bình loạn : Trong báo cáo của mình ngày hôm qua, ISW còn đưa ra một ý ngoài việc nhận định chiến tuyến đã dần được cố định hóa – đặc biệt là ở Avdiivka, thì hôm nay còn có nhận xét khác về thành công “tí ti” của quân Ukraine trong khu vực Bakhmut.

Riêng trong bản tin trên của Bộ Tổng tham mưu Ukraine, tôi vẫn chú ý chi tiết “Novopavlivka” – bản tin hôm qua viết: “Trên mặt trận Novopavlivka, lực lượng Ukraine đang tiếp tục cầm chân quân Nga gần Krasnohorivka, Heorhiivka và Novomykhailivka (tỉnh Donetsk), nơi quân Nga, với sự hỗ trợ của hàng không, đã cố gắng chọc thủng hàng phòng ngự của quân Ukraine hơn 30 lần.”

Hướng này tôi đã viết nhận xét báo cáo quý vị từ vài bài trước, đặc biệt là đặt nó lên tương quan với yêu cầu giải tỏa “tầm HIMARS” từ khu vực hướng chiến lược này tới con đường sắt có ý nghĩa chiến lược với mặt trận miền nam và Mariupol.

Trong nhận xét của một chuyên gia nước ngoài khá nghiêng về Nga mà tôi theo dõi, anh ta khẳng định Krasnohorivka sẽ là “điểm nóng mới sau Avdiivka.” Tuy nhiên theo tôi, căn cứ trên những con số thiệt hại của Nga trong những ngày qua, thì nếu có điểm nóng, cũng phải một thời gian nữa là thứ nhất. Thứ hai, muốn trở thành một “Avdiivka phiên bản mới” thì phải có những điều kiện đặc biệt, ví dụ như ở Avdiivka đã hình thành “chỗ lồi” cho phép Bộ chỉ huy Nga tính toán mở hai mũi tấn công, một từ phía Bắc và một từ phía Nam hòng tạo “nồi hầm.” Trái lại ở hướng Novopavlivka hay Krasnohorivka thì quân Nga phải tấn công dàn hàng ngang, lại một quá trình “gặm nhấm” mới sẽ diễn ra.

2. Về những tin tức nhộn nhịp trong hai ngày qua

2.1. Cái IL-76 của không quân Nga rơi sau khi cháy một động cơ

Anh bạn Hắc công tử trong Sài Gòn bảo, sao nó dễ rơi thế nhỉ, tôi hú họa: Tính an toàn của máy bay Nga nó thấp, nên như thế. Đúng là rất hú họa.

Anh phi công Denys Davydov bảo: Về vấn đề gì thì tôi không biết, chứ riêng về máy bay thì tôi là chuyên gia. Bình thường máy bay 4 động cơ như thế làm sao mà rơi được, ngay cả khi cháy đến 2 cái động cơ thậm chí là… 3 cái. Anh này chỉ rõ: Lửa đã được dập, cho thấy hệ thống tự dập lửa của động cơ hoạt động tốt, nhưng sau đó cái máy bay mất lái, nghiêng dần và rơi. Theo anh ta, cái máy bay có thể bị liệt hệ thống lái do bộ dây điện và cáp điều khiển nằm ở bìa trước của cánh, đã bị tổn thương.

Vì vậy, anh ấy cho rằng cái máy bay này được cho là chở một nhóm nhân viên quân sự rất quan trọng, đã bị phá hoại nhưng không phải do đặt bom, mà là bị một thiết bị phòng không bắn trúng, thậm chí có thể là một UAV. Nó không chỉ đâm vào động cơ mà còn làm tổn thương hệ thống điều khiển nằm ở cánh máy bay. Nếu đúng có hành động như thế, thì khả năng không phải do người Ukraine làm mà do một nhóm phản chiến nào đó trong nước Nga thực hiện, họ có thông tin rất chính xác và thực hiện việc phá hoại một cách cực kỳ chuyên nghiệp. Ở khoảng cách xa, người Ukraine khó có thể làm được việc này vì đó là tấn công một cái máy bay đang bay, không phải là bắn vào một mục tiêu cố định.

2.2. Sau khi nhà máy lọc dầu của Lukoil ở Hạ Novgorod (Nizhny Novgorod) bị UAV tấn công, ngoài ra một nhà máy khác ở Oryol cũng bị, thì túi bụi các mục tiêu khác bị tiếp.

Nhà máy hạt nhân Rostov thuộc sở hữu của tập đoàn Rosenergoatom “bị tấn công” – theo nguồn tin mạng xã hội thì có đến 20 UAV cỡ lớn của Ukraine đã tấn công cơ sở cung cấp 50% sản lượng điện cho Vùng Rostov miền nam nước Nga. Còn nhớ hôm 06/03, nhà máy Shagonarskaya ở cộng hòa Tuva nổ lớn, 23 người thương vong.

Đến hôm nay, một nhà máy lọc dầu ở Ryazan, 1 trong 5 nhà máy lớn nhất của Nga bị tấn công.

2.3. Vụ quân đoàn tự do Nga kéo nhau sang tỉnh Kursk như chỗ không người

Đáng chú ý là họ còn đi cả… xe tăng sang, và một chiến bị vướng mìn, đứt xích và phải bỏ lại. Đó là chiếc T-64 vốn có trong kho của Ukraine.

Bình loạn : Nếu như vụ máy bay IL-76 với những đoán định của Davydov báo hiệu cái sự loạn bên trong đang vẫn tiếp tục, thì những vụ tấn công bằng UAV và cuộc dạo mát của Quân đoàn tự do Nga đã cho thấy, nước Nga kéo sạch lực lượng của mình sang Ukraine và không còn khả năng tự bảo vệ các mục tiêu bên trong lãnh thổ của mình.

Cuộc chiến lúc này với người Ukraine là một cuộc chiến chống xâm lược, họ không có thể đưa quân sang lãnh thổ của Nga được, vì làm vậy sẽ mất tính chính nghĩa đi, nhưng nếu làm, chẳng hạn một mũi tấn công từ vùng Sumy của Ukraine sang Kursk của Nga, thì Nga chẳng thể chống được.

Ngoài ra việc kéo sạch các hệ thống phòng không sang Ukraine và bị diệt kha khá trong thời gian vừa qua cũng là một yếu tố làm cho UAV Ukraine bay sang như ruồi mà chẳng có khả năng bắn hạ.

Tạm thời thế đã, chút nữa chúng ta nói chuyện tiếp.

3. Tiếp tục xem xét về tình thế chiến tranh

Đây là một số gạch đầu dòng “tiêu cực”:

- Một loại bom FAB-1500 phiên bản mới được Nga chế tạo. Các phương tiện truyền thông sợ chết khiếp vì nó. Cáo phó cho Ukraine hiện đang được chấp bút.

- Hàng loạt cuộc tấn công tên lửa liên tục vào Odesa, Kharkiv và nhiều thành phố khác nữa. Các cuộc tấn công dân sự hèn nhát, cực kỳ kinh khủng khi nhìn những hình ảnh trẻ em thiệt mạng và thương tật.

- Có vẻ như Scholz đã quay lưng lại với Ukraine.

- Viện trợ của Mỹ là một ký ức xa vời không bao giờ quay lại.

- Châu Âu  không có khả năng cung cấp thêm đạn dược.

- Chi phí tái thiết Ukraine sẽ vượt quá một nghìn tỉ USD.

- Avdiivka bị thất thủ. Hơn 20 % lãnh thổ Ukraine đã nằm trong tay Nga.

- Triều Tiên tiếp tục cấp đạn cho Nga, trong khi Ukraine chẳng còn gì.

- Tổ hợp công nghiệp quân sự Nga đang phát triển mạnh trở lại hơn bao giờ hết.

- Người Nga hiện đang tiêu diệt một cách hiệu quả các thiết bị của phương Tây: HIMARS và nay là bệ phóng Patriot và hơn thế nữa, xe tăng Abram bị bắn cháy với số lượng lớn sau Leopard.

- Ukraine đang thua trong cuộc chiến tiêu hao và không có khả năng bổ sung binh lính mới.

- Nguồn cung cấp của Ukraine đang cạn kiệt.

- Chẳng có điều gì tốt đẹp cho Ukraine cả. Các phương tiện truyền thông cả chính thống lẫn phi chính thống sẽ khiến chúng ta phải từ bỏ hoàn toàn tinh thần ủng hộ Ukraine.

- Đổi lại, người ta đã trao giải Oscar cho “20 ngày ở Mariupol”.

• Về quả bom FAB, nó là quả bom của thế chiến thứ hai được làm mới, tăng cường cho nó khả năng lượn từ xa, ấy thế mà để ném nó, người Nga vẫn mất máy bay hàng ngày.

• Bắn tên lửa không làm cho người Ukraine gục ngã, mà chỉ làm cho người ta mạnh mẽ hơn. Lòng dũng cảm của người Ukraine đã đến mức họ đối xử rất tốt với tù binh Nga. Những tù binh này sẽ là những người tốt nhất để làm cho người Nga hiểu rằng họ đã phạm sai lầm đến như thế nào và không bao giờ nên quay lại Ukraine nữa.

• Không có Scholz thì có 1 triệu quả đạn pháo của Cộng hòa Séc. Scholz chẳng qua là tên lửa Taurus, thứ thậm chí còn chưa thực sự được thử nghiệm trong chiến đấu. Nếu Ukraine có ATACMS, Storm Shadows và những thứ tương tự thì không cần tên lửa Taurus. Đây lại chỉ là một vở kịch truyền thông. Đảng SPD Đức của Scholz có nhiều người yêu Putox đắm đuối. Quên họ đi được rồi.

• Viện trợ của Mỹ nếu có 61 tỉ đô-la, thì phải năm 2025 mới đến, trong khi Ukraine chỉ cần vài trăm triệu đô-la, nhưng mà là ATACMS. Cái đó dễ hơn.

• Chỉ một nhà máy sản xuất đạn pháo ở Đức đã tái khởi động với công suất 6.000 quả đạn một ngày.

• Chi phí tái thiết Ukraine sẽ do Nga trả, sau những phiên tòa xử Putox và bè lũ như bọn tội phạm chiến tranh.

• Avdiivka thất thủ với 50.000 quân Nga thương vong cộng cả nghìn xe tăng và xe bọc thép. 20 % lãnh thổ Nga chiếm được của Ukraine nhưng đã bị đòi lại những thành phố quan trọng nhất, chiến lược nhất.

• Abram được chuyển cho Ukraine không có áo giáp tốt, và quá nặng để di chuyển trên đất lầy Donbas. Đã đến lúc xem lại cách sử dụng xe tăng trong chiến tranh hiện đại, trong khi Nga vẫn sa lầy với xe tăng. Cứ khi nào có những thứ vũ khí mới và đặc biệt là F-16 thì người Ukraine sẽ có cách sử dụng xe tăng khác so với kiểu Xô-viết. Kèm theo bài này là phân tích của một chuyên gia nước ngoài, chỉ ra rằng giàn HIMARS Nga tiêu diệt được của Ukraine là tin bố láo. Hình dáng của nó trên video khác, không phải nó, và như vậy Nga đã bắn được HIMARS bằng gỗ dán. Đúng là Shoigu “nguyên soái ván ép.”

• Nguồn cung cấp cho Ukraine mà cạn kiệt thì nguồn của Nga còn cạn nghiêm trọng hơn.

• Về truyền thông, thế mới là thế giới tự do. Cái gì cũng có hai mặt của nó, một mặt nó đưa ra những tin tức tiêu cực – mà tiêu cực thật nhưng mặt khác nó có tác dụng thúc đẩy những nỗ lực để khắc phục những “õng ẹo” còn tồn tại. Oscar cho phim tài liệu “20 ngày ở Mariupol” là xứng đáng.

• Về khả năng phục hồi sản xuất công nghiệp quốc phòng của Nga, rõ ràng là bọn họ đã phục hồi được, một cách khá ngoạn mục. Bài trước, tôi đã dịch sơ bộ môt bài báo về chuyện chúng đã phục hồi khả năng sản xuất đạn pháo lên đến mức 250.000 quả 1 tháng, nhưng với những tính toán của chúng ta thì chưa ăn thua.

Như một bác bạn Facebook của tôi, NXT tính rằng để tiêu diệt MỘT người lính Ukraine, Nga cần 20 quả đạn pháo, thì tôi bổ sung: điều này Tây đã tính rồi, không phải 20 quả mà là 200 quả, vì độ tản mác của đầu đạn khi bắn quá lớn. Cách tiếp cận là khác nhau: Với đạn pháo thông minh sự hiệu chỉnh theo quả đạn, không phải theo vị trí và tư thế khẩu pháo. Người Ukraine chỉ bắn một quả duy nhất để sát thương 200 người lính Nga nếu dùng đạn chùm của Mỹ, còn nếu đạn ngu thông thường thì chỉ khi có drone chỉ chính xác mới bắn. Với pháo Nga, sau mỗi quả đạn nếu không hiệu chỉnh theo kết quả quan sát của trinh sát, sai số của quả thứ hai lên đến vài trăm mét. Vì vậy họ phải bắn số lượng rất lớn.

Tôi có dẫn, để chiếm 2 thành phố, à chính xác là 1 thành phố còn thành phố thứ hai người Ukraine chủ động rút (Lysychansk), Nga bắn trung bình 55.000 quả đạn 1 ngày, như vậy chỉ 20 ngày đã tiêu tốn 4 tháng làm việc của các nhà máy, mà là chạy thục mạng. Như thế đủ thấy để tấn công chiếm được vài thành phố nữa của Ukraine, thì bọn Shói-gù phải tích lũy đạn đủ đánh cho 3 tháng, nghĩa là lại phải sản xuất trong cỡ 1 năm. Còn nếu đánh nhau như hiện nay thì sản xuất bao nhiêu, mang ra chiến trường bấy nhiêu, đúng theo kiểu “bóc ngắn cắn dài.”

Bài hôm trước tôi chỉ dịch, chưa bình luận vì còn chờ Tây họ nhận xét như thế nào đã – và ISW đã kết luận: Nga gặp đủ các vấn đề liên quan đến nguồn cung và lực lượng lao động. Với trình độ sản xuất của họ sẽ cần kha khá công nhân đứng dây chuyền, và như vậy thì lại phải xây dựng lại cả hệ thống trường dạy nghề vốn đã tuyệt chủng gần như hết của Nga. 

Khổ cái, để phục vụ chiến tranh, đạn pháo là hạng mục cực kỳ quan trọng nhưng không phải là tất cả. Còn là pháo, là nòng pháo, là bộ giảm giật, là kính ngắm…

1 triệu quả đạn của Séc, chỉ là nhu cầu trước mắt. Trong năm 2024, Tây Âu, đặc biệt là Pháp và hy vọng là Đức, sẽ bắt đầu cung cấp một số đạn pháo 155 mm. Kỳ vọng của họ là đến năm 2025 nền sản xuất sẽ đạt động lực hoàn toàn. Rhinemettall, một nhà thầu Quốc phòng Đức đã bắt đầu xây dựng cơ sở sản xuất xe ATV, xe tải, đạn và nhiều sản phẩm khác tại Ukraine.

4. Nhận xét và kết luận

4.1. Một chút phép biện chứng lịch sử

Trên đây tôi có dẫn một ý theo ISW, Ukraine đang có ý đồ chiến lược, mà theo họ là “củng cố các vị trí chiến lược” nhưng đạt được điều đó, phải có một thời gian kha khá và đó cũng là thời gian thử thách tâm lý của những người ủng hộ Ukraine trong suốt mấy tháng qua.

Ngay cả khi diễn ra trận đánh The Battle of Avdiivka, chiến lược này đã được thi hành và sau khi trận đánh đó kết thúc, chúng ta đã bắt đầu nghe thấy thông tin rằng Nga đang chuẩn bị một cuộc tấn công mới. Tôi không cho rằng như vậy mà nó là một chiến dịch, dạng “chiến cuộc đông – xuân”. Tất cả đều căng hết cả lên với những tin tức dạng như “Nga tấn công lớn” (và song song với nó là những tin của báo chí phía Đông nước Lào về chuyện Ukraine sắp sụp đổ) nhưng tôi không muốn nhắc đi nhắc lại quá nhiều cái câu lấy từ tiểu thuyết “Tuyết bỏng” của Y. Boldarev: “Tuyệt đối không nên tin sức mạnh của địch là vô hạn.”

Có lẽ đến bây giờ thì tôi có thể nói với quý vị rằng, những nỗ lực của Nga trong chiến cuộc đông xuân đang trong quá trình hết hơi – phải chăng Avdiivka đã hút hết sức lực của chúng? Càng ngày, tôi càng thấy trên toàn tuyến mặt trận từ bắc – Kupyansk đến Kherson ở phía nam, chiến lược của người Ukraine rất giống như của tướng Bessonov – tư lệnh một tập đoàn quân trong Phương diện quân Đông Nam của Hồng quân, vào thời điểm đó dưới quyền chỉ huy của tư lệnh  thượng tướng A. I. Yeryomenko.

Tướng Bessonov là một nhân vật hư cấu, hoàn cảnh của ông có những đặc điểm của Yeryomenko, nhưng phần lớn là khác. Ông được giao chỉ huy một Tập đoàn quân bố trí trên hướng tấn công chính của các sư đoàn xe tăng của tướng Hoth. Thực tế, vai trò và vị trí của ông tướng này cùng Tập đoàn quân của mình, là vai trò của Rodion Yakovlevich Malinovsky – khi đó còn là trung tướng Tư lệnh Tập đoàn quân Cận vệ số 2 mới được bổ sung để giữ vững phòng tuyến vòng vây ngoài của chiến dịch bao vây Stalingrad.

- “Malinovsky đã chỉ huy Tập đoàn quân Cận vệ số 2 chống lại lực lượng xe tăng của tướng Hoth, tập đoàn quân của ông đã buộc người Đức phải rút lui và phá vỡ hoàn toàn cụm quân Đức ở Kotelnikovo. Đây là lần đầu tiên trong Chiến tranh thế giới thứ hai, một lực lượng thiết giáp lớn của quân đội Đức Quốc xã gặp thất bại nặng nề.” (Wikipedia tiếng Việt)

Quay lại với “Tuyết bỏng” – cách mà Bessonov chỉ huy Tập đoàn quân của mình chống lại lũ xe tăng của Hoth là hết sức tiết kiệm lực lượng, giữ thê đội hai đến phút cuối cùng với mong mỏi từng phút cái thời điểm quân địch hết hơi, để phản công. Ông nghĩ: “Cần phải giữ thê đội hai, dù chỉ là một tiểu đoàn xe tăng còn nguyên vẹn như con ngươi của mắt mình, cho đến phút cuối cùng.”

Những trận đánh liên miên trong The Battle of Avdiivka, khi theo dõi suốt mấy tháng chúng ta không thấy rõ được tương quan về thương vong của hai bên, chỉ biết là tỉ lệ chênh lệch rất lớn. Nhưng có một điều chúng ta có thể đoán được khá rõ, là bản thân Bộ chỉ huy Ukraine đã có những căng thẳng rất lớn trong nội bộ, một bên là yêu cầu bổ sung quân số để thay thế cho các đơn vị đã quá mệt mỏi, một bên là yêu cầu tiếp tục cố gắng giữ vững trong sự kiệt sức đến cùng cực.

Vì vậy mà tôi tin rằng, lực lượng của phía Ukraine vẫn còn khá đầy đủ, nhưng bây giờ chưa phải là lúc tung những lữ đoàn đó vào trận.

4.2. Vậy chiến lược đó của người Ukraine – chúng ta cần xem xét nó như thế nào?

Chúng ta đã nhận ra, người Ukraine đã kiên nhẫn đến như thế nào để chờ đến lúc quân Nga sẽ hết hơi, và hình như nó đang rơi vào thời điểm cuộc bầu cử của Putox diễn ra, nếu có sai số chỉ một hai tuần. Nhưng tôi lại ngờ rằng, những lữ đoàn của người Ukraine vẫn còn giữ được trên đây, không đủ để tấn công lớn trên một số hướng chính của mặt trận, do vậy việc phản công như chúng ta vẫn cố hình dung theo kiểu Chiến tranh thế giới thứ hai ngày xưa, không khả thi.

Trong khi đó, chiến lược của người Ukraine lại được thực hiện ở một khía cạnh khác rất tốt: một mặt tiêu diệt các hệ thống phòng không của Nga một cách có chủ ý và hiệu quả cao; mặt khác tấn công các cơ sở kinh tế bên trong lòng nước Nga, và càng gần bầu cử thì càng tăng cường về số lượng cũng như mức độ quan trọng của các mục tiêu.

Nếu như sắp tới Ukraine có những thứ vũ khí thay đổi cuộc chơi khác nữa, thì sẽ đem lại những thay đổi về chất trong cuộc chiến. Chúng ta cần hiểu rằng, lực lượng Ukraine giữ được “như con ngươi của mắt mình” là những đơn vị tốt nhất – đây là lực lượng mà Putox cố mô tả là “đã bị tiêu diệt hết trong chiến dịch tấn công mùa hè thất bại 2023” nhưng không hề có một bằng chứng nào cho chuyện đó.   

4.3. Rắc rối vẫn cứ là rắc rối

Dù tỏ ra ngoài như thế nào thì Putox rõ ràng vẫn đang gặp rắc rối – chẳng có kiểu bầu cử gì mà nhà máy cứ bị quại bung bét cả lên như vậy cả. Nhưng, trong khi đó hắn vẫn cố, cố quá, cố quá… Sản xuất hàng tiêu dùng đang chết dấp khi Shoigu hì hục chế tạo bom, tình trạng này không thể kéo dài. Dân Nga sẽ dần dần không có đủ được thức ăn và quần áo, sẽ đến lúc các kệ hàng trống rỗng.

Putox nghĩ mình muốn làm gì thì làm với người dân Nga. Hắn quên mất, chính nông dân Nga đã hạ bệ Sa hoàng Nicholai đệ nhị. Sai lầm của Putox trong suốt 30 năm cầm quyền của hắn, là đã không xây dựng được hệ thống Luật pháp và Trật tự tại các địa phương để quản lý xã hội, do đó hắn sẽ không thể kiểm soát người dân Nga một khi các cuộc nổi dậy bắt đầu.

Và giết Navalny là một ý tưởng tồi tệ, Putox thực sự rất ngu ngốc. Cái chết của Navalny đã châm ngòi cho tất cả những chuyện đó, mặc dù hiện nay thanh niên Nga vẫn đang được tuyển mộ vào quân đội, dường như Putox tin rằng Nga có nguồn cung cấp vô tận cho máy xay thịt. Nhưng sẽ đến lúc con người đói khát và tuyệt vọng quay trở lại với bản năng động vật của mình. Quân đội Nga đã bắt đầu tấn công lẫn nhau và các sĩ quan của họ – tình trạng này rồi sẽ trở nên phổ biến. Thanh niên Nga đã lẩn trốn và thậm chí còn đánh bom các trung tâm tuyển dụng, rồi sẽ còn nhiều vụ hơn nữa.

Chưa có cuộc bầu cử nào “hay” như cuộc bầu cử này. Mai là bầu cử Cuội.

PHÚC LAI 13.03.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.