samedi 16 mars 2024

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 752, 16-03-2024

 

1. Quân đội Ukraina thay đổi chiến thuật, liên tục sử dụng drone tấn công các cơ sở lọc dầu của Nga, đánh thẳng vào điểm yếu trong nền kinh tế của nước này: phụ thuộc vào việc xuất khẩu dầu. Đêm 14 rạng 15/03, nhà máy lọc dầu gần Moscow nổ tung:

Trước đó, nhà máy lọc dầu ở Ksta cũng chìm trong biển lửa sáng 12/03:

Kho chứa dầu ở Orel bốc cháy:

…tương tự như ở Polevaya:

…Syzran:

…hay cảng dầu Ust-Luga ở St. Petersburg:

Không chỉ vậy, drone tự sát của Ukraina cũng săn lùng các tàu chở dầu của Nga. Cảnh một tàu bốc cháy sau khi bị phát hiện:

2. Chưa hết, để đánh vào hình ảnh của Putin trong cuộc bầu cử sắp tới, lực lượng du kích Nga thuộc Binh đoàn nước Nga Tự do bất ngờ hoạt động mạnh, tấn công vào nhiều điểm tại tỉnh Belgorod. Hình ảnh quân Nga phải bỏ chạy khỏi làng Tetkino:

https://t.me/SiberianBattalion/236

Trước đó, quân du kích đã đưa ra nhiều thông báo, đề nghị dân thường sơ tán khỏi thành phố Belgorod. Còi báo động hú không ngừng nhưng dân chúng dường như không để ý :

…khiến một sự hoảng loạn đã diễn ra khi thành phố bị tấn công thực sự:

Toàn nhà của An ninh Quốc gia Nga (FSB) ở Belgorod bốc cháy:

…cũng như các cơ sở công quyền khác:

Chính quyền địa phương của Nga đã phải thừa nhận là tình hình đang trở nên phức tạp: « Quân Ukraina liên tục tìm cách tấn công sâu vào các vị trí bên trong tỉnh ».

3. Để trả đũa, quân Nga tấn công bằng tên lửa vào khu dân cư tại thành phố Odessa, làm ít nhất 20 người chết, 75 người khác bị thương:

Sự khác biệt của quân đội Ukraina và Nga cũng thể hiện rõ nét tại đây. Mặc dù drone Ukraina cũng tấn công liên tục các mục tiêu trong lãnh thổ Nga, nhưng hầu hết phía Nga không có thương vong về dân thường. Ngược lại phía Nga thường xuyên bắn bừa bãi vào các khu dân cư, gây ra cái chết hay bị thương của hàng chục ngàn dân thường Ukraina. Bởi như thế « dễ » hơn.

4. Thủ tướng Đức hôm qua đã có cuộc hội đàm khẩn cấp với tổng thống Pháp và thủ tướng Ba Lan tại Berlin và cùng thông qua kế hoạch viện trợ mới cho Ukraina, trong đó bao gồm cả các tên lửa tầm xa:

…đồng thời cam kết sẽ tăng cường hỗ trợ cho cả Moldova trước nguy cơ bị Nga tấn công:

Một điều gây ngạc nhiên nữa là bà Le Pen, lãnh đạo đảng đối lập Pháp, người được cho là có quan hệ gần gũi với tổng thống Nga Putin, lại cũng công khai ủng hộ tổng thống Macron ngay trước Quốc hội Pháp, sau khi lên án nước Nga và cho rằng sẽ không thể có sự an toàn ở châu Âu nếu Putin thắng trận.

Chưa gì truyền thông Nga đã tuyên bố: « Nếu Pháp gửi quân sang Ukraina thì quân Nga sẽ tiến vào giải phóng rồi duyệt binh ở Paris ».

Trước đó, thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã đăng trên trang của mình: « Sự đoàn kết thực sự với Ukraina ư ? Nói ít đi, thêm nhiều đạn ».

Sau gần 4 tháng, cuối cùng thì chính phủ Mỹ cũng lại tiếp tục gửi một gói viện trợ vũ khí mới trị giá 300 triệu usd cho Ukraina, bởi đạo luật về kế hoạch hỗ trợ năm 2024 vẫn đang tắc tại Hạ viện. Biểu đồ tổng kết tình hình hỗ trợ của các quốc gia cho Ukraina, đứng đầu là EU. Một điều đáng ngạc nhiên là đã có cả Ấn Độ lẫn Trung Quốc đứng trong danh sách này, tuy đứng ở các vị trí cuối cùng.

5. Tổng thống Nga Putin đã phải cách chức Tổng chỉ huy trưởng các lực lượng Hải quân Nga Đô đốc Nikolay Yevmenov, thay thế bởi Đô đốc Aleksandr Moiseyev, sau nhưng thất bại liên tiếp của Hạm đội Biển Đen. Từ đầu cuộc xâm lược tới nay, hạm đội này đã mất tới 30 % tổng số tàu chiến đã có:

Khi tàu tuần tra Sergey Kotov, chiến hạm mới nhất vừa được đưa vào sử dụng năm 2021 của hạm đội này bị đánh chìm vào ngày 05-03-2024, giọt nước đã tràn ly:

6. Sau những khó khăn bởi thiếu sự viện trợ về đạn dược từ Mỹ, quân Ukraina đang dần dần ổn định lại tình hình xung quanh khu vực Avdiivka:

Đúng như dự đoán của Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW, quân Nga tại khu vực này không đủ sức để có thể tấn công nhanh, chọc thủng phòng tuyến của phía Ukraina hay tạo ra được một “bước ngoặt” trong cuộc chiến. Bản đồ cho thấy, dù tuyên truyền ồ ạt trên các kênh truyền thông hơn suốt một tháng qua về « những chiến thắng long trời lở đất », quân Nga vẫn không tiến thêm được quá 15 km so với biên giới từ năm 2014 tại mặt trận này:

Phía Nga tuyên bố rằng đã chiếm được thêm làng Nevelske ở phía tây Avdiivka:

Hình ảnh chiến đấu tại phía nam làng Berdychi:

Một xe M113 của Ukraina bị phá hủy:

3 xe bọc thép BTR-80 IFVs của Nga lọt vào ổ phục kích:

7. Tại các mặt trận khác, tình hình tương đối ổn định và không có biến cố lớn nào. Các cuộc đụng độ vẫn diễn ra tại Kupyansk - Kreminna, cùng với rất nhiều thông tin về việc quân Nga đang ráo riết chuẩn bị tổng phản công tại khu vực này:

Bản đồ từ nhiều nguồn đều có nhận định tương tự:

Một xe tăng T-72B của Nga bị bắn cháy:

…cùng với một tiểu đội lính Nga bị tiêu diệt:

…với một súng cối hạng nặng tự hành 2S4 Tyulpan 240 mm :

8. Quân hai bên liên tục tổ chức các cuộc phản công vào vị trí của nhau tại Bakhmut, nhưng chưa bên nào thu được kết quả gì:

Xe bọc thép Nga bốc cháy:

Một người lính Nga bị thương cố bỏ trốn:

9. Xung quanh Robotyne ở vùng Zaporizhzhia, quân Ukraina đã có một số  thắng lợi nhỏ khi chiếm lại được vài vị trí:

10. Tiền đồn của quân Ukraina tại làng Krynki, bờ đông sông Dnipr vẫn đứng vững:

Drone Ukraina thả lựu đạn:

Một cuộc tấn công của Nga thất bại:

Một  ca nô của Ukraina bị đánh trúng:

Trong khi Putin tuyên bố rằng: « Chính quyền Ukraina  ném lính vào chỗ chết tại Krynki chỉ để lấy danh tiếng chính trị trên thế giới cũng như để kêu gọi viện trợ ».

https://twitter.com/i/status/1768003512976167097

Lính Nga trên mặt trận lại có ý kiến hoàn toàn trái ngược, cho rằng: « Ở Krynki, thắng tụi nó chỉ là ảo ảnh. Chúng tôi đang đánh nhau với một lũ ma mà không chịu đầu hàng. Cuộc chiến tranh này là không thể chiến thắng nổi ».

11. Thậm chí không còn vờ vịt trong việc chiếm đoạt, sau khi chiếm được Avdiivka, phía Nga đã cho tiến hành « bỏ phiếu bầu cử tổng thống Nga » ngay trên những vùng lãnh thổ tạm chiếm. Tất cả những người dân Ukraina còn sót lại trong khu vực này nghiễm nhiên trở thành người Nga, cho thấy dã tâm thôn tính đất đai thật sự của chính quyền Putin. Ukraina sẽ chẳng có độc lập gì hết, thậm chí sẽ không còn là một quốc gia riêng, nếu thua trận.

12. Nga đang tiến hành bầu cử tổng thống, với một kết quả đã được biết trước là Putin sẽ thắng cử. Tuy nhiên, một số người Nga ở khắp nơi đang làm mọi cách để gây sự chú ý đối với cuộc bầu cử « cho có » này, bằng cách đổ sơn xanh vào thùng phiếu:

…hay đốt nơi bỏ phiếu:

…ném bom xăng:

Những người « tình nghi » còn bị bắt ngay tại chỗ, ngay cả khi chưa làm gì:

Hệ thống chính trị Putin thậm chí không cần “giữ kẽ” về sự trung thực của cuộc bầu cử: Phim cho thấy ban kiểm phiếu tự ý hủy những phiếu “không thích hợp” ngay khi nơi bầu cử vừa đóng cửa tại Dzerzyhynsk, Nizhny Novogorod:

Tuy 4 tháng nay, Mỹ hoàn toàn ngừng viện trợ khiến phía Ukraina gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là thiếu đạn, phải rút lui ở một số vị trí, nhưng quan trọng hơn, quân Nga vẫn không thể nào chọc thủng phòng tuyến hay có những bước tiến đáng kể trên chiến trường. Ngay cả điều đó cũng đang là một điểm sáng lúc này đối với phía Ukraina, thể hiện thực lực đôi bên.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 16.03.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.