vendredi 1 mars 2024

Nguyễn Ngọc Chu - Báo của nước nào ?

 

1. Quan điểm của Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam rất rõ ràng. Phát biểu tại cuộc họp khẩn của Liên Hiệp Quốc về Ukraine. Đại sứ Đặng Hoàng Giang tuyên bố:

“Chúng tôi luôn tin tưởng vào tầm quan trọng của việc cần bảo đảm tôn trọng đầy đủ các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc.

Các nguyên tắc đó bao gồm chủ quyền bình đẳng giữa các quốc gia, giải quyết hòa bình các tranh chấp, không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia, và không sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực chống lại toàn vẹn lãnh thổ hoặc độc lập chính trị của bất cứ quốc gia nào. Trong đó, tôn trọng chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia là nguyên tắc thiêng liêng và tối thượng nhất.

Các quốc gia cần tuân thủ và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ và cam kết theo các công ước mà quốc gia đó là thành viên, bao gồm việc công nhận độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ các nước theo đường biên giới được quốc tế công nhận. Đây là nguyên tắc mọi quốc gia cần tôn trọng đầy đủ trong quan hệ quốc tế. Đây là điều kiện tiên quyết cho hòa bình và an ninh quốc tế” [1].

Mới đây, ngày 16/01/2024, gặp Tổng thống Ukraine Zelensky tại Davos, Thủ tướng Phạm Minh Chính lại khẳng định:

“Lập trường nhất quán của Việt Nam là tất cả các tranh chấp cần được giải quyết bằng biện pháp hoà bình, phù hợp với các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hiệp Quốc, bao gồm tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các nước, không sử dụng vũ lực hoặc đe doạ sử dụng vũ lực” [2].

Tổng thống Zelensky cảm ơn Việt Nam đã ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và cung cấp viện trợ nhân đạo cho Ukraine.

Từ đó để thấy lập trường nhất quán của Việt Nam, là công nhận chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine theo đường biên giới được quốc tế công nhận, và phản đối sử dụng vũ lực để xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của Ukraine. Người chính nghĩa, và kẻ phi nghĩa trong cuộc chiến tranh của Nga tại Ukraine từ lập trường của Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Việt Nam hiện ra rất rõ ràng.

2. Là quốc gia nhiều lần bị nước lớn láng giềng đem quân xâm lược, người Việt Nam từ ngàn xưa luôn quật cường đứng lên chiến đấu bảo vệ lãnh thổ, bảo vệ chính nghĩa.

Nay, nếu vì lý do nào đó mà không cất tiếng nói bảo vệ chính nghĩa, thì im lặng, chứ không thể phụ họa, tô vẽ cho phi nghĩa.

Không ít bài viết trên một số tờ báo không chỉ không khách quan mà còn đặt vị thế mình vào phe tham chiến. Nhất là trong cách “giật Tít”, làm lợi cho bên này và bất lợi cho bên kia, tác động không nhỏ đến với đông đảo người dân không có thông tin.

3.Thiết nghĩ Ban Tuyên Giáo không thể không có biện pháp để các tin tức đăng trên các báo chính thống phản ánh quan điểm của Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Nếu không ủng hộ chính nghĩa thì ít ra cũng trung lập. Đưa tin phải trung thực, công bằng, khách quan, dựa trên các nguồn tin được kiểm chứng. Nếu không đưa tin thì im lặng. Chứ không cố tình đưa tin bất lợi cho bên này và đưa nhiều tin có lợi cho bên khác. Càng không thể ủng hộ sự vi phạm toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền quốc  gia, luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hiệp Quốc.

NGUYỄN NGỌC CHU 29.02.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.