mardi 19 mars 2024

Nguyễn Đình Bổn - Tứ nhiếp pháp!

Coi cái video mấy ông thầy chùa dạy nhau bào tiền bá tánh, rồi bị mạng xã hội lên án lại vòng vo giải thích đó như một "nghệ thuật" để giúp Phật tử vui vẻ cúng dường. Nghe rất tào lao.

Vậy đạo Phật có dạy các vị xuất gia thu phục, "lấy lòng" bá tánh hay không? Có, và có đến 4 phương pháp gọi là Tứ nhiếp pháp lợi tha.

Nghĩa của tứ nhiếp pháp là gì? Tứ là 4; nhiếp là thu phục; pháp là phương pháp. Lợi tha là làm lợi ích cho người khác và đây chính là hòa nhập cộng đồng để làm lợi ích xã hội và hoằng pháp.

1. Bố thí nhiếp, Đức Phật dạy bố thí về các phương diện như tiền bạc của cải, cơm ăn áo mặc, phương tiện kiếm sống, nói chung là về phương diện vật chất và bố thí kiến thức, truyền đạt kỹ năng, kinh nghiệm sống, kinh nghiệm nghề nghiệp, lời hay lẽ phải, những giá trị đạo đức cùng với bố thí sự bình an, yên ổn bằng lời an ủi, khuyên nhủ, thấu hiểu, sự bảo vệ, chở che để tạo thiện cảm và niềm tin, sự mến mộ nơi mọi người.

2. Ái ngữ nhiếp là dùng lời nói từ ái, dịu dàng, trong sáng, lịch sự, chân thành, để chinh phục lòng người, giúp họ hướng thiện.

3. Lợi hành nhiếp là dùng sự tận tâm giúp đỡ mọi người đều có lợi ích, khích lệ mọi người phấn đấu để cùng nhau đi đến an vui trong cuộc sống. Ngày nay phương pháp này khá nhiều từ những nhà hảo tâm như làm đường, bắc cầu, nấu cơm từ thiện cho các bệnh nhân nghèo, xây nhà tình thương, nhà dưỡng lão và trại mồ côi.v..v...

4. Đồng sự nhiếp là dùng sự gần gũi, thân cận, cùng sống chung, cùng làm việc, chia sẻ ngọt bùi một cách chân thành để tạo tình cảm và mối tương giao tốt.

Như vậy Tứ nhiếp pháp là một phương tiện hoằng pháp chân chính của bất kỳ ai mở lòng ra để giúp tha nhân và cứu cánh là giải thoát Khổ. Nó hoàn toàn tương phản với cách mấy ông thầy chùa lửa tuyên truyền như "Bỏ chồng thì được hai, ba chồng nhưng bỏ Phật thì tiêu!". Hay: "Nếu nhà ở sát bên chùa, thấy chùa chật hẹp nên cho hết đất, ra đâu đó cất chòi ở!".

Nếu ai nói thầy tào lao thì thầy chụp mũ phản động ăn tiền nước ngoài!

Hehe. Bó tay thầy chùa! Xin lỗi không thể ái ngữ với mấy chả!

NGUYỄN ĐÌNH BỔN 19.03.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.