dimanche 17 mars 2024

Lê Xuân Nghĩa - Tổng hợp những tin tức đáng chú ý về Ukraina trong ngày 17.03.2024

 

Hôm qua, Tổng thống Cộng hòa Séc Petr Pavel ra tuyên bố rằng Nga “không có quyền” ra điều kiện hòa bình ở Ukraine.

 “Điện Kremlin đã đưa ra danh sách các điều kiện, mà họ với tư cách là kẻ xâm lược không có quyền đưa ra” - ông nói.

Còn Tổng thống Pháp Macron gửi đến chính quyền và nhân dân Ukraine lời khẳng định sẽ đến thăm Ukraine. Ông nói: “Tôi chắc chắn sẽ đến thăm các bạn. Nhưng tôi có một nguyên tắc là chuyến đi phải đem đến cho Ukraine những điều thiết thực nhất”. “Tôi đang chuẩn bị một cách chu đáo nhất để đem đến cho các bạn những cam kết vững chắc và hợp tác hiệu quả nhất”.

Tổng Tham mưu quân đội Pháp nói rằng : “Con đường thoát khỏi cuộc chiến ở Ukraine không chỉ liên quan đến Ukraine mà còn liên quan đến an ninh của lục địa và hơn thế nữa trong nhiều thập kỷ tới.

Không thể chỉ dựa vào lòng dũng cảm của người Ukraine để bảo vệ chúng ta. Chúng ta phải làm mọi thứ có thể để ngăn chặn chiến thắng của Nga và áp dụng lập trường tập thể khiến Nga rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Nói cách khác, làm lung lay sự chắc chắn của nước này về khả năng hình thành một cuộc chiến mà không ý chí nào có thể phá vỡ."

Cũng trong hôm qua, Bungari đã gửi hàng chục xe bộ binh chiến đấu các loại đến Ukraine. Như: BTR-60, BTR-60PU-12, BTR-50P and BRDM-2. Tất cả đã vượt qua biên giới. Và sẽ tiếp tục còn nữa.

Đồng thời, lô xe chiến đấu bộ binh ASV M1117 hiện đại mà Mỹ cung cấp cũng đã đến Ukraine, sau nhiều tháng chờ đợi.

Còn tình hình nước Nga hôm nay ra sao?

Quân tình nguyện Chechnya liên minh với quân đoàn Tự do Nga đã chiếm được làng Gor'kovskii của Nga. Họ cũng nhận được sự giúp đỡ từ Tiểu đoàn Siberia gồm những người dân tộc thiểu số từ Siberia muốn độc lập khỏi Nga.

Lực lượng đối lập đang chiến đấu ở Belgorod và Kursk của Nga ra thông báo đối với người dân ở tránh xa những địa điểm đã bị đặt bom sau: "Đặc vụ của chúng tôi đã cài đặt các thiết bị nổ tại các địa điểm: Ga xe lửa Kursk; Ga xe lửa Belgorod; Trạm Prokhorovka, Sazhne ở Belgorod. Mỗi địa điểm trong số đó sẽ kích nổ theo lệnh của chúng tôi."

Trong đêm, tại thủ đô Moscow, người dân Nga thực sự cảm nhận cuộc sống đúng nghĩa trong thời chiến. Họ hoảng loạn bỏ chạy trên đường phố khi nghe tiếng UAV bay đến. Còn sân bay lớn thứ hai Moscow, Domodedovo cũng đã bị UAV tấn công. Hiện chính quyền Moscow đã đình chỉ hoạt động sân bay và phong tỏa nó.

Có điều nực cười đối với Liên Xô trước kia và nay là Nga. Đó là:

- Trước kia, Liên Xô vác quân viễn chinh ở Afganistan. Khi kéo quân về thì Liên Xô tan rã.

- Bây giờ, Nga vác quân đi chinh phạt Ukraine thì trong nước tan hoang như cái bồ xoạc. Hy vọng vết xe đổ thời Liên Xô lại được đồng chí Putin cán lên.

LÊ XUÂN NGHĨA 17.03.2024

Ảnh: Người Chechnya thuộc Tiểu đoàn Ichkeria lau giày lên lá cờ Nga sau khi chiếm được ngôi làng.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.