dimanche 17 mars 2024

Lê Xuân Nghĩa - Ôi ! Thời oanh liệt nay còn đâu

 

Nước Nga có tổng cộng 45 nhà máy lọc dầu các loại. Trong đó:

- 30 nhà máy lọc dầu lớn.

- 15 nhà máy lọc dầu nhỏ, chiếm tỉ trọng không đáng kể.

Trong hai tháng qua, đặc biệt là hai tuần qua có đến 12 nhà máy lọc dầu xếp loại lớn nhất của Nga đã bị UAV của Ukraine tấn công banh chành. Và mục tiêu hiện nay của Ukraine chỉ nhắm vào danh sách 30 nhà máy lọc dầu lớn này.

Về nguyên tắc trong điều kiện chiến tranh, những nhà máy lọc dầu này phải được bảo vệ nghiêm cẩn nhất. Vì nó chính là huyết mạch cho quân đội và nền kinh tế thời chiến. Chẳng vậy mà trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Việt Nam phải thực hiện nghiêm khắc với khẩu hiệu “yêu xe như con, quý xăng như máu” đó sao.

Tức có nghĩa:

- Hoặc phòng không của Nga yếu kém, lạc hậu, không đủ khả năng bảo vệ không phận hẹp của nhà máy. Hoặc toàn bộ các hệ thống phòng không đã đem sang cúng cho Ukraine.

- Nga hiện đang “mất máu” quá nhiều. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự vận hành của nền kinh tế thời chiến.

Hiện Nga đang tổn thất từ 12-20 % sản lượng xăng dầu do hậu quả các cuộc tấn công nêu trên. Và tương lai sẽ còn nghiêm trọng hơn nữa. Điều khó khăn nhất cho người Nga là việc khắc phục các hậu quả đó không hề đơn giản và mất khá nhiều thời gian. Đồng nghĩa với việc chiến trường không thể thiếu xăng dầu, thì người dân phải chấp nhận thiếu, hoặc chấp nhận ngừng xuất khẩu.

Tất nhiên, ở một quốc gia độc tài toàn trị thì chế độ cầm quyền không ảnh hưởng gì. Bởi mọi thứ có dân lo và gánh chịu hết rồi, nên không vấn để gì lắm. Nhưng rõ ràng nó phản ánh được toàn bộ bản chất thật của chế độ Putin và nước Nga.

Hôm nay, có đến 35 UAV của Ukraine đã đồng loạt tấn công 8 khu vực trên lãnh thổ nước Nga. Gồm: Moscow, Krasnodar, Yaroslavl, Kaluga, Bilhorod, Rostov, Oryol và Kursk. Trong đó có một nhà máy lọc dầu.

Như thường lệ, chính quyền Nga đều công bố tiêu diệt và vô hiệu hóa thành công tất cả UAV trong các cuộc tấn công do Ukraine tiến hành. Nhưng xem các clip do người dân Nga ghi lại được thì có đến 3 khu vực, với hơn 20 UAV ko hề  có dấu hiệu gì của phòng không ngăn chặn.

Điều đó không quan trọng, bởi sự dối trá đó duy chỉ người dân Nga, quân lính Nga phải gánh chịu.

LÊ XUÂN NGHĨA 17.03.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.