vendredi 1 mars 2024

Lê Quốc Quân - Nhà báo Nguyễn Vũ Bình đã bị bắt !

Sau suốt một đêm chờ đợi và qua kiểm chứng, chúng tôi có thể xác nhận rằng Nhà báo Nguyễn Vũ Bình đã bị bắt vào sáng ngày 29/02/2024, cùng thời gian với nhà hoạt động Nguyễn Chí Tuyến.

Theo chị gái của nhà báo Nguyễn Vũ Bình thì họ tiến hành vụ bắt giữ vào lúc "khoảng trưa". Công an có khám nhà rồi dẫn đi luôn. Chị không nhớ rõ là cáo buộc theo điều luật nào nhưng cho biết họ có "cầm hai tờ giấy và đọc" rồi đưa đi. Họ thu giữ của anh Bình một máy tính, một máy in, hai điện thoại và khoảng năm cuốn sách màu vàng.

Chị cho biết mặc dù cứ "run" nhưng cũng kịp gói thêm một ít "quần áo và đồ dùng cá nhân cho Bình" vì nghe Bình bảo "Lần này là họ bắt em luôn rồi".

Ông Nguyễn Vũ Bình sinh ngày 02/11/1968 tại làng Hành Thiện, tỉnh Nam Định. Ngôi làng này rất nổi tiếng, là cái nôi của nhiều nhân vật lãnh đạo cao cấp thuộc nhiều đảng phái khác nhau trong lịch sử Việt Nam.

Nhà báo Nguyễn Vũ Bình tốt nghiệp khoa Kinh tế-Chính trị, đại học Tổng hợp Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp, ông về làm việc gần 10 năm tại tạp chí Cộng sản khi ông Nguyễn Phú Trọng làm tổng biên tập tạp chí này.

Ngày 02/09/2000, ông làm đơn xin thành lập Đảng Tự do - Dân chủ, đồng thời cũng làm đơn xin nghỉ việc tại Tạp chí Cộng sản. Hai năm sau ông bị bắt và bị kết án 7 năm tù giam và nhưng được đặc xá tha tù trước thời hạn vào năm 2007.

Ông đã từng tuyệt thực trong tù và mắc bệnh đường ruột. Trước khi bị bắt giữ ngày hôm qua, ông vẫn phải đi mua thuốc tiểu đường do bị bệnh tiểu đường Týp 2.

Ông đã hai lần được Tổ chức Quan sát Nhân quyền trao giải Hellman-Hammett vào năm 2002 và năm 2007, và là Hội viên danh dự của tổ chức Văn bút Quốc tế.

Việc ông bị bắt giữ cùng ngày với nhà hoạt động Nguyễn Chí Tuyến thể hiện rõ đường lối cứng rắn của nhà nước trong một chiến dịch truy bắt các cá nhân bất đồng chính kiến tại Việt Nam.

LÊ QUỐC QUÂN 01.03.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.