mardi 19 mars 2024

Hoàng Nguyên Vũ - 1400 học sinh trường quốc tế bị ngưng học: Trường ôm mấy trăm tỉ tiền học phí đi đâu?

 

Câu chuyện đang nóng hai ngày qua ở trường quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN). Tổng cộng 1.400 học sinh cả 3 cấp học từ mẫu giáo, tiểu học và trung học, đã phải tạm nghỉ học do giáo viên không được trả lương mấy tháng nay để phải đình công.

Trong khi, để con em đến trường này, mỗi năm phụ huynh phải đóng từ 280 - 725 triệu đồng học phí. Tính trung bình học phí hàng năm đã lên tới con số gần 700 tỉ.

Không chỉ nguồn thu từ học phí, những năm qua, nhiều phụ huynh góp vốn với trường này, có phụ huynh góp cho trường đến cả chục tỉ đồng. Thế nhưng, không hiểu số tiền khủng đi đâu mà nhà trường không đủ chi trả cho giáo viên, để ra nông nỗi lũ trẻ phải gián đoạn học hành.

Trả lời phỏng vấn báo VnExpress, bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT của trường vẫn chưa chắc chắn một điều gì về tương lai học hành của lũ trẻ tại đây, vì trường “đang gặp khó khăn tài chính nghiêm trọng dẫn đến không thể chi trả lương cho giáo viên và các khoản vận hành”, bà Út nói.

Có thể lâu nay chúng ta đang hiểu nhiều mảng tối trong các trường công về ứng xử thầy trò hoặc chuyện học thêm. Nhưng những mảng tối kiểu làm ăn bất minh của trường quốc tế kiểu như này, chưa mấy ai nghĩ tới.

Một ngôi trường có đến 1.400 học sinh, tiền học phí luôn phải đóng trước, không thể hiểu khó khăn là khó khăn vì điều gì. Nếu một doanh nghiệp sản xuất, khó khăn vì không có đơn hàng là điều dễ hiểu. Nhưng một ngôi trường doanh thu an toàn và ổn định, mà để học sinh phải nghỉ học vì “khó khăn” thì có lẽ cơ quan điều tra đến lúc phải vào cuộc rồi.

Nhất là, khi nhận tiền góp vốn lên đến hàng chục tỉ đồng của một phụ huynh, nhưng rồi tiền một đi không trở lại, việc học của con em bị đưa ra mặc cả. Đó là một việc làm vô cùng tồi tệ, có dấu hiệu chiếm dụng vốn, thậm chí là lừa đảo.

Cái chuyện học ở xứ ta nghe cũng gian truân quá. Không chỉ người nghèo gian truân mà người giàu cũng gian truân không kém nhỉ?

HOÀNG NGUYÊN VŨ 19.03.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.