mercredi 7 février 2024

Phúc Lai - Vài gạch đầu dòng về cuộc xâm lược Ukraine của Nga Putox ngày 07/02/2024

1. Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã đến Robotyne

Ông đã đến thăm các vị trí của quân đội Ukraine ở Robotyne, Zaporozhia vào ngày 4 tháng 2 và viết trên Telegram của mình : “Vùng Zaporozhia. Robotyne. Vị trí của lữ đoàn cơ giới số 65. Tôi đã nói chuyện với những người lính lực lượng phòng thủ, cảm ơn họ và trao cho họ những giải thưởng cấp nhà nước”.

Theo tổng thống, thật vinh dự khi ông được có mặt ở đây ngày hôm nay để động viên và khen thưởng các binh sĩ. “Họ có một nhiệm vụ khó khăn và mang tính quyết định trên vai – đẩy lùi kẻ thù và bảo vệ Ukraine. Chúng tôi tự hào về những người lính của mình, chúng tôi cảm ơn tất cả mọi người!” Zelenskyy nói thêm.

Bình loạn : Cho đến hôm nay, sau hơn một tuần xuất hiện của những đồn đoán về việc “cho nghỉ,” Tổng tư lệnh Zaluzhnyi vẫn tại vị, trong khi đó thì Zelenskyy đi thăm chiến trường.

Mới đây nhất, ông Tổng tư lệnh có bài luận đăng trên CNN, và nó gây ra nhiều tranh cãi. Trong số các bạn mạng của tôi, nhất là các anh tuổi Quý Sửu băn khoăn cực kỳ và có lẽ, muốn bảo vệ ông Zaluzhnyi. Mặc dù thích ông Tổng tư lệnh này, nhưng tôi vẫn cho rằng chúng ta cần khách quan khi đánh giá mọi chuyện. Cho đến nay, theo như tôi biết thì những hoạt động tấn công có kết quả của Lực lượng vũ trang Ukraine là gắn với ông Oleksandr Syrskyi, Tư lệnh lục quân và Chuẩn tướng Oleksandr Tarnavskyi, tư lệnh cụm tác chiến chiến thuận Tavria.

Vì vậy chúng ta rất cần thận trọng. Trong suốt thời gian của hai năm đầu cuộc chiến, có vẻ như địa vị của Zaluzhnyi đã đến mức được sùng bái, nhưng hình như đến khi tấn công cách đây hơn nửa năm, thì mọi chuyện đã khác. Một cố vấn người Mỹ, cựu Đại tá Lực lượng Đặc biệt của Quân đội Hoa Kỳ với 22 năm kinh nghiệm từ mùa xuân năm 2023 đã nói về cuộc phản công sắp tới của Ukraine và dự báo rằng, Lực lượng vũ trang Ukraine sẽ không thể đạt được mục tiêu của họ. Sau đó, vị đại tá này nói thêm, “và họ sẽ đổ lỗi cho chúng tôi, cho phương Tây về điều đó.”

Điều này đã xảy ra. Chiến dịch phản công đó được cho là, lãnh đạo Ukraine chủ trương thực hiện nhưng Zaluzhnyi không tán thành vì những điều kiện của nó là không đảm bảo. Điều này sau đó được chứng minh là đúng đắn, và việc dừng ngay kiểu tấn công vỗ mặt ào ạt đó là cần thiết. Nhưng ngay sau đó, Ukraine rơi vào một thế trận hao tổn kinh khủng về đạn pháo để phòng ngự và giao thế chủ động tấn công cho quân Nga.

Chính “chiến lược” này góp phần dẫn tới tình trạng thiếu đạn dược hiện nay, điều mà đã ngăn cản lực lượng vũ trang Ukraine tiến hành bất cứ một chiến dịch phản công để đem lại chuyển biến trên chiến trường. Tình trạng không rõ ràng về chiến lược đó không phải ai khác, Tổng tư lệnh cùng Tổng tham mưu trưởng phải chịu trách nhiệm, vì họ là những người tham mưu cao nhất cho Tổng thống về mặt quân sự.

Gần đây nhất, ông Zaluzhnyi đã viết bài xã luận “Về cấu trúc hiện đại của các hoạt động quân sự trong cuộc chiến tranh Nga – Ukraine: cuộc đấu tranh giành thế chủ động”. Điều đáng chú ý là không đề cập đến vấn đề hậu cần, xây dựng lực lượng chiến đấu chủ lực… trong khi đó nó nhắc đi nhắc lại vai trò của máy bay không người lái. Trong bối cảnh cuộc chiến đã kéo dài đến gần 2 năm, ngay từ đầu chiến tranh vai trò của máy bay không người lái TB-2 “Bayraktar” đã trở nên cực kỳ quan trọng, và đến bây giờ thì loại thiết bị này đã xâm nhập rất sâu vào cuộc chiến, từ cả hai bên.

Một vấn đề nữa đang rất nóng hiện nay liên quan đến sức mạnh của lực lượng vũ trang của Ukraine là thiếu binh lính. Ông Zaluzhnyi không đặt vấn đề, do đó không có giải pháp. Trong khi đó với Zelenskyy, đó là một vấn đề nghiêm trọng. Chính Tổng thống Ukraine đã đề nghị với Quốc hội Ukraine tăng thời gian phục vụ trên chiến trường của binh sĩ Ukraine lên 9 tháng. Mặt khác, Zaluzhnyi cũng đề nghị nhưng là tăng thêm quân số bằng cách gọi thêm nhiều binh lính, nhưng không đưa ra được các biện pháp để tăng cường huấn luyện và làm thế nào đảm bảo trang thiết bị. Dường như việc đó được giao cho bộ trưởng quốc phòng và trên ông ấy là Tổng thống.

Còn có một điểm nữa dễ gây băn khoăn rằng tại sao, ông Zaluzhnyi lại cho rằng cần 5 tháng để trang bị “một hệ thống tái vũ trang công nghệ hoàn toàn mới” – tại sao không phải là 3 tháng hoặc 1 năm? Cơ chế, các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật – sản xuất ông ấy nắm chắc đến vậy sao – trong khi đó rất nhiều UAV/drone của Ukraine đang sản xuất trong điều kiện gia đình theo kiểu thủ công? Có thể đọc lại bài luận tại đây.

Cá nhân tôi cho rằng, cần công bằng khi đánh giá mọi người và mọi chuyện – ông Zaluzhnyi phải được ghi công trạng to lớn khi cầm quân tiến hành cả một chuỗi chiến dịch phòng ngự dài suốt hai năm qua. Sau các hoạt động đó, quân Nga gần như không còn lực lượng, nhưng sau đó chúng lại phục hồi với chất lượng tệ hại hơn rất nhiều lần lúc trước. Đó là công lao của ông. Nhưng bây giờ thì tình hình đã rất khác.

Một người bạn của tôi nêu ý kiến: nếu tấn công có thể mất mấy vạn quân, nhưng cầm cự kéo dài cũng có thể tốn như thế. Chúng ta cũng nên nhận rõ rằng, hiện nay những hoạt động làm tổn hại đến Nga hơn cả, được thực hiện một cách bài bản và có hệ thống thuộc về những người: Budanov, chỉ huy tình báo quân sự Ukraine; phó đô đốc Oleksii Neizhpapa, tư lệnh Hải quân Ukraine; đại tá Serhii Lupanchuk, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Ukraine.

Chúng ta cần phải nhìn rõ vào sự thật… nhưng để tôi viết câu này trước đã: trong bài này tôi sẽ không dẫn các số liệu thiệt hại của Nga, vì thực tế tất cả những chỉ số đó, không làm Putox dừng lại được – mà đó đang chính là công lao của Zaluzhnyi và các binh lính của quân đội Ukraine. Tức là, những điều họ làm sẽ không đưa chiến tranh đến bước ngoặt quyết định.

2. Vậy cuộc chiến đang bị kéo đến đâu – về mặt chiến lược?

Đầu cuộc chiến này – tức là tháng Ba năm 2022 cho đến tận hết năm đó, chúng ta vẫn có thể phân tích cách thi hành chiến tranh của hai bên theo cách tiếp cận: Nga sử dụng số lượng pháo binh lớn một cách ồ ạt, trong khi Ukraine thì cũng dùng pháo “ngu” thì với cách tiếp cận khác, với sự hỗ trợ của công nghệ, đem lại lợi thế hơn hẳn về yêu cầu hậu cần cho đạn dược. Máy bay không người lái trinh sát của Ukraine có mặt ở khắp mọi nơi, xác định vị trí di chuyển của quân đội Nga và gửi tọa độ cho các đơn vị pháo binh hoặc người điều khiển “máy bay không người lái sát thủ” của họ. Ngoài ra, bộ binh Ukraine còn sở hữu tên lửa dẫn đường chống tăng mạnh có thể tiêu diệt bất kỳ xe tăng nào của Nga.

Nhưng sang năm 2023 thì khác, nhất là từ khi diễn ra trận đánh The Battle of Avdiivka, một mặt người Ukraine có chiến lược tiêu diệt pháo binh Nga một cách khoa học và bài bản – đây là điểm cộng thì lại dùng pháo binh để chống bộ binh Nga tấn công. Đến tháng 11/2023 đã xuất hiện thông tin dạng “nếu chỉ có 3 người lính Nga thì không cần tốn một quả đạn pháo chùm.”

Sau cuộc phản công mùa hè 2023 không đạt kết quả như mong đợi, chiến thuật “đơn vị nhỏ hơn” được quân Ukraine áp dụng. Lực lượng vũ trang Ukraine hiếm khi triển khai đội hình xe tăng lớn hơn tới chiến trường nữa; vì đơn vị này đã trở nên quá dễ bị tổn thương. Và lúc này chính Nga cũng áp dụng chiến thuật tương tự: chỉ sử dụng một vài phương tiện khi tấn công.

Xem nhiều video được đưa lên mạng xã hội chúng ta có thể thấy, có vẻ như chỉ có một vài xe tăng/IFV tiến lên phía trước trong bất kỳ nỗ lực phối hợp nào. Điều này là đúng vì môi trường tiền tuyến ở Ukraine cực kỳ tiêu hao các phương tiện của Nga. Thay vì tung các đội hình cỡ tiểu đoàn vào trận chiến (như trước đây và đã nhiều lần thất bại thảm hại), giờ đây họ xua quân tiến lên với các nhóm bộ binh nhỏ được hỗ trợ bởi một số xe chiến đấu bộ binh (hiếm khi được hỗ trợ bởi xe tăng chiến đấu chủ lực, hoặc có thì chỉ 1 – 2 chiếc).

Nhưng cái gì cũng có hai mặt của nó: người Ukraine đang rất xuất sắc khi tiêu hao nguồn lực quân sự của Nga nhưng chính họ lại sa vào một cuộc chiến tiêu hao không có hồi kết và đặc biệt là, nó đúng với ý đồ của Putox. Cho đến nay phương Tây có một nền sản xuất quốc phòng với những sản phẩm chất lượng cao, nhưng với số lượng ít ỏi, đã không thực hiện được lời hứa của mình. Chúng ta đã từng phân tích tỉ lệ thương vong của hai bên với lợi thế nghiêng về phía Ukraine một cách quá rõ rệt, và cho rằng đó là ưu điểm; nhưng đến thời điểm này thì chúng ta cần nhận ra sai lầm trong kiểu nhìn nhận đó.

Putox thì chỉ cần biết kiếm thêm nhiều quân lính và đẩy ra mặt trận, chỉ cần cứ duy trì chiến tranh là được. Bọn Shoigu – Gerasimov hóa ra không ngu như chúng ta tưởng: chúng xua quân tấn công ở rất nhiều điểm trên chiến tuyến dài 1000 ki-lô-mét với những lực lượng nhỏ – làm như vậy sẽ không bao giờ có thắng lợi vì nó sai với học thuyết quân sự của chúng, là phải tổ chức những mũi tấn công mạnh tập trung những lực lượng lớn cả về hỏa lực pháo binh, không quân tấn công và xe tăng. Nhưng nếu chúng tấn công khắp như hiện nay, sẽ làm phân tán lực lượng phòng ngự của Ukraine và vì lực lượng nhỏ hơn, lực lượng của Ukraine vẫn cứ bị tiêu hao.

Nếu cứ tiếp tục như thế này, Ukraine sẽ bị tiêu hao ghê gớm hơn nữa, đến mức phòng thủ còn khó khăn. Đó là lộ trình mà bè lũ Putox muốn. Hóa ra chiến lược của chúng đang tỏ ra có lợi thế.

3. Một ví dụ cụ thể

Những ngày qua, các tin tức cho thấy bọn Nga xâm lược đang chuyển sang chiến thuật mới do những tổn thất nặng nề trong nỗ lực đánh chiếm Avdiivka. Điều này được tường thuật trong bài báo của RBC – Ukraine: “Avdiivka làm cạn kiệt tài nguyên của Nga: Ukraine bảo vệ miền Đông và mở rộng chỗ đứng như thế nào.”

Bài báo mô tả lại: Tuần trước, một đoạn video quay cảnh xe tăng cảm tử kamikaze của Nga được cho là có thể tiến vào khu công nghiệp Avdiіvka, đã được đăng tải trên Internet. Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine làm rõ rằng đó là xe cứu kéo bọc thép hạng nhẹ, nó chạy vào một bãi mìn và phát nổ. Điều này đã làm dấy nên lo ngại rằng bọn Nga này có thể sử dụng chiến thuật tương tự: cho nổ tung các xe bọc thép chứa đầy chất nổ trên các vị trí của Ukraine. Tất nhiên chiến thuật này chưa cho thấy hiệu quả vì có nhiều bãi mìn và nó sẽ không vượt qua được.

Oleksandr Kovalenko, nhà phân tích quân sự – chính trị của nhóm “Thông tin kháng chiến” giải thích rằng chiến thuật này đã được ISIS áp dụng, đã từng được sử dụng rộng rãi ở Syria và đây cũng không phải là lần đầu tiên nó được sử dụng ở Ukraine.

“Một số xe tăng chứa đầy chất nổ và hướng di chuyển của nó là theo đường thẳng. Nếu chúng ta nói về việc tấn công một vị trí cụ thể thì đây là một loại vũ khí thực sự nguy hiểm. Nhưng trong hầu hết các trường hợp, chúng bị phá hủy khi tiếp cận hoặc tự phát nổ trên mìn,” Kovalenko giải thích.

Theo Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi, trong tháng mà quân chiếm đóng hoạt động tích cực nhất tại khu vực Avdiivka, Nga đã mất khoảng 10.000 binh sĩ ở riêng hướng này. Tổng thống Volodymyr Zelenskyy đánh giá tổn thất của Nga tại khu vực Avdiivka lớn hơn tổn thất ở Bakhmut.

Bình loạn : Phải công nhận rằng, cả hai bên rơi vào thế bế tắc thật, bế tắc toàn tập luôn. Trò khỉ này của Nga giống như phát-xít Đức hồi cuối chiến tranh, khi hết cả máy bay ném bom và cả bom, chúng lấy máy bay hỏng tháo động cơ ra trộn cùng tàu lượn thành một đội hình chuỗi dạng “dây xúc xích”, mỗi chiếc chứa đầy thuốc nổ và cho một máy bay ném bom kéo cả dãy đó đi để thả vào đội hình quân Liên Xô và Đồng Minh ở dưới mặt đất.

Nga nó bế tắc thế mà phía Ukraine không có cách nào khai thác quả là phí quá.

4. Vừa qua, Budanov có bài trả lời phỏng vấn của Reuters từ thứ Ba tuần trước: “Cuộc tấn công của Nga sắp kết thúc, mở ra cuộc phản công mới của Ukraine”.

Có bác sau khi đọc bài này trao đổi với tôi, đặt câu hỏi rằng liệu có một kế hoạch tấn công nào đó của Ukraine không – hay là đổ bộ lên Crimea như ý kiến của Tư lệnh LHA? Khi dịch bài báo này, tôi cũng không hiểu vấn đề là sẽ có một cuộc phản công lớn của Ukraine, chẳng hạn một chiến dịch đổ bộ lên Crimea là điều rất rất khó xảy ra.

Ý của Budanov về một cuộc phản công có thể xảy ra của Ukraine vào mùa xuân, khi chiến dịch tấn công đông – xuân của Nga hết hơi, nhưng không chính xác là sẽ phải như thế. Budanov nói: “Bây giờ là (lúc, thời điểm) hành động của kẻ thù. Nó sẽ kết thúc (vào mùa xuân), và tôi nghĩ (khi đó) chúng ta sẽ bắt đầu.” Có vẻ Budanov đang mô tả các pha (phase) của chiến tranh như một biểu đồ hình sin, sau khi một bên tấn công thì đến lượt bên kia.

Với những thông tin từ các nguồn công khai hiện nay, cá nhân tôi thấy gần như chắc chắn rằng Lực lượng Vũ trang Ukraine chưa sẵn sàng tấn công (lớn) vào mùa xuân. Chẳng hạn như vấn đề đạn dược – các bài báo của Ukraine cũng như cả của phương Tây đều đề cập tình trạng trì trệ trong sản xuất đạn của các nhà máy phương Tây. Lời giải cho nó là Ukraine cần phải được mua trong kho dự trữ của các quốc gia bằng nguồn tiền của Nga đang bị đóng băng tại ngân hàng nước ngoài.

Ngoài ra còn có vấn đề với việc huấn luyện binh sĩ. Trong cuộc phản công năm ngoái, người ta phát hiện ra rằng một số đơn vị không được huấn luyện đầy đủ, đặc biệt là về khả năng thi thành tác chiến binh chủng hợp thành. Các nguồn tin công khai trên mạng xã hội bình luận rằng, thời tiết mùa đông không cho phép tăng cường hoạt động tập luyện nên việc này đến nay vẫn chưa được thực hiện cho ra “đâu vào đâu”.

Các vấn đề liên quan đến F-16 chưa đầy đủ. Có vẻ như chưa có được sự thống nhất trong hỗ trợ thông tin chỉ huy tác chiến của không quân Ukraine khi sử dụng F-16 sẽ như thế nào. Hiện nay với các máy bay cũ có nguồn gốc Liên Xô, không quân Ukraine được cho là vẫn độc lập trong lên kế hoạch tác chiến và chỉ huy, chỉ có hỗ trợ thông tin từ nguồn nào đó mà thôi. Trong khi đó, nếu sử dụng F-16 sẽ lại có những yêu cầu khác cao hơn, có thể ảnh hưởng tính chủ động sáng tạo của người Ukraine.

Tất cả những điều chúng ta biết, thì bọn Shoigu và Putox còn biết rõ hơn, và chúng đang mừng thầm vì nhiều chuyện. Điểm yếu nhất trong hệ thống chiến lược chính trị – quân sự của Putox là Crimea, và cái cầu Kerch là một yếu tố quan trọng trong cái điểm yếu đó. Nhưng chúng cũng vừa lo cho bán đảo, vừa không tin rằng người Ukraine có thể đổ bộ lên để chiếm được nó. Đó là lý do chúng triển khai hệ thống phòng thủ trên những bờ biển tuyệt đẹp của bán đảo bằng những công sự thưa nguếch, sơ sài (ảnh), mặt khác thì chẳng để lại nhiều lực lượng phòng thủ bán đảo, một phần cũng do khó tiếp vận hậu cần.

Zelenskyy nói, chiến tranh của Putox bắt đầu từ Crimea, do đó nó sẽ kết thúc ở Crimea… vì vậy chiến dịch phản công của Ukraine nếu có, tôi cũng không nghĩ là nó sẽ bắt đầu ở Crimea. Hoặc, nó bắt đầu ở Crimea nhưng bằng cách khác, không phải bằng đổ bộ chiếm bán đảo.

Hiện nay người Ukraine đang sử dụng máy bay không người lái và tên lửa để tiêu diệt hải quân, bến tàu, quân nhân và công sự trên bộ của Nga, đó chính là quá trình và rõ ràng, nó đang diễn ra. Đến một lúc nào đó, Nga sẽ nhận ra rằng mình càng ngày càng oải chỉ để giữ bán đảo.

Đầu tiên, logic bình thường thì Nga sẽ cố gắng bổ sung mọi thứ cho bán đảo để cho nó “có vẻ bình thường”. Cứ kéo dài như thế với những nỗ lực tiếp tế, trong khi các tổn thất của quân Nga trên bán đảo vẫn diễn ra đều đều, thì Bộ chỉ huy Nga sẽ buộc phải tìm cách rút bớt quân trong khi vẫn cho rằng, Ukraine sẽ không đổ bộ.

Tình trạng này đã diễn ra và vẫn sẽ diễn ra như vậy. Cho đến khi cái cầu Kerch bị đánh sập hẳn và quân Ukraine tiến đến cách khu vực vịnh lầy Syvash đủ khoảng cách để phong tỏa bán đảo, thì quân Nga sẽ sống dở chết dở trên cái bán đảo này.

Khi nào thì điều đó xảy ra? Khi nào cái thứ bom lượn đường kính nhỏ – tên lửa lai nào đó nó được sử dụng trên chiến trường. Hiện tại vì Zmiivka còn cách nút giao thông Novooleksiivka, là nơi hai con đường E-105 và R-47 gặp nhau đúng 111 ki-lô-mét theo đường quạ bay, nên ngoài tầm HIMARS. Putox sẽ nhận được điều bất ngờ này (xem bản đồ kèm theo bài).

5. Nhưng mà Putox – Nga định kéo dài chuyện này đến bao giờ khi rõ ràng chúng vẫn đang trên đà thua?

Nhắc đến “Nga đang thua” – hôm qua tôi vừa nói chuyện với một người bạn, chúng tôi cũng vướng với vấn đề là ai đang thua trên chiến trường – vì không chỉ người bạn đó mà cả tôi vẫn va chạm với những lý luận kiểu như thế này khi nói chuyện ngoài xã hội – vỉa hè.

- Ukraine bây giờ bị Nga nó bắn tan nát hết cả, chết chưa! Ai bảo thích theo Tây cơ.

- Ai bảo không theo nó (Nga) để bây giờ nó đánh cho!

- Nếu viện trợ nhiều vũ khí, thì nó (Nga) sẽ tràn quân sang đánh tổng lực là chết luôn, cả Mỹ còn thua!

- Nga chỉ đánh thế thôi, chứ nó có đầy vũ khí chính xác. Nó không muốn bắn vào dinh Tổng thống Ukraine vì muốn giữ anh hề, để cho Ukraine không phát triển được, ông khác lên có khi lại khó khăn cho Nga

Vân vân và vân vân, ha ha, nghe buồn cười chết.

Nói vậy thôi, nếu không thận trọng chúng ta cũng sẽ sa vào những mâu thuẫn của chính mình. Ví dụ như tôi đã có thời gian dài động viên quý vị rằng Nga không mạnh như cả thế giới này tưởng, thậm chí yếu; nhưng bây giờ thì dần dần tôi lại nói khác đi. Điều đó không phải là tôi có thái độ “quay xe,” mà thực sự bọn Nga phản động này đã có những nỗ lực to lớn để phục hồi nền sản xuất quốc phòng. Vì vậy, nói Nga yếu cũng đúng mà nói bọn chúng rất mạnh, thì vẫn đúng. Đây hoàn toàn không phải thái độ hai mặt, mà là nó phụ thuộc vào cách chúng ta nhìn qua lăng kính: “cái ly rỗng một nửa hay đầy một nửa?”

Cần quay lại với xuất phát điểm. Nga có diện tích gấp khoảng 28 lần và có nguồn tài nguyên khoáng sản gấp nhiều lần so với Ukraine. Dân số Nga gấp hơn 3 lần dân số Ukraine, nghĩa là chúng có thể sản xuất số lượng sản phẩm, hàng hóa, thực phẩm và dịch vụ lớn hơn nhiều so với Ukraine.

Nga trước chiến tranh có một ngành công nghiệp và năng lực sản xuất vũ khí lớn. Trong khi đó, Ukraine từ khi được trao quyền là một quốc gia độc lập vào năm 1991 có mức sản xuất vũ khí tối thiểu, trên cơ sở những gì Liên Xô để lại. Hơn thế nữa, Ukraine cũng Nga rơi vào tình trạng hỗn loạn sau nhiều năm, nhưng Nga vẫn duy trì được sản xuất để xuất khẩu, trong khi tình trạng thiếu hụt kinh phí trở nên trầm kha ở Ukraine.

Đất nước này không có tiền để sản xuất vũ khí quân sự và điều đó càng làm xói mòn khả năng công nghiệp. Lợi thế duy nhất là, Nga Putox quá tự tin vào sự yếu kém và phụ thuộc của Ukraine vào Nga, do đó nhiều chi tiết của vũ khí có tính công nghệ lại không chú trọng dẫn đến tình trạng phụ thuộc ngược, như động cơ cho tàu chiến chẳng hạn.

Về lực lượng, trước khi chiến tranh nổ ra vào tháng Hai năm 2022, quân đội Nga có khoảng 1,9 triệu quân nhân trong biên chế so với khoảng 200.000 của Ukraine. Sự chênh lệch về các loại vũ khí như xe tăng, pháo tự hành, pháo tên lửa, khí tài hải quân, máy bay chiến đấu/ném bom cánh cố định và máy bay cánh quay đã là một khoảng cách lớn. Đó là chưa tính đến số lượng nhân sự có thể chiến đấu – Nga có thời gian cải tổ quân đội lâu dài hơn, được cho là trước Ukraine đến 10 năm. Tương quan tạm tính là Nga 5 – Ukraine 1 về quân số cầm súng trực tiếp và và 8 hoặc 9 so với 1 về vũ khí – khí tài.

Đầu chiến tranh Ukraine chỉ có một ít tên lửa chống tăng của phương Tây và máy bay không người lái TB-2 “Bayraktar” là điểm nhấn đáng kể nhất. Vì vậy, người ta đã đoán (cả Nga cũng tự tin) Kyiv sẽ thất thủ trong 72 giờ. Tôi và anh Quang Phan hồi đó cho rằng, cầm cự được 2 tuần là giỏi.

Vậy mà Nga lại không giành chiến thắng trong ba ngày đầu tiên như mọi người dự đoán hoặc hai tuần đầu tiên như tôi dự đoán, thậm chí trong vòng một hoặc hai tháng. Đó là vì Nga đã thua, thua rất nhiều lần và lì lợm cố ở lại, bất chấp mọi logic cho rằng, với hậu quả như thế thì phải chấm dứt chiến tranh từ lâu rồi. Đó là lý do tại sao chúng ta có thể nói rằng, Nga đã thua và sẽ tiếp tục thua, nhưng bọn Pro-Nga thì vẫn tiếp tục lải nhải cho rằng, Nga vẫn đang đầy sức mạnh và đang tấn công – điều chúng vẫn đang nhìn thấy và cho rằng chúng vẫn đang đúng. Những chuyện “lính Nga khố rách áo ôm, ăn đói mặc rét,” không có xe tải, vòng bi… chúng coi là chuyện bịa, hoặc tầm phào.

Bởi vì bất chấp thiệt hại đến mấy, Nga vẫn có thể trang bị một lượng hỏa lực quân sự khổng lồ có thể gây thiệt hại đáng kể cho bất kỳ ai mà chúng tấn công tiếp theo – ví dụ như sau cuộc chiến này chúng sẵn sàng đè bẹp Moldova và có thể, quay ra xử lý Georgia nếu “bướng.” Nga vẫn sẽ áp đảo những quốc gia nhỏ bé này chỉ cần bằng số lượng tuyệt đối. Đây là cách hai kết luận kết hợp lại thành một. Quân đội Nga vẫn có quân số đông đảo và có thể gây thiệt hại rất nghiêm trọng cho các quốc gia nhỏ hơn hoặc tiêu diệt hoàn toàn họ nhưng họ yếu khi so sánh với một nhóm lực lượng khác. Thậm chí ngay cả những quốc gia hùng mạnh như Hoa Kỳ, nếu phải đối đầu với Nga cũng sẽ cực kỳ khó khăn chỉ vì phải xử lý lực lượng quá đông của chúng.

Đến đây thì chúng ta đã nhận ra – và cũng là lý do tại sao tôi không muốn xem những con số thiệt hại của chúng, những điều vô nghĩa – rằng gây thiệt hại cho Nga sẽ không dừng được cuộc chiến.

Chỉ có thể bằng một cú đổ vỡ. Nếu Ukraine không quyết chiến một trận sống mái, thì sẽ tiếp tục sa vào thế trận đó của Putox. Đó là điều có thể Zaluzhnyi không nhận ra, nhưng Zelenskyy ở địa vị Tổng thống, phải nhìn ra.

6. Cuộc bầu cử của Putox vẫn đang diễn ra theo lộ trình

Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga xác nhận rằng công tác chuẩn bị bầu cử đang diễn ra theo đúng kế hoạch, phối hợp tốt và hiệu quả. Những nhận xét này được tổng thư ký CIS đưa ra sau cuộc gặp với Mazahir Panahov, chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Azerbaijan. Hội đồng Liên bang, đóng vai trò là thượng viện của Quốc hội Nga, đã chính thức thông báo rằng cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào ngày 17 tháng 3 năm 2024. Ngoài ra, CEC đã quyết định kéo dài thời gian bỏ phiếu lên ba ngày, từ ngày 15 tháng 3 đến 17 tháng 3. Đây là cuộc bầu cử tổng thống kéo dài ba ngày đầu tiên trong lịch sử nước Nga.

PHÚC LAI 07.02.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.