mercredi 14 février 2024

Lê Xuân Nghĩa - Không thể có độc lập, tự chủ khi bạn còn yếu và bị kẻ thù dòm ngó

 

Hôm nay, Hãng NHK đưa tin: Nhật Bản lên kế hoạch hỗ trợ an ninh hàng hải cho bốn quốc gia Đông Nam Á.

Nhật Bản có kế hoạch cung cấp hỗ trợ lâu dài cho các cơ quan hàng hải ở Philippines, Indonesia, Malaysia và Việt Nam. Động thái này nhằm mục đích chống lại sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc ở Biển Đông.

NHK cho biết Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản sẽ phát triển kế hoạch 10 năm để hỗ trợ bốn quốc gia, mà chính phủ coi là ưu tiên hàng đầu về mặt an ninh.

Các cuộc khảo sát tại chỗ đã được tiến hành vào tháng trước ở Philippines và Indonesia. Các hoạt động tương tự được lên kế hoạch vào khoảng tháng Tư ở Malaysia và Việt Nam.

Các quan chức Nhật Bản sẽ thảo luận về việc cung cấp máy bay không người lái, hệ thống radar và tàu tuần tra với mỗi quốc gia, cũng như phát triển nguồn nhân lực. Một kế hoạch chi tiết được chờ đợi vào tháng Ba năm sau.

Trung Quốc tuyên bố [sai trái] quyền kiểm soát gần như toàn bộ Biển Đông.

Bắc Kinh đã ban hành luật cho phép Cảnh sát biển Trung Quốc sử dụng vũ lực trong khu vực ba năm trước [trong đó bao gồm Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam] và các quốc gia khác đang trong tình trạng báo động cao.

Một chuyên gia về Trung Quốc tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng Quốc gia của Bộ Quốc phòng Nhật Bản Iida Masafumi cho biết việc tăng cường khả năng an ninh hàng hải của bốn quốc gia sẽ giúp họ chống lại Trung Quốc rất nhiều.

Hiện Việt Nam đang nhận trợ giúp về nâng cao năng lực an ninh biển từ các quốc gia đế quốc, tư bản. Như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc - toàn những quốc gia “đã từng có nợ máu với nhân dân ta”. Ngoài ra còn có Ấn Độ.

Ghi chú: Phần trong dấu ngoặc vuông là tôi giải thích thêm nhằm đảm bảo tuyệt đối chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông.

Ảnh: Tàu Cảnh sát biển lớn nhất của Việt Nam hiện nay, kể cả Hải quân do Mỹ tài trợ, với lượng giãn nước lên đến 3.000 tấn. Mình vẫn nể nhất cơ số bọn ngồi chửi Mỹ.

LÊ XUÂN NGHĨA 13.02.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.