mercredi 14 février 2024

Bông Lau - Liên bang Nga truy nã Thủ Tướng Estonia

 

Bộ Nội Vụ Liên Bang Nga vừa ra lịnh truy nã nữ Thủ Tướng Estonia Kaja Kallas về tội tháo gỡ các tượng đài Hồng quân Liên Xô của Thế Chiến thứ 2 ở Estonia.

Điện Cẩm Linh cho rằng triệt hạ các tượng đài kỷ niệm Liên Xô là xúc phạm đến sự hy sinh của Hồng Quân đã bỏ mình khi chiến đấu chống Đức Quốc Xã. Nhưng các quốc gia Đông Âu cũ thì cho rằng các tượng đài này là biểu tượng của sự thống trị mà đất nước họ đã bị Liên Xô xâm chiếm ép buộc thành vệ tinh chư hầu hơn nửa thế kỷ.

Các quốc gia Đông Âu cũ đều hạ bệ các tượng Liên Xô và cụ tổ Lê Nin mấy chục năm qua khi họ phục hồi nền độc lập, nhứt là khi Ukraine bị Nga xâm chiếm hai năm qua cũng làm vậy. Nhưng Estonia và Ba Lan là bị đe dọa nhiều nhứt vì đã giúp Ukraine hết lòng.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết Liên Bang Nga có đạo luật "trừng trị" những ai muốn khôi phục lại "chủ nghĩa Phát Xít". Đây là lập luận tương tự để Vladimir Putin xua quân xâm lăng Ukraine, vì kết tội Tổng Thống Volodymyr Zelensky muốn phục hồi chế độ Đức Quốc Xã mặc dù Zelensky là gốc Do Thái.  

Nữ Thủ Tướng Kaja Kallas phát biểu rằng bà không hề nao núng vì Liên Bang Nga không thể làm chúng tôi câm lặng. Bà Kaja Kallas cho biết KGB Liên Xô cũng đã từng ban hành lệnh truy nã bịp bợm để đày bà ngoại và mẹ của bà đến vùng Tây Bá Lợi Á.

Không riêng gì nữ Thủ Tướng Kaja Kallas, Ngoại trưởng Estonia Taimar Peterkop, Bộ trưởng Văn hóa của Litva là Simonas Kairys, cùng nhiều quan chức và nhà lập pháp Latvia, Ba Lan, cũng nằm trong danh sách truy nã. Dân số Estonia chỉ có 1.4 triệu người. Quân đội Estonia có 7,7 ngàn binh sĩ thế mà họ đã gởi quân chiến đấu ở Iraq, Afghanistan, Châu Phi. Thấy nước nhỏ và Thủ Tướng là phụ nữ thì đừng coi thường nè.

Khi khủng bố Al-Qaeda đánh sập Tháp Đôi ở New York và dùng máy bay hàng không đâm vào Ngũ Giác Đài thì các thành viên NATO gởi quân tham chiến tiêu diệt khủng bố. Bởi vì Hoa Kỳ là một thành viên NATO, và điều luật của NATO là nếu một thành viên bị tấn công thì các thành viên khác phải chiến đấu chống kẻ thù chung.

Đặc biệt, Estonia và các quốc gia Đông Âu cũ thuộc thành viên của khối NATO đều mau mắn gởi quân tham chiến dưới sự lãnh đạo của Quân Đội Mỹ trên các chiến trường đẫm máu ở Trung Đông, Afghanistan, bởi vì họ đã kinh qua những khổ đau khi đánh mất nền tự do.

Cựu Tổng Thống Donald Trump trong một cuộc vận động tranh cử mấy ngày qua có phát biểu làm các quốc gia trong khối NATO lạnh người. Ông nói : "Nếu quý vị không đóng tiền, quý vị đã phạm pháp. Tôi sẽ không bảo vệ quý vị. Thực tế, tôi sẽ khuyến khích họ (Liên Bang Nga) làm bất cứ gì họ muốn. Quý vị phải đóng tiền".

Hết ý kiến luôn. Cứ làm như là quân đánh thuê, phải đóng tiền bảo kê mới được Mỹ bảo vệ. Có thành viên NATO đóng nhiều như Ba Lan đóng gần 4 % của GDP, Hy Lạp đóng 3 %, Estonia 2,7 %, trong khi mức ấn định là 2 %.

Thành viên nào đóng dưới mức ấn định thì phải dùng ngoại giao để yêu cầu họ đáp ứng chớ không thể dùng ngôn ngữ Mafia răn đe như "nếu mày hỏng nộp tiền tao sẽ xúi du đảng (Nga) xơi tái mày". NATO là Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương có quy luật bảo vệ nhau, chớ không phải băng đảng Mafia có một Soái ca nắm toàn quyền sinh sát.

BÔNG LAU 13.02.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.