vendredi 16 février 2024

Lê Nguyễn Hương Trà - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thua kiện tỉ phú Nga 500 triệu đô la

Liên quan tới vụ kiện giữa Công ty kỹ thuật điện Power Machines thuộc sở hữu của tỉ phú Nga Alexey Mordashov và dự án Nhiệt điện Long Phú 1 (Sóc Trăng) của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Petrovietnam (PVN).

Ngày 12/02, người phát ngôn của tỉ phú Nga thông báo đã chiến thắng trong vụ kiện trị giá 500 triệu USD này!

Vụ kiện Power Machines (PM) được đệ trình tại Trung tâm trọng tài quốc tế Singapore (SIAC) nhằm đòi lại khoản tiền đầu tư để xây dựng Nhiệt điện Long Phú 1 - đã chính thức dừng lại vào tháng 1/2019, sau khi PM bị Mỹ đặt lệnh cấm vận.

Nhiệt điện Long Phú 1 được chính phủ giao cho PVN làm chủ đầu tư từ năm 2010, liên danh tổng thầu là Power Machines. Với tổng mức ban đầu khoảng 29.500 tỉ, nhưng sau 9 năm dự án đã đội vốn lên 41.200 tỉ. Thời điểm PM thông báo chấm dứt thực hiện hợp đồng do nhiều trở ngại bất khả kháng, dự án đã triển khai được khoảng 78 % và ngừng đến nay.

Theo các hãng thông tấn Nga, thì phía Việt Nam ban đầu phớt lờ các cuộc đàm phán ở cấp chính phủ, buộc Power Machines phải đưa vấn đề ra SIAC. Quá trình phân xử rất phức tạp và kéo dài.

Vụ việc của Power Machines đánh dấu chiến thắng công khai đầu tiên của một công ty Nga kể từ khi Mỹ áp dụng các biện pháp cấm vận mới đối với Nga vào năm 2022 với lý do xung đột Ukraine.

Power Machines làm ăn với Việt Nam từ hơn nửa thế kỷ trước, với nhiều công trình nổi tiếng như thủy điện Thác Bà, Nhiệt điện Uông Bí, Phả Lại, thủy điện Trị An, Hòa Bình. Sau năm 2000, PM quay lại tham gia thực hiện thủy điện Yaly, Cần Đơn, Sê San 3, Nhiệt điện Uông Bí.

Trong nhiều kỳ họp Quốc Hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên có hứa với các đại biểu Sóc Trăng. Sau khi có phán quyết của Trọng tài Quốc tế, PVN sẽ đưa ra phương án chính thức tiếp tục triển khai Nhiệt điện Long Phú 1.

Đã nghèo còn gặp cái eo !

LÊ NGUYỄN HƯƠNG TRÀ 13.02.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.