mercredi 6 septembre 2023

Phó Đức An - Có ai nghe được tiếng thở dài của rừng thiêng?

Đó là tiếng thở dài não nề của một khu rừng nguyên sinh sắp bị hủy diệt bởi những lý do nhẹ tênh, mà bên cạnh đó vẫn có những phương án khác thay thế!

Mấy bữa nay cộng đồng mạng và xã hội rộ lên sự phản đối, phẫn nộ về hồ chứa nước Ka Pét. Bởi dự án này sẽ phải phá hủy đi 600 hecta rừng tự nhiên ở xã Mỹ Thạnh có 137 ha rừng đặc dụng của Khu bảo tồn thiên nhiên Núi Ông, có rất nhiều loại gỗ quý, như: lim, cẩm, hương, trắc, căm xe, mun, bằng lăng. Người dân địa phương cho biết họ từng gặp nhiều loài động vật trong rừng như rùa, nai đỏ, khỉ, voọc, heo rừng, chồn hương, nhím, kỳ đà.

Phá một khoảng rừng quý giá ngàn năm để chỉ vì một số nhu cầu không xứng tầm như cung cấp nước cho nông nghiệp, khu công nghiệp, sinh hoạt, cải tạo môi trường và điều tiết nước vùng hạ du Hàm Thuận Nam.

Xin nói rằng nông nghiệp cây lúa không mang lại lợi ích kinh tế vượt trội tại khu vực, so với các dự án kiếm tiền khác dựa vào khoảng rừng này. Khu công nghiệp cũng không nên ưu tiên để phá nát rừng nguyên sinh. Cải tạo môi trường càng sai, bởi khoảng rừng này như chiếc phổi khổng lồ giữ được sự cần thiết cho môi sinh, giữ cho môi trường sinh học và phi sinh học bao quanh một quần thể ở đây.

Ông nào đưa ra những lý luận này thực tế đã được thông qua luận chứng chưa, hay chỉ viết qua loa với lời hay ý đẹp mà đã được đưa vào làm lý thuyết cho dự án?

Thiếu gì chỗ có thể làm hồ thủy lợi rồi đào một kênh dẫn nước đến nơi đây, tại sao lại cứ nhắm vào khu rừng nguyên sinh để làm? Trung Quốc đã từng đào kênh dẫn nước cách xa hàng trăm ki lô mét. Cần nên nghiên cứu và xem xét lại động cơ của những người đưa ra dự án này. Họ là ai?

Đất nước ta đã quá khốn khổ về những dự án này nọ xuất phát từ lợi ích nhóm. Vậy việc này có liên quan đến lợi ích nhóm hay không? Bởi cái kết cuối cùng là "Khu rừng sẽ được bán đấu giá cho đơn vị khai thác gỗ". Mục đích quá lộ liễu!

Quốc hội nên tham khảo dư luận quần chúng, hãy để đại diện quần chúng tham gia luận bàn, cho họ quyền quyết định. Chỉ như vậy mới đi đến những quyết định đúng đắn, tránh được sự lạm dụng quyền lực và lợi ích nhóm.

Nếu cuối cùng tìm ra được lợi ích nhóm trong dự án này nên thẳng tay trừng trị không nên thương tiếc. Còn ông nào hù dọa những người dám công bố sự thật cũng nên bị trừng trị đích đáng! Như vậy người dân mới mát lòng mát dạ!

Hãy thương lấy rừng, thương cho các thế hệ con cháu sau này, nên hủy bỏ dự án này!

PHÓ ĐỨC AN 06.09.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.