vendredi 1 septembre 2023

Nguyễn Thông - Người hoàn hảo

 

Ở xứ này, lâu nay cứ kỷ niệm ngày sinh ngày mất (nhất là dịp tròn năm) của ông to bà nhớn là người ta lại tổ chức lễ lạt linh đình. Ra sách, dựng tượng, hội thảo, tuyên truyền để khen ngợi "công lao to lớn".

Chẳng hạn, ông bà ấy từng ủng hộ khoán hộ, chủ trương đổi mới, mạnh dạn xé rào, chống quan liêu bao cấp, tư duy vượt thời đại, v.v...

Dường như trong cái bộ máy, chính thể mà những ông bà ấy là thành viên, thậm chí chủ chốt, họ không liên quan gì tới những tệ hại, thụt lùi, trì trệ, suy sụp, khốn khó của đất nước trong suốt bao nhiêu năm. Vậy thì do ai, tại ai?

Qua sự tung hô, chỉ thấy họ có công, là những con người hoàn hảo, đấng bậc, chứ không có tiền án tiền sự gì. Dường như họ vô can, không dính dáng tới hiện thực đất nước và dân tộc. Mọi điều dở, chắc chỉ bởi đám dân.

Hai ba chục năm nữa, chẳng hạn người ta sẽ nâng lên mây xanh những ông bà công lao chỉ đạo sáng suốt trong chống dịch Covid, bất kể hàng mấy vạn người chết; làm trong sạch bộ máy, bất kể cán bộ đổ đốn, tham nhũng tràn lan không bao giờ dứt.

Lại nhớ câu thơ của cụ Việt Phương (tác giả tập thơ Cửa mở): "Những gì xấu xa của tao thì thuộc về mày/Những gì tốt đẹp của mày thì thuộc về tao".

Ở xứ này, làm quan là sướng nhất, cả lúc sống lẫn khi đã chết.

NGUYỄN THÔNG 01.09.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.