mardi 5 septembre 2023

Lưu Trọng Văn - Đến chết còn tức!

 

Trong buổi ra mắt sách “Chuyện đời, chuyện nghề”của “ông nông dân viết văn” Võ Đắc Danh, gã bị thu hút bởi hai người đàn ông vẻ ngoài mộc mạc thậm chí èng èng.

Ông Lê Văn Hải, cựu lính không quân, người sáng tạo nên tờ - chuyên in tin tức mua bán trong cộng đồng người Việt. Bao lợi nhuận suốt 30 năm qua ông âm thầm giúp cho người nghèo, người vô gia cư.

Ông tự nấu ăn đóng gói đem đến cho họ, trong khi món khoái khẩu của ông chỉ là mì tôm. Ông tâm sự: Tôi không muốn mang tiếng người Việt đến Mỹ nhờ vả dân Mỹ. Tôi muốn người Việt cũng đóng góp gì đó giúp cho người Mỹ vô gia cư.

Nhân vật thứ hai cũng là cựu phi công. Ông 81 tuổi, quê Hà Đông tên Chinh Nguyên. Ông nhấn mạnh “Chinh” chứ không phải “Trinh” rồi cười rõ tươi. Ông kể, tôi xa Hà Đông lúc 9 tuổi. Vậy mà bên Mỹ trong mơ tôi vẫn nghe tiếng tàu điện leng keng và mình nhảy tàu điệu nghệ thế nào. Khi về lại Việt Nam sau bao năm xa quê, đứng trên bờ đê nhìn các ngôi nhà thờ, tôi chỉ ra ngay ngôi nhà thờ nào gần nhà mình.

Ông kể, năm 1974, đơn vị Không quân của ông khi biết Trung cộng đánh chiếm Hoàng Sa, tất cả đều sôi sục. Các sĩ quan chỉ huy cấp tá đều tranh được trực tiếp bay ra Hoàng Sa. Các vị bảo với đám cấp úy: đây là nghĩa vụ chống bọn Trung cộng của tụi anh. Nhưng khi biết lệnh từ tổng thống Thiệu, Mỹ không muốn gây xung đột với Trung cộng, các phi đội rất tức. Các phi công khi biết bọn Trung cộng chiếm được Hoàng Sa, tất cả đều… chửi thề.

Ông cựu phi công Chinh Nguyên nhìn thẳng gã, giọng mạnh mẽ: tới bây giờ ở tuổi tám mươi, tụi cựu phi công chúng tôi mỗi lần gặp nhau vẫn tức. Phải chi hồi đó được bay ra Hoàng Sa thì Đất nước đâu có bị mất…

Tức!

Ông Chinh Nguyên rớm nước mắt nói: Đến chết còn tức.

LƯU TRỌNG VĂN 05.09.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.