mardi 5 septembre 2023

Đặng Sơn Duân - Một tuần lễ ngoại giao sôi động

 

Tuần này sôi động với hội nghị ASEAN, hội nghị G20 và kế đó là chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Biden.

Có tin hơi hồi hộp là Đệ nhất phu nhân Jill Biden vừa dương tính với Covid, nhưng ông Biden hiện tại thì vẫn âm tính. Không biết nếu ông Biden dương tính luôn thì tình hình sao đây!

Cả Tập Cận Bình và Putin đều không tham dự hội nghị ASEAN và G20. Trong khi đó, phía Mỹ cho hay Kim Jong Un chuẩn bị đến Vladivostok gặp Putin. Còn Putin cũng chuẩn bị đến Bắc Kinh gặp Tập Cận Bình.

Tình báo Hàn Quốc cho hay Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đề xuất Nga, Trung Quốc và Triều Tiên tập trận chung. Như vậy tình hình Đông Bắc Á hiện hình thành hai câu lạc bộ, một bên là Nga-Trung Quốc và Triều Tiên, còn bên kia là Mỹ, Nhật và Hàn, ló dạng phe Trục với phe Đồng minh mới.

Trung tuần tháng này nhóm tàu đổ bộ tấn công của Mỹ USS America sẽ vào Hoàng Hải tập trận quy mô lớn nhân kỷ niệm 73 năm cuộc đổ bộ Incheon. Đây là lần đầu tiên tàu lớn trang bị chiến đấu cơ của Mỹ vào Hoàng Hải sát Trung Quốc và Triều Tiên tập trận sau 11 năm. Bắc Kinh và Bình Nhưỡng có thể sẽ phản ứng tức tối với sự kiện này.

Tình hình thế giới hiện nay các quốc gia có xu hướng xoay quanh các tập hợp nhỏ gắn kết hơn, nên các hội nghị đa phương giờ ngày càng mất tầm quan trọng, chủ yếu tới uống cà phê tán láo, móc mỉa đâm chọt nhau vài câu.

Đặc biệt vai trò trung tâm của ASEAN, ngoài miệng thì người ta vẫn đề cao nhưng mà trong thâm tâm ai cũng biết là tầm ảnh hưởng và quan trọng ngày càng sụt giảm. Cái gì cũng tụ thủ bàng quang thì chịu thôi!

ĐẶNG SƠN DUÂN 05.09.2023 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.