mardi 5 septembre 2023

Hoàng Nguyên Vũ - Công ty vỏn vẹn 4 người thẩm định vụ phá 600 hecta rừng : Quá giỏi !

 

Đơn vị thẩm định cho việc tận diệt 600 hecta rừng để xây hồ thủy lợi: là một công ty chỉ có 3 cái bàn làm việc và nhân sự tổng chỉ có 4 người!

Hôm nay, báo chí xuất hiện nhiều bài giải thích về việc bức tử 600 hecta rừng để xây hồ thủy lợi Ka Pét. Vẫn không có gì khá hơn ngoài cái lập luận: Ừ thì nó có tác động đến môi trường, nhưng xét về cái lợi về sau thì thấy cái lợi nổi trội hơn cái hại.

Báo chí cũng chụp minh họa vài nhà dân vào mùa khô và đổ tội rằng, ừ tại vì không có hồ thủy lợi nên nó mới ra nông nỗi như thế.

Chưa một ai trả lời rằng tại sao cái hồ phải là ở vị trí đó, và tại sao phải hy sinh từng đó diện tích rừng. Cũng chẳng ai giải thích cặn kẽ là, nếu không làm chỗ đó thì thiệt thòi thế nào hoặc nếu làm một chỗ khác thì tệ hại ra làm sao.

Người ta nói trồng rừng thay thế, trồng ở đâu và bao giờ sẽ trồng, trồng trong bao lâu, cũng chẳng thấy nói.

Một thực tế ai cũng hiểu là cả trăm năm nay, không có cái hồ thủy lợi này thì dân Bình Thuận vẫn sống. Chẳng ai chết khát cả. Người dân đã thích nghi với cuộc sống của họ và việc có hồ thủy lợi hay không có hồ thủy lợi cũng chẳng có gì khác nhau.

Hiệu quả lớn hiện như đang đếm cua trong lỗ, nhưng hậu quả lớn từ phá rừng thì không cần phải nói nhiều ai cũng hiểu. Nếu có tâm và có tầm thì càng dễ hiểu hơn. Một lẽ hiển nhiên là còn rừng thì còn nước, rừng là nơi giữ nước. Nhất là những khu rừng tự nhiên có hàng ngàn đời nay như thế nữa.

********

Lập luận “dự án lợi nhiều hơn hại”, tính đến giờ phút này, không đi từ một đội ngũ các nhà khoa học, những tổ chức hàng đầu về nghiên cứu môi trường, tổ chức khoa học uy tín nào đó – chưa nói đến tầm quốc tế. Mà được phát ra từ một quy trình thẩm định thần tốc của Bộ Tài nguyên Môi trường trong vẻn vẹn 15 ngày.

Công ty thẩm định dự án, là công ty…trách nhiệm hữu hạn Mỏ Địa chất Miền Nam, ở trong một cái ngách (chứ không phải ngõ, với 4 cái xẹc: 793/28/1/18 Trần Xuân Soạn…), có vỏn vẹn 3 cái bàn làm việc và nhân sự tổng cộng 4 người (thông tin công khai chính thức đầy trên mạng).

Bốn người này tài quá tài. Công ty này giỏi quá giỏi. Đã thẩm định một dự án cấp quốc gia, vùi dập 600 hecta rừng. Tự dưng, một hình ảnh công ty giản đơn và in ít như Việt Á năm trước hiện về.

Giỏi quá giỏi. Tay ải tay ai mà khéo thế này!

Hèn gì mà cách giải thích trên báo chí cứ quanh co thiếu muối, quanh đi quẩn lại là dự án lợi nhiều hơn hại, cấp nước cho bao nhiêu chỗ, tưới cho bao nhiêu ruộng và còn…đếm bao nhiêu tôm cá trong hồ được bán hàng năm nữa. Trời ạ!

HOÀNG NGUYÊN VŨ 05.09.2023 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.