dimanche 10 septembre 2023

Dương Quốc Chính - Chào đón tổng thống Mỹ

 

Chuyến thăm của Biden hôm nay dường như được người dân đón nhận khác với những lần trước.

Mình cho là lần Obama sang Việt Nam là dân Việt Nam có vẻ cuồng nhiệt chào đón nhất. Có thể một phần là do ông này cũng biết làm màu (xây dựng hình ảnh thân thiện) nhất, bởi các cuộc gặp gỡ bên lề với anh em hoạt động, tiếp xúc với người dân và đi ăn bún chả.

Tổng thống Trump lên nắm quyền thì gây chia rẽ rất mạnh. Trước Trump thì nói chung anh em phản động đều thân thiện với tổng thống Mỹ, dù là đảng nào, thậm chí anh em cũng chả phân biệt được hay chả quan tâm đến đảng nào cầm quyền. Clinton hay Bush cũng được chào đón như nhau.

Khi Trump lên thì phản động Việt Nam cũng phân hóa rõ rệt, phe thân Trump, thậm chí bò Trump, và phe thân đảng Dân Chủ. Hai phe chửi nhau tán loạn, thậm chí bò Trump chửi tổng thống Mỹ còn quá cả bò đỏ. Tất nhiên không loại trừ khả năng bò đỏ đội lốt bò Trump. Ngược lại, phe Dân Chủ chửi Trump cũng không kém lắm.

Biden sang lần này thì phe Trump đã nhạt, cũng có thể bò Trump được chuyển ngành bớt, do đã hoàn thành nhiệm vụ. Nhưng phe Trump vẫn còn và vẫn chửi Biden thậm tệ. Đặc biệt, rất nhiều người trong số này kiêm luôn làm bò Nga/Putin. Anh em bò đừng có dỗi. Mình chỉ dùng khái niệm này với ai có tâm lý cực đoan, chứ bạn thân Nga, thích Putin hay Trump mà có lý trí thì không bị coi là bò đâu.

Tối qua đến giờ, Facebook lưu truyền bản công văn của một phường có đường Bưởi chạy qua. Đại khái lãnh đạo phường chỉ đạo dân không nên ra đường chào đón tổng thống Mỹ, cũng không nên mở cửa sổ, ban công để chào đón. Bởi vì có thể bị an ninh Mỹ...bắn hạ!

Câu dọa bị bắn này khá là phản cảm và vô căn cứ. Có vẻ như chính quyền không muốn dân chào đón tổng thống Mỹ? Như mình hiểu thì phía Mỹ sẽ không thể đưa ra cảnh báo thiếu ngoại giao như vậy.

Lực lượng an ninh Mỹ có trách nhiệm bảo vệ tổng thống Mỹ nhưng chắc chắn không dám bắn trước, trừ khi thấy rõ đối tượng đang cầm súng. Chứ dân đứng trong nhà, ban công, cửa sổ vẫy tay chào chắc chắn sẽ không thể bị bắn được. Dọa gì như dọa trẻ con vậy! Mình nhớ các lần tổng thống  Mỹ đi qua dân vẫn đứng ven đường chào đón bình thường mà?

Có thể lần này, để tránh mất lòng Trung Quốc, Việt Nam cũng không truyền thông mạnh về chuyến viếng thăm. Cho dù chuyến này quan trọng hơn hẳn các chuyến viếng thăm cũ, do sẽ có sự thay đổi đột biến trong quan hệ ngoại giao.

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 10.09.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.