mardi 4 juillet 2023

Nguyễn Thông - Lương hưu

 

Với tất cả những người đi làm hưởng lương, ngày có lương là ngày được chờ đợi nhất. Trên đời, tôi chưa thấy ai không mong ngóng ngày ấy cả, dù lương thấp tịt. Nhưng lão hàng xóm nhà tôi bảo có có, đó là bọn quan chức giàu, chúng chả bao giờ quan tâm đến lương. Lương với chúng là thứ phọt phẹt, muỗi.

Người về hưu ngóng lương (hưu) nhất bởi già rồi chỉ trông cậy vào món tiền còm ấy sống qua ngày. Nói đâu xa, tôi hồi hộp chờ lương hưu, ngóng nó trước cả... nửa tháng so với ngày quy định phát. Tháng nào cũng như tháng nào. Cụ Nam Cao gọi đó là sống mòn. Đứa nào ông nọ bà kia cứ mở mồm lại leo lẻo rằng "đảm bảo an sinh xã hội" chỉ nói phét.

Nhà nước đã dự định điều chỉnh/tăng lương cho người lao động, công nhân viên chức, bộ đội công an, và người về hưu từ hơn một năm trước, nhưng sau đó lấy lý do dịch cô vít nên dời lại tới ngày 01.07 vừa rồi. Tức là đã có sự chuẩn bị từ khá lâu, chỉ cần triển khai thực hiện.

Lương hưu thường được phát vào ngày 2 đầu tháng. Oái oăm, tháng Bảy ngày 2 lại trúng Chủ nhật, đành ngóng thêm một ngày. Một ngày dài bằng hai mươi năm. Trời cũng về phe chính quyền. Cần bầu lại trời.

Tới ngày 03.07 nhận lương, vẫn như cũ, chả thêm được xu nào. Cả triệu cụ hưu trí mừng hụt. Cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) các tỉnh thành giải thích do BHXH Việt Nam chưa điều chỉnh cụ thể cho các cụ hưu nên cứ phải chờ, bao giờ chỉnh xong thì mới phát, mới cho truy lĩnh.

Tôi muốn hỏi các ông bà phụ trách BHXH trung ương, thế suốt hơn năm qua các ông bà làm gì? Chỉ có mỗn việc chức phận thế thôi mà cũng cứ ì ra, dây dưa, làm không xong, thì nên cho các ông bà về vườn. Đừng nói không có thời gian, cả năm rồi chứ ít à. Chẳng qua là thái độ coi người về hưu, người nghèo chả ra gì, kiểu như chúng tao cứ làm thế đấy, ban phát cho sớm hay muộn là quyền của chúng tao, làm gì được nhau...

Thưa ông thủ tướng, ông chủ tịch quốc hội, ông chủ tịch nước, ông tổng bí thư, các ông có biết chuyện này không, có định bao che cho chúng nó không, hay cũng định giải thích lương hưu hả, cứ từ từ, chết ai đâu mà rộn.

Đừng bắt dân còng lưng đóng thuế nuôi một bộ máy vô tích sự và độc ác.

Có nhẽ tôi phải thuật cho các ông bà nghe thêm chuyện này. Đứa người quen tôi sống ở Mỹ kể: Năm 2021, lúc dịch căng, chính quyền ông Trump quyết định trợ cấp cho mỗi người dân bất kể già trẻ lớn bé mỗi người 5.000 đô. Thông báo hôm trước, hôm sau tài khoản có tiền liền, không ai bị chậm một phút chứ đừng nói một ngày. "Rẫy chết, con hổ giấy" mà cư xử đàng hoàng như thế, chẳng qua bởi họ biết trọng dân, trọng con người.

NGUYỄN THÔNG 04.07.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.