vendredi 2 juin 2023

Phúc Lai - Vài gạch đầu dòng về cuộc xâm lược Ukraine của Nga Putox ngày 02/06/2023

1. Liệu Nga đã có chiến thắng để tuyên bố được hay chưa?

Có thể nói rằng cho đến hết tháng Năm năm 2023, quân Nga đã chiếm được “toàn bộ” vùng nội đô của “thị xã” Bakhmut, và do đó Prigozhin hoàn toàn có thể rút được Wagner ra khỏi đây mà không sợ mang tiếng là thất bại, không chiếm được “thành phố.”

Hơn thế nữa, qua các loại mồm bốc mùi từ Konashenkov đến bọn dư luận viên pro Nga xứ Việt, rõ ràng là Nga vẫn đang thắng lợi. Tại sao vậy? Xin độc giả quá bộ xem bản đồ tui đánh số A0, thể hiện các vùng đất của Ukraine bị Nga Putox chiếm từ sau ngày 24 tháng Hai năm 2022.

Vùng tô màu tím chỉ những chỗ bị Nga chiếm từ 2014 đến trước 24/02; vùng đỏ là sau thời gian đó đến nay, chiếm khoảng 60%. Như vậy là sau khi quân Ukraine chiếm lại một số diện tích của tỉnh Kharkiv và Kherson, thì diện tích bị Nga chiếm vẫn tăng gấp rưỡi so với trước chiến tranh.

Chúng ta thì căn cứ trên những thông tin và phân tích khoa học để thấy rằng, về chiến lược thì nước Nga đang đi đến chỗ suy kiệt hoàn toàn sức lực của bộ máy quân sự, mặc dù nó vẫn còn sức tàn, chưa chết hẳn. Còn bọn dư luận viên thì có xu hướng không tin vào những điều đó (“Tin giả, tin giả hết các cháu ạ!” – tui đảm bảo là có rất nhiều bác không kiềm chế được khi gặp lão đại tá Lee Shimuo chắc chắn rất muốn đập cho phát răng rụng lộp bộp xuống sàn nhà, và xin can không nên làm việc đó, răng giả hết đấy).

Cách tiếp cận cuộc chiến của chúng vẫn là:

- Quân Nga vẫn đang tấn công mạnh, đều đặn trên tiền tuyến như vũ bão, mạnh hơn Hồng quân Liên Xô tấn công trong Chiến tranh Vệ quốc.

- Chúng cố “tố” tầm cỡ Bakhmut lên thành… Sài Gòn năm 1975 và đem so diện tích với… quận 1 Sài Gòn.

- Tung hỏa mù bằng các bài ca ngợi những thứ vũ khí hủy diệt vô địch kiểu TOS-1 đem ra bắn ở nội đô Bakhmut.

- Sở dĩ “phát xít Kiev” vẫn cầm cự được là vì được hỗ trợ vũ khí nhiều quá, huy động quá nhiều quân lính vào đây và cả lính đánh thuê quá nhiều luôn. Số lượng lính Ukraine và lính đánh thuê phương Tây chết riêng ở Bakhmut lên đến… 200 nghìn quân (dịch giả Lolita, riêng thằng này phải tống nó vào bệnh viện tâm thần). Phía Nga (theo như lời thằng Trạng sư Trạm Biến Áp viết sau khi Tào Tháo khỏi vùng hữu ngạn Kherson “một giai đoạn đẫm máu mới bắt đầu”) chết khoảng 20.000 Wagner với 10.000 chính quy nữa là 30.000.

Như vậy là từ cách tiếp cận “chiếm được đất” thì chúng nó vẫn hô hét và thậm chí, có nhiều thằng còn đinh ninh tin rằng cuối cùng thì Nga sẽ có thắng lợi chung cuộc. Những câu chuyện xe tải, vòng bi… với chúng là vớ vẩn hết. Điều quan trọng với chúng là những sức mạnh vô song của vũ khí Nga kia.  

Tui xin điểm lại một số lý lẽ chính mà chúng ta đã phân tích để bẻ gãy, tạm thời 4 luận điệu trên đây của bọn “phò Pu” như sau:

- Thứ nhất. Quân Nga tấn công “mạnh,” nhưng theo chiến thuật làn sóng (chưa được biển người, chưa đủ quân để làm như thế) của Chiến tranh thế giới lần thứ nhất với mọi tiêu chuẩn tối thiểu. Các làn sóng được tính như sau (1) lớp tù nhân sống cũng chỉ chật đất, nhẽ ra phải tử hình từ lâu rồi, chỉ làm bia đỡ đạn (2) lớp tù nhân có cơ hội sống sót và (3) lính tinh hoa của Wagner.

- Thứ hai. Năm 1975 nếu muốn tiến được vào Dinh Độc Lập theo quốc lộ số 1 hay theo Xa lộ Biên Hòa gì đó, riêng từ cầu bắc qua sông Đồng Nai đến trung tâm quận 1 đã 30 ki-lô-mét rồi. Không thể so sánh với Chiến dịch Hồ Chí Minh được, vì đó là chiến dịch ban đầu được gọi là “Chiến dịch Sài Gòn – Gia Định” với sự tham gia của 250.000 quân chủ lực, 20.000 quân địa phương và du kích, bên phía Bắc Việt. Phía quân đội Việt Nam Cộng Hòa còn đông hơn, 250.000 quân, riêng xe tăng hơn 1.100 chiếc. Riêng cái tên “Chiến dịch Sài Gòn – Gia Định” mà “Sài Gòn – Gia Định” chính là thành phố Hồ Chí Minh ngày nay, đủ thấy nó to như thế nào.

- Thứ ba. Những thứ vũ khí để hỗ trợ bộ binh tấn công trong đô thị của Nga đã bị toi hết (trường hợp của Terminator) và pháo binh trở nên vô dụng, do đó phải dùng TOS-1. Trong khi đó người Ukraine lại dùng chính… pháo binh để chống lại quân Nga trong nội đô Bakhmut. Một lần nữa thực tế lại chứng minh người Nga đang thua trong chính thế mạnh của mình là pháo binh. Họ không có những loại pháo độ chính xác phẫu thuật để bắn chỉ chết quân địch mà không chết quân mình.

- Thứ tư. Chúng ta đã cử hẳn phóng viên chiến trường Kim Van Chinh sang Ukraine đi thị sát một tháng và bác đã cho biết: quân lính Ukraine rất tinh nhuệ, hiện đại và tổ chức khoa học. Còn các thông tin khác cho chúng ta biết họ đã sử dụng một lực lượng tối thiểu để giữ Bakhmut. Theo thông tin báo Ba Lan, quân Ukraine chỉ thường xuyên để cỡ một tiểu đoàn để giữ nội đô thị xã và họ thường xuyên tác chiến theo kiểu cơ động. Cơ mà thằng Trạng sư Trạm Biến Áp nó nói đúng: một giai đoạn đẫm máu mới bắt đầu và riêng trong 5 tháng từ khi nó nói, quân N.ga mất thêm 100.000 mạng lính. Kinh dị.

 Vậy thì với cái “chiến thắng” này – các tiếp cận đi theo của Nga sẽ như thế nào?

Tùy thuộc vào việc Bộ chỉ huy Nga xác định mục tiêu gần và mục tiêu xa ra sao, mới có thể nói được tình hình sẽ như thế nào nhưng nhìn chung thì tui tạm hình dung như sau:

- Để củng cố vùng nội đô vừa chiếm được, Nga sẽ đưa thêm quân vào song song với việc tổ chức phản kích để chiếm lại một số làng ở hai mé bắc – nam của thị xã Bakhmut để thủ tiêu “gọng kìm.”

- Nếu có thể, tiếp tục tổ chức “tấn công” trên các hướng Kupyansk (Kharkiv), Svatove (Luhansk), Avdiivka (ngoại vi thành phố Donetsk).

- Giữ chắc các hướng: Zaporizhzhia, Kherson, Crimea.

- Cuối cùng là tổ chức chiến dịch tấn công mới chiếm nốt cặp thành phố Slovyansk và Kramatorsk.

2. Bakhmut vẫn đứng vững

Trên các phương tiện truyền thông đặc biệt là của Nga đều cho biết, các đơn vị của Tập đoàn Wagner đang tiến hành rút quân theo từng giai đoạn khỏi các vị trí ở phần phía bắc của “Khu vực Hoạt động Bakhmut” (AO). Các vị trí chiến đấu của chúng đang được chuyển giao cho các lực lượng thuộc Bộ Quốc phòng nước này. Lực lượng này bao gồm các đơn vị thành phần của các Sư đoàn bộ binh cơ giới số 9, 200, 6 và 123. Các đơn vị này hiện được tính vào là các đơn vị tham gia “Chiến dịch hoạt động N của Bakhmut”.

Các hoạt động tấn công của quân N.ga trong 24 giờ qua (ngày 30/05) được báo cáo là tối thiểu. Theo những thông tin mới hơn, ngày 01/06 tình hình vẫn như vậy.

Tuy nhiên chúng ta vẫn nghe thông tin phía Ukraine cho biết họ vẫn giữ một “bàn đạp” để thuận lợi cho hoạt động phản công chiếm lại nội đô thị xã sau này. Hôm đó tui có xem bản đồ số live của ISW và báo cáo các bác về cái bàn đạp này, bản đồ đây:

Toàn bài các bác xem lại ở đây.

Đến hôm nay, chúng ta có thêm các thông tin cho thấy hôm đó tui CHƯA ĐÚNG. “Bàn đạp” chính phải là một cái nêm hình tam giác được tạo bởi hai trục đường O-0506 và T-0504, mũi nhọn của nó là ServisnyyCenter Mvs 1442


Xin các bác xem bản đồ số 1, tam giác đó tui gạch chéo màu xanh và có một khu phố thuộc nội đô được tui khoanh màu xanh lá mạ. Khu vực này theo ISW thì quân Nga đã chiếm được nhưng theo bản đồ kèm theo bản tin của Đại bản doanh các lực lượng vũ trang Ukraine thì chưa. (xin xem bản đồ số 2). 


Trong khi đó bản đồ của ISW vẫn trung thành với thông tin họ nắm được với cái khu phố cũ tui báo cáo hôm trước, xin xem bản đồ số 3.


Căn cứ tình hình vài ngày qua, cho thấy quân Nga đang cần dừng lại để nghỉ, phục hồi mới tính tiếp tục tấn công được. Nếu mà tình hình sẽ diễn ra như vậy – thì song song với việc củng cố hai bên sườn như phần trước tui đã viết, quân Nga sẽ lại phải tiếp tục tổ chức tấn công để thủ tiêu nốt cái bàn đạp của quân Ukraine và tuyên bố một chiến thắng trọn vẹn, và như vậy thì một giai đoạn đẫm máu mới lại bắt đầu.

Tuy vậy, căn cứ vào vụ “dạo mát” của “Quân đoàn tình nguyện Nga” và “Nước Nga tự do” thì có thể thấy, Nga không còn lực lượng nữa – tức là ngay cả nhân lực là thứ họ dễ kiếm nhất, còn không còn. Muốn thực hiện mục tiêu chiếm nốt Bakhmut và tiến đến Chasiv Yar còn khó khăn, nữa là mục tiêu không tưởng Slovyansk và Kramatorsk.

Trong khi chiến dịch phản công của người Ukraine dù rất có nguy cơ diễn ra nhưng không biết ở đâu thì Bộ chỉ huy Nga không có phương án nào khác ngoài những phương án mà xe ôm và bà nội trợ ở tận Việt Nam cũng đoán được.

KẾT LUẬN. Tuyên bố chiếm được Bakhmut chỉ là cái cớ để Wagner rút thôi. Prigozhin sẽ bảo bọn bộ đội: Thôi còn một tổ dân phố các chú mần nốt nhé, anh té đây.

PHÚC LAI 02.06.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.