samedi 22 février 2020

Virus corona : Ý cô lập 11 thành phố, 2 tử vong, gần 80 ca nhiễm


(AFP 23/02/2020)Chính phủ Ý loan báo cô lập ít nhất 11 thành phố, chủ yếu tại Lombardia (miền bắc) sau khi phát hiện gần 80 người bị nhiễm virus corona và 2 trường hợp tử vong vào ngày thứ Sáu và thứ Bảy 22/2.

Thủ tướng Ý Giuseppe Conte tuyên bố trước báo chí : « Tại những vùng bị coi là ổ dịch, không ai được ra vào trừ trường hợp đặc biệt ». Ông cũng loan báo đóng cửa các công ty và trường học tại những vùng này, đồng thời hủy bỏ tất cả những sự kiện nơi công cộng (lễ hội hóa trang carnaval, thi đấu thể thao, học sinh đi tham quan…).

Ổ dịch chính nằm quanh Codogno, cách Milano 60 km. Tại thành phố này và 9 thành phố khác bên cạnh, tất cả các quán bar, tòa thị chính, thư viện, trường học… đều đã bị đóng cửa từ tối thứ Sáu 21/2, trừ các nhà thuốc tây.

Đa số ca lây nhiễm tại Lombardia là từ một người quản lý 38 tuổi của tập đoàn đa quốc gia Unilever, nhập viện từ thứ Tư 19/2 ở Codogno ở khoa hồi sức, và được chuyển viện sang Pavie. Người vợ mang thai 8 tháng của ông cũng bị lây, cùng với một người bạn, những người khách quen của một quán bar, và các bác sĩ đã khám chữa cho ông này lúc ban đầu.

Chính quyền Ý đã được hội đồng bộ trưởng thông qua một nghị định cho phép cô lập khu vực có 50.000 dân này. Thủ tướng Conte cho biết các trạm kiểm soát sẽ được lập và nếu cần, ông sẽ điều quân đội và các lực lượng an ninh khác. 

Một ổ dịch khác nằm tại làng Vo’Euganeo, ở Veneto (miền đông bắc). Đó là nơi có công dân Ý – và là người châu Âu đầu tiên tử vong vì virus corona : một người đàn ông 78 tuổi. 

Tổng cộng tại Ý hiện có 79 người bị nhiễm virus corona, trong đó có hai người đã chết – một phụ nữ 77 tuổi đêm qua đã tử vong gần Codogno sau khi nạn nhân đầu tiên được loan báo. Con số này tính cả hai du khách Trung Quốc và một thanh niên được cho là đã khỏi bệnh. Đa số các ca mới bị nhiễm là ở Lombardia (54 ca) và Veneto (17 ca).

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.