vendredi 21 février 2020

Iran : Giáo chủ Khamenei kêu gọi đi bầu Quốc hội đông đảo

Một phòng phiếu bầu Quốc hội Iran ở thủ đô Teheran ngày 21/02/2020.
Đăng ngày:


Hội đồng Bảo hiến Iran gồm hầu hết là phe bảo thủ, đã loại đến 7.300 ứng cử viên gồm những khuôn mặt chủ chốt của phe cải cách, chỉ giữ lại 7.150 người. Tại Teheran, liên minh các đảng ôn hòa quyết định không tham gia, tuy nhiên 8 đảng lại ra tranh cử với danh sách riêng. Sự thiếu đoàn kết này lại tạo thêm bất lợi, trong khi phe bảo thủ chỉ đưa ra một danh sách duy nhất, trong đó có bạn bè của cựu tổng thống dân túy Mahmoud Ahmadinejad.

Nhiều nhân vật cải cách cảnh báo nếu cử tri vắng mặt nhiều, những người cực đoan nhất sẽ giành chiến thắng. Thông tín viên Oriane Verdier tại Teheran cho biết không khí tại một đền thờ Hồi giáo được dùng làm phòng phiếu :

« Các cử tri dần dà đến đền thờ xinh đẹp lát gạch hai màu xanh vàng. Đối với những người đi bầu từ sáng sớm, đây là hành động quan trọng để bày tỏ ý muốn của mình. Mỗi người sẽ chọn ra một danh sách 30 dân biểu của mình cho 30 ghế của thành phố Teheran.

Chúng tôi đã trò chuyện với một cặp vợ chồng đã xác định một danh sách gồm các ứng cử viên bảo thủ và cải cách, mà theo họ là có vẻ chân thành nhất và không tham nhũng – một tiêu chí quan trọng. Ban tổ chức cho biết hiện giờ nhà báo nhiều hơn là cử tri, nhưng chắc chắn sau đó sẽ có nhiều người đến bỏ phiếu, sau buổi cầu nguyện ngày thứ Sáu. 

Nhiều người vẫn còn phân vân. Một cặp vợ chồng khác nói rằng con trai họ vẫn chưa biết có đi bầu hay không, hy vọng đến cuối giờ chiều mới có quyết định rõ ràng.

Phòng phiếu dự kiến sẽ đóng cửa vào 18 giờ, nhưng vẫn có thể mở tiếp nếu có đông người đến trễ vào cuối ngày ».

Hôm qua Washington loan báo trừng phạt tài chính đối với năm quan chức của Hội đồng Bảo hiến, tố cáo « các thủ đoạn trong bầu cử ». Còn hôm nay theo Reuters, Nhóm hành động tài chính (GAFI) một lần nữa lại cho Iran vào danh sách đen vì không tuân thủ các tiêu chí quốc tế trong việc chống rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.