mercredi 26 février 2020

Bầu cử sơ bộ Mỹ: Các ứng viên Dân Chủ tập trung đả kích Sanders

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders (T) và cựu PTT Mỹ Joe Biden trong cuộc tranh luận, ở Gaillard Center, TP Charleston, Nam Carolina (Mỹ), ngày 25/02/2020.
Đăng ngày:


Người đang giữ vị trí hàng đầu là ông Bernie Sanders khẳng định chương trình hành động thiên tả của ông sẽ giúp chiến thắng Donald Trump, ngược lại tất cả các đối thủ cho rằng việc ông trở thành ứng cử viên chính thức của đảng Dân Chủ sẽ là thảm họa. Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet gởi về bài tường trình :

« Thế là hết những trao đổi lịch sự lúc khởi đầu chiến dịch vận động. Các ứng cử viên tấn công lẫn nhau, cắt lời nhau, nhiều lần rộ lên những tiếng ồn ào khiến người ta không thể theo dõi được.

Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar của tiểu bang Minnesota tỏ ra lo lắng. Bà nói : Nếu trong bốn tháng tới chúng ta cứ xâu xé nhau trong nội bộ đảng, thì chúng ta sẽ phải thấy ông Donald Trump xé nát đất nước trong vòng bốn năm tới.

Ông Bernie Sanders đang giữ vị trí hàng đầu trong cuộc chạy đua, là trung tâm tấn công của các đối thủ. Nhà tỉ phú New York, Mike Bloomberg cắt ngang : Có ai tại đây có thể hình dung ra được những người Cộng Hòa ôn hòa sẽ bầu cho ông ta ? Không có họ thì không thể thắng được. 

Bị đả kích vì những lời khen ngợi về hệ thống giáo dục Cuba, Bernie Sanders trả đũa : Đôi khi thẳng thắn trong chính sách đối ngoại có thể là ý tưởng hay, trong đó có việc Hoa Kỳ lật đổ các chính quyền khác trên thế giới. Còn về các nhà độc tài, khi Trung Quốc hoặc Cuba làm được điều gì tốt thì cũng phải nhìn nhận. 

Ông Joe Biden thì xung trận hăng hái hơn thường lệ. Cựu phó tổng thống Mỹ vốn đã thất bại trong ba cuộc bầu cử trước đó tại Iowa, New Hampshire và Nevada, nếu thứ Bảy này không thắng được tại South Carolina thì sẽ rất khó lòng trụ lại trong cuộc đua ».

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.