mardi 4 février 2020

Cù Mai Công - Sài Gòn không giàu từ đồng tiền dơ, chém chặt đồng bào mình lúc khó khăn


(Sài Gòn dung nạp tất cả, và Sài Gòn giàu nhất nước. Như Mỹ dung nạp hết, và Mỹ giàu nhất thế giới).

Trưa 30-1-2020 (mùng 6 Tết Canh Tý), bà con các tỉnh tấp nập đổ về Sài Gòn sau tết - như bao đời nay. Trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, một bạn trẻ người Sài Gòn đội nắng trưa chạy xe máy đón bạn mình dân tỉnh từ bến xe, chở bạn về nhà trọ sau kỳ nghỉ tết ở quê.

Sài Gòn cưu mang tất cả, dung nạp tất cả. Không ai có thể kể hết bao nhiêu bài viết xưa nay về nét đẹp ấy của người Sài Gòn. Nói thêm cũng bằng thừa.

Chỉ xin dẫn lời nhà hoạt động giáo dục Giản Tư Trung, một người con xứ Nghệ phát biểu ngay mùng 6 tết này: "Tuy không sinh ra, lớn lên ở TP.HCM nhưng tôi lại rất yêu thành phố này. Bởi lẽ nó đã cưu mang mình và thấy nó đẹp theo cách của mình. Việt Nam có 63 tỉnh, thành thì người từ 62 tỉnh, thành còn lại đến TP.HCM sống họ không gặp khó khăn trong quá trình hội nhập.

Tính mở của người Sài Gòn luôn cao nhất trong các tỉnh, thành. Và lạ lùng là cũng không ai dám vỗ ngực xưng tên mình là người Sài Gòn bởi tính mở vốn có này. TP.HCM là thành phố của người nhập cư, là nơi ai cũng thấy “thuộc về” nhưng không ai bày tỏ “sở hữu” nó hết".

Tết này, trong sự hốt hoảng trước đại dịch Corona, sân bay Nội Bài đã từng bán một khẩu trang bình thường (mà tôi thỉnh thoảng mua 30.000đ/hộp 50 cái) 35.000đ/cái. Dư luận kêu quá thì... phát miễn phí chuộc lỗi.

Đó không phải là cá biệt khi có nơi, có tiệm thuốc, cửa hàng, siêu thị... rao bán mấy trăm ngàn một hộp khẩu trang vốn chỉ vài chục ngàn. Đến mức Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế, Bộ Y tế Nguyễn Minh Tuấn bảo: "Nếu tăng giá khẩu trang có thể bị xử phạt".

Nói vậy nhưng "bóng tối ngay chân chiếc đèn dầu" khi chính Đường dây nóng của ngay Bộ Y tế tư vấn về Corona một phút 5.000 đồng. Dư luận phản đối dữ dội. Chiều nay 31-1, ông Nguyễn Đình Anh - Vụ trưởng Vụ Truyền thông, Bộ Y tế cho hay: Bắt đầu từ 0g ngày 1-2, người dân gọi tới đường dây nóng cung cấp thông tin và phòng dịch do virus corona gây ra tới số máy: 19003228 sẽ được miễn phí.

Người Sài Gòn không có cái tính lượm bạc cắc trên nỗi lo, khó khăn của bà con mình. Ngay lúc này, trên nhiều đường phố Sài Gòn, người Sài Gòn đang phát khẩu trang miễn phí khắp mọi nơi, từ cột đèn đỏ, vỉa hè, công viên... tới không ít tiệm thuốc tây. Đâu đâu chúng ta cũng có thể kiếm cho mình 1 chiếc khẩu trang từ lòng nhân ái yêu thương đồng loại, đồng bào mình của người Sài Gòn.

Nhóm bạn Nguyễn Hoàng lẳng lặng cho biết: "Nhóm mình hôm nay tiếp tục phát khẩu trang miễn phí cho mọi người. Ai cần khẩu trang ra ngay ngã tư Nguyễn Trãi - Nguyễn Văn Cừ nhé. Tiếp tục chung tay ứng phó bệnh dịch cùng người dân".

Hai ngày nay, ca sĩ Pha Lê cũng cùng bạn bè tình nguyện đã phát trên dưới 200 ngàn khẩu trang trên đường phố, cổng bịnh viện ở Sài Gòn từ quỹ kêu gọi của cô. Người Sài Gòn hưởng ứng mạnh mẽ: số tiền đến nay đủ để cô tiếp tục đặt khoảng 1 triệu khẩu trang cho những ngày sắp tới.

Xin nói thêm: ca sĩ Pha lê là người Hải Phòng và tết này là lần đầu tiên cô ở lại ăn tết ở Sài Gòn. Phải chăng tình người Sài Gòn với Pha Lê đã khiến Pha Lê "đền trả" lại?

Sài Gòn là ai? Là tất cả những ai đến đây, ở lại đây và sống theo cách sống của nó: chia sẻ hào phóng.

Như ngày nào, như bao thế hệ các nơi đến Sài Gòn, được Sài Gòn cưu mang và thành người Sài Gòn từ lúc nào, cưu mang lại người khác.

"Rồng chầu xứ Huế
Ngựa tế Đồng Nai
Nước sông trong chảy lộn sông ngoài
Thương người xa xứ lạc loài tới đây
Tới đây thì ở lại đây
Khi nào bén rễ xanh cây mới về".
(Ca dao)

Sài Gòn dung nạp tất cả. Và Sài Gòn giàu nhất nước, với tổng số tiền giao nộp ngân sách năm 2019 là 410.000 tỉ đồng = 53/63 tỉnh thành cả nước từ dưới lên; chiếm 27% ngân sách quốc gia (trong khi dân số chỉ 9% cả nước).

Như Mỹ dung nạp hết nên Mỹ giàu nhất thế giới.

Mỹ chắc chắn không ngu. Vậy Sài Gòn có "ngu" không? Không! Sài Gòn đủ "khôn" để hiểu mình sẽ không giàu với những trò ranh ma quỷ quái lừa đảo; lượm bạc cắc trước hết từ chính bà con mình mà nghĩ mình khôn.

Nói như ông bà xưa: "Dại như mê mà lấy làm khôn". "Khôn ranh, khôn lọc, khôn lừa - Trong ba khôn ấy thì chừa khôn đi" (Ca dao)

CÙ MAI CÔNG 31/01/2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.