jeudi 13 février 2020

Thượng viện Mỹ muốn hạn chế khả năng Trump gây chiến với Iran

Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng phó tổng thống Mike Pence họp nội các cố vấn chủ chốt tại Nhà Trắng xem xét vụ Iran tấn công căn cứ Mỹ tại Irak ngày 07/01/2020.
Đăng ngày:


Văn bản này buộc tổng thống Mỹ phải rút đi lực lượng tham gia vào cuộc xung đột với Iran nếu Quốc Hội không thông qua tuyên bố chiến tranh, hay không cho phép sử dụng vũ lực trong trường hợp đặc biệt. Đề nghị tổ chức bỏ phiếu vào hôm nay đã được thông qua với 51 phiếu thuận và 45 phiếu chống. 

Những người phản đối cho rằng đây sẽ là một dấu hiệu không tốt trong vấn đề Iran. Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter : « Điều rất quan trọng cho AN NINH đất nước là Thượng viện Hoa Kỳ không thông qua nghị quyết này ». Ông cho rằng « Đây không phải là lúc để tỏ ra yếu đuối trước Iran (…). Nếu tôi bị trói tay, Iran sẽ rất vui mừng ».

Tuy nhiên thượng nghị sĩ Cộng Hòa Mike Lee, vốn ủng hộ chính sách đối ngoại của tổng thống, cho rằng nghị quyết này phù hợp với chủ trương hạn chế can thiệp quân sự của chính ông Trump. 

Phe Dân Chủ và một số đại biểu Cộng Hòa than phiền là không được thông báo đầy đủ về chiến lược của Nhà Trắng trước Iran. Nhất là sau vụ tiêu diệt Qassem Soleimani, nhân vật có ảnh hưởng lớn thứ hai của chế độ Teheran nhưng Quốc hội không được báo trước. 

Nếu ông Trump phủ quyết, nghị quyết vốn đã được sửa đổi để tranh thủ sự ủng hộ của Cộng Hòa, khó thể hội đủ số phiếu để bác bỏ khi được đưa trở lại Thượng viện.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.