dimanche 9 février 2020

Dịch virus corona đã gây tử vong nhiều hơn SARS

Tại một khu chăm sóc tăng cường bệnh nhân nhiễm virus corona tại Vũ Hán ngày 06/02/2020.
Đăng ngày:


Virus 2019-nCoV, xuất hiện từ tháng 12/2019 tại một chợ thịt rừng ở Vũ Hán, trong ngày hôm qua đã lập thêm một kỷ lục mới : 89 người thiệt mạng tại Hoa lục. Chỉ riêng tại tâm dịch Hồ Bắc, số tử vong hôm qua là 81, nâng tổng số người chết tại tỉnh này lên 780 người. 

Dịch bệnh corona lan đến toàn bộ các tỉnh thành Trung Quốc, dù một số địa phương đã bị cô lập, đã làm tất cả 813 người tử vong (tính cả hai trường hợp ở Hồng Kông và Philippines) và 37.200 người bị lây nhiễm, trong khi dịch SARS trước đây làm 774 người chết trên toàn cầu. Bên ngoài Trung Quốc, có 332 ca bị lây nhiễm được ghi nhận tại 27 nước và vùng lãnh thổ. 

Nhiều công ty tiếp tục đóng cửa trong tuần tới, dù hàng triệu người Trung Quốc phải quay về các đô thị lớn sau kỳ nghỉ Tết. Hồng Kông từ hôm qua bắt đầu buộc cách ly 161 người từ Hoa lục sang.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) loan báo gởi một ê-kíp chuyên gia đến Trung Quốc điều tra kể từ thứ Hai hoặc thứ Ba tới. Tổ chức này vẫn lạc quan cho rằng từ bốn ngày qua, số lượng người mới bị lây nhiễm hàng ngày tại Hoa lục không cao hơn hôm trước, có nghĩa là đã tương đối ổn định, tuy hãy còn quá sớm để kết luận nạn dịch đã vượt qua đỉnh điểm.

Cái chết của bác sĩ trẻ Lý Văn Lượng (Li Wenliang) - người đã cảnh báo về dịch bệnh từ cuối tháng 12 và bị công an câu lưu, sau đó bị lây nhiễm từ bệnh nhân - tiếp tục gây tranh cãi, tại một đất nước mà thông tin bị kiểm duyệt chặt chẽ. 

Có ít nhất hai lá thư ngỏ của giới trí thức được lan truyền trên mạng xã hội. Một thư của 10 giáo sư ở Vũ Hán đòi hỏi « chấm dứt hạn chế tự do ngôn luận » ; lá thư thứ hai của các cựu sinh viên trường đại học Thanh Hoa danh tiếng, kêu gọi đảng Cộng Sản Trung Quốc « không nên coi an toàn về chính trị là ưu tiên duy nhất ». 

Tại châu Á, Malaysia hôm nay mở rộng biện pháp phòng ngừa : du khách bất kỳ quốc tịch nào nếu đã thăm Hồ Bắc, Chiết Giang và Giang Tô đều bị cấm nhập cảnh. Malaysia hiện có 17 ca dương tính với virus corona, trước đây chỉ cấm người từ Hồ Bắc đến.

Một chuyến bay di tản thứ hai đã đưa 174 công dân Singapore từ Vũ Hán về nước sáng nay, sau khi 92 người đã được hồi hương hôm 30/1. Singapore hiện có 40 ca dương tính với virus 2019-nCoV. Trên 70 công ty, trong đó có những tên tuổi lớn như Lockheed Martin, đã hủy tham dự Hội chợ Hàng không Singapore, một sự kiện quan trọng sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 16/2. Dù vậy quân đội Trung Quốc cho biết lần đầu tiên sẽ tham gia biểu diễn, còn Không quân Hàn Quốc đã từ chối vì dịch corona.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.