mercredi 12 février 2020

Bầu cử sơ bộ đảng Dân Chủ Mỹ: Bernie Sanders chiến thắng ở New Hampshire


Ứng viên tổng thống của đảng Dân Chủ Mỹ Bernie Sanders và phu nhân, phát biểu tại New Hampshire, Hoa Kỳ, ngày 11/02/2020 REUTERS/Mike Segar
Đăng ngày:


Thượng nghị sĩ 78 tuổi Sanders được 26% số phiếu, theo sau là hai ứng cử viên ôn hòa Pete Buttigieg (24%) và Amy Klobuchar (20%). Về phần người lâu nay được cho là nhiều hy vọng nhất, ông Joe Biden chỉ được có 8% số phiếu. 

Trong khi đó, một ứng cử viên khác không tham gia các cuộc bầu cử ở Iowa, New Hamsphire cũng như hai kỳ tới ở Nevada và South Carolina. Đó là nhà tỉ phú Michael Bloomberg, ông này chờ đợi « Super Tuesday » vào đầu tháng Ba mới tham gia tỉ thí. Trong khi chờ đợi, ông cho quảng cáo ồ ạt tại 15 tiểu bang liên quan, nhảy vọt lên thứ hạng cao trong các cuộc thăm dò.

Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet nhận xét :

« Chiến lược của ứng cử viên này rất độc đáo : tham gia trễ vào cuộc đua, Michael Bloomberg bỏ qua bốn cuộc bỏ phiếu đầu tiên, tập trung phương tiện tài chính hầu như vô tận của mình vào các tiểu bang có nhiều đại cử tri nhất. Đó là California, New York, Texas, và Florida. Ông đã chi ra 224 triệu đô la để quảng bá trên truyền hình, gấp 13 lần so với các đối thủ. 

Đội ngũ vận động của Michael Bloomberg cũng ngang dọc tại thực địa, nhằm tiếp xúc trực tiếp với mười triệu cử tri từ nay cho đến ngày 03/03. Những nỗ lực này bắt đầu có kết quả : theo một cuộc thăm dò toàn quốc vừa được công bố, thì nhà tỉ phú lên được vị trí thứ ba trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân Chủ. 

Ông giành được các cử tri đang lo lắng trước kết quả tệ hại của ông Joe Biden. Từ tháng 12/2019 đến tháng 2/2020 cựu phó tổng thống của Obama bị mất đến 24% ý định bỏ phiếu trong số cử tri da đen, trong khi Michael Bloomberg đang từ 4% vọt lên 22% trong giới này. 

Sự đột phá của nhà tỉ phú dường như làm ông Donald Trump lo ngại. Tổng thống ngày càng coi Bloomberg là mục tiêu, thường xuyên chế giễu tướng tá của ông này, đặt biệt danh cho đối thủ là Mini Mike. »

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.