samedi 15 février 2020

Hoàng Nguyên Vũ - Corona hay những kẻ liều lĩnh và bỡn cợt trước đại họa xã hội?


Corona, chúng ta vẫn an toàn, tính đến thời điểm này đã là một dấu hiệu tốt. Không thể phủ nhận việc kiểm soát dịch tương đối ổn của Việt Nam, mặc dù chúng ta sẽ chịu rất nhiều những tổn thất mà có thể bây giờ, chúng ta chưa thấy rõ, nhưng một thời gian nữa, mọi thứ có thể sẽ khá tồi tệ.

Một ngành du lịch khá ảm đạm những ngày đầu năm. Thị trường dịch vụ và tiêu dùng buồn hiu hắt như đường phố những ngày này. Các hãng hàng không phấp phỏm trong chờ đợi sự vắng vẻ này sẽ sớm qua đi. Một đất nước mà thị trường ảm đạm đến thế, thì muôn vàn khó khăn đang chờ đợi chúng ta phía trước. 

Nhưng hình như, rất nhiều người, vẫn không thấy Corona đáng sợ thì phải!

Corona đáng sợ. Đến mức WHO còn không chắc nó sẽ dẫn thế giới đi tới đâu và bao giờ sẽ kết thúc. Nó đáng sợ tới mức một quốc gia "ngạo nghễ" như Trung Quốc gần như rối loạn, và những thương cảng sầm uất nhất châu Á như Thượng Hải hay Hồng Kông phải hứng chịu sự câm lặng đến đáng sợ. 

Corona đáng sợ tới mức mà hầu hết những người Trung Quốc đến bất cứ quốc gia nào đều khó khăn một cách bắt buộc. Bắt buộc, chứ không phải kỳ thị như bấy lâu nay.

Và nó đáng sợ, không hẳn là vì chưa tìm thấy thuốc chữa, mà là các biến thể của virus, chưa ai có thể biết được. Ừ thì lạc quan, rằng sẽ không sao đâu, vâng, lạc quan khi bệnh tật thì vô cùng tốt nhưng đừng lạc quan đến mức chủ quan thì chẳng hay ho chút nào. 

Lúc đầu bảo corona không dễ làm chết người đâu: các bác sĩ, huấn luyện viên thể hình vốn không có tiền sử bệnh tật, cũng lăn đùng ra chết kia kìa. "Ừ, thì nó cũng giống như cảm cúm, cảm lạnh thôi mà", chắc không đấy? Bởi nếu "như" thì người ta có thấy cái hắt xì hơi từ một người xa lạ đáng sợ đến thế không? Ừ, thì chỉ làm chết người già yếu, thì đó, đã có cả những người khoẻ mạnh và cả trẻ con nữa kia kìa!

Nó đáng sợ nữa, không phải là người nhiễm sẽ bị cách ly, vùng dịch sẽ bị phong tỏa. Mà nó đáng sợ vì chúng ta không biết chắc những người bị đã tiếp xúc với những ai, rồi những người tiếp xúc ấy đi tới đâu, ở cái đất nước mà người ta thích tụ tập, thích gắn kết, thích nhiều chuyện như ở Việt Nam kia kìa.

Chẳng thể có một khái niệm rằng vùng nào có dịch, vùng nào không. Thế nên sẽ không vô lý khi chúng ta yêu cầu cho học sinh nghỉ học. Một thước đo đơn giản là Vũ Hán hai ngày qua, rất nhiều ca nghi nhiễm hoặc đoán biết mình nhiễm mà kết quả vẫn âm tính, để rồi có bộ thử mới thì cho ra những con số tăng đến đáng sợ.

Thì ngành y chỉ căn cứ vào những tiêu chuẩn đo khám hiện thời, và ra những kết quả hiện thời. Thế nên âm tính hay dương tính là kết luận từ phía họ, còn việc bảo vệ chính bản thân và cộng đồng là trách nhiệm của chúng ta. Không thể căn cứ vào việc, ừ, chưa dương tính thì cứ vô tư mà tụ tập, vô tư mà học hành.

Xin lỗi, không thể có sự vô tư đó ở thời điểm này. Có chăng sự vô tư nào đó của những kẻ "lạc quan cách mạng" phía Trung Quốc và một chính thể bưng bít (trừ ông Tập, rất cẩn trọng, không hề xuất hiện ở vùng dịch dù để trấn an đồng bào), mới đưa một Vũ Hán đến tăm tối, lan rộng cả Trung Quốc đại lục và có nguy cơ lây lan rộng cho các nước khác. Thì ở Việt Nam, nếu ngành giáo dục cứ "vô tư" như thế ở thời điểm này, sẽ trở thành những kẻ thích đùa giai với sự an nguy của cả xã hội đấy!

Đừng bất cứ kẻ nào mở miệng nói Corona cũng như cúm thông thường. Việc đó thuộc về các nhà khoa học. Đừng có kẻ nào mở miệng nói "sợ gì corona" bởi đó là việc của những siêu nhân. Chúng ta là những con người. Thế nên, một lần nữa, tôi nguyền rủa thằng nhà báo bán rượu sâm rởm ở phía Bắc và thằng bác sĩ bị bệnh tâm thần phân liệt đang gây bão mạng những ngày qua, vì tuyên bố corona chẳng là gì cả. Nhất là tay bác sĩ.

Đừng so sánh rằng người Úc, người Mỹ không sợ Corona thì chúng ta chẳng việc gì phải sợ. Nền khoa học y khoa của họ khác ta và an sinh y tế của họ khác ta. Hơn nữa, giờ đây chúng ta chỉ rải rác một ít người dương tính, nhưng ngộ nhỡ "đùng một phát" tuyên bố những con số khủng như Vũ Hán chẳng hạn, thì mọi thứ sẽ khác. Cứ cẩn thận bảo vệ mình đi, chẳng thừa đâu, đừng nghe theo những kẻ cuồng ngôn như tay nhà báo và tay bác sĩ bị tâm thần ấy.

Dịch bệnh không đáng sợ bằng cuộc khủng hoảng xã hội trên diện rộng và sự thảm đạm của nền kinh tế. Những đường phố vắng tanh bất thường, người người ra đường cứ bưng cứ bịt và đến một sự gần kề cũng thành e ngại, thì chẳng có gì vui vẻ đâu mà các ông các bà vẫn cứ bỡn cợt.

Xin lỗi, tôi cũng chẳng vui nổi trước những việc chế lung tung cười cợt trên mạng của các bạn với các đề tài dịch bệnh. Tôi thấy sự đùa đó vô duyên kinh khủng. 

Tôi cũng chúa ghét sự "anh hùng" của mấy bỉm sữa nửa hồng nửa chuyên rằng, "tôi cứ cho con đi học đấy, con có bị sao tôi ở nhà chăm". Lúc đấy, có khi các bỉm hết hồng hết chuyên, bặt vô âm tín như ông Tập ấy chứ!

Dịch ở Vũ Hán, hay ở Vĩnh Phúc, cũng gần gần nhưng vẫn còn xa chán, nhưng cái này thì rất gần: tiền thiếu. Nhiều doanh nghiệp đã cắt giảm nhân sự. Nhiều ngành hàng đã thấy sự tổn thất quá rõ. Một xã hội đang hoãn đến chậm nhịp giao thương và tiền không đẻ được ra tiền. Cứ thiếu tiền đi, chúng ta sẽ cảm nhận được cái giá của "nghèo bình yên". 

Nhưng sẽ rất lấy làm tiếc, người Việt không có sẵn cái tâm thế an yên như Bhutan đâu, nên nghèo thì đố mà bình yên được đấy!

HOÀNG NGUYÊN VŨ 14.02.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.