samedi 22 février 2020

Afghanistan khởi đầu cuộc hưu chiến lịch sử một tuần

Các nhà đấu tranh vì hòa bình Afghanistan vui mừng khi nghe loan báo hưu chiến ngày 21/02/2020.
Đăng ngày:


Từ Islamabad, thông tín viên Sonia Ghezali cho biết thêm về tình hình :

« Điều được thực sự chờ đợi là sẽ bớt đi những trận đánh tại các thành phố và những trục giao thông lớn. Người dân Afghanistan là những người đầu tiên vui mừng. Trên mạng xã hội, tối qua một số người đăng lên các video quay cảnh người ta nhảy múa ở các tỉnh với lời bình : « Tối nay Mỹ không oanh kích ».

Tuần lễ này có giá trị thử nghiệm. Nếu thành công, Hoa Kỳ và Taliban đến ngày 29 tháng Hai sẽ ký kết một thỏa thuận tiến đến việc rút quân Mỹ khỏi Afghanistan. Đó là thỏa thuận mà Mỹ và Taliban đàm phán tại Doha từ hơn một năm qua.

Phe nổi dậy từ chối khởi động thương lượng hòa bình một khi vẫn còn quân đội nước ngoài tại Afghanistan. Về phía người Mỹ thì đòi hỏi một số bảo đảm, như phải giảm bạo động và lãnh thổ Afghanistan sẽ không bị các nhóm khủng bố sử dụng để chống lại các nước khác. 

Một yêu sách nữa là phải có thương thảo giữa người Afghanistan với nhau. Và điểm này thì hết sức nhạy cảm. Taliban từ chối công nhận tính chính danh của chính phủ Kabul. Đối với họ, tổng thống Ashraf Ghani chỉ là một con rối trong tay người Mỹ. 

Giai đoạn này gây ra nhiều lo lắng, vì chính giới Afghanistan hết sức chia rẽ. Đất nước chìm vào một cuộc khủng hoảng chính trị kể từ khi kết quả chính thức của cuộc bầu cử tổng thống được loan báo ».

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.