dimanche 23 février 2020

Mai Bá Kiếm - Virus Vũ Hán thương và ghét ai ?



Đã có 5 người chết vì virus corona tại Iran, quốc gia Trung Đông rất hữu hảo với Trung Quốc. Ảnh Reuters
Virus Vũ Hán (Corona) có tỉ lệ số ca tử vong trên số ca nhiễm được phân bố không đồng đều ở 33 nước trên thế giới, không biết do có vài nước giấu số liệu hay do "ăn thua hên – xui", nói theo kiểu Tấn Beo?

Hai nước bạn vàng, môi hở răng lạnh, sông liền sông núi liền núi với Trung Quốc là Bắc Triều Tiên và Việt Nam thì không bị lây hoặc có lây một ít. Việt Nam có 16 ca nhiễm, nhưng chữa khỏi 15 ca, không có ca tử vong. Ngành y Việt Nam rất bảnh!

Do ngành y không giỏi, nên khi bạn hiền Trung Quốc găp hữu sự, Bắc Triều Tiên đang “nhất cận thân” chuyển sang “nhì cận…chiến”, đóng cửa biên giới cái rụp, virus Vũ Hán không có visa và phương tiện đến thăm Bắc Hàn.

Cách Trung Quốc nhờ "phên giậu" Bắc Triều Tiên, và có nền y học hiện đại, tưởng an toàn trên xa lộ. Ai dè, ngày 23/2, Hàn Quốc có 433 ca nhiễm virus Vũ Hán (tăng 224 ca - tức hơn gấp đôi, so với ngày 22/2); trở thành nước bị nhiễm cao nhất trong số 33 nước có bị nhiễm!

Cách Trung Quốc biển Đông Á và có nền y học tân tiến, Nhật Bổn lại là nước cao thứ nhì nhiễm virus Vũ Hán, với 134 ca, tăng 25 ca so với ngày 22/2.

Tuy y học tân tiến, nhưng Hàn Quốc và Nhật Nổn có tỉ lệ số ca khỏi bệnh/số ca nhiễm thấp: 18/433 và 22/134 ca. Tuy vậy, tỉ lệ ca tử vong/ca nhiễm của hai nước này cũng rất thấp: 2/433 và 1/134 (tức 4,5 phần ngàn và 7,4 phần ngàn) so với Trung Quốc là 2.441/76.925 (tức 3,1 phần trăm)

Hai nước có cùng biên giới Trung Quốc có số ca lây cực thấp và chữa khỏi 100% là Ấn Độ (3 ca) và Liên bang Nga (2 ca).

Nước bị Hoa Kỳ cấm vận triệt để và ở xa Trung quốc lại có tỉ lệ tử vong cao nhất thế giới, gấp 7 lần tỉ lệ tử vong ở Trung Quốc là nước Iran, với 6 ca chết/ 29 ca nhiễm = 20,6 %.

Không lẽ, virus Vũ Hán thương hai nước láng giềng là Liên bang Nga và Ấn Độ; thương ba nước cùng XHCN là Bắc Triều Tiên và Cuba (không có ca nhiễm), Việt Nam (nhiễm ít, không chết) và “ghét kẻ thù” của Hoa Kỳ là Iran?

MAIBÁ KIẾM 23.02.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.