dimanche 23 février 2020

Chỉ có một tờ báo Việt Nam đưa tin hòa thượng Thích Quảng Độ viên tịch



Nhạc sĩ TuấnKhanh :


Theo các dòng tin tức, báo Tuổi Trẻ ở Saigon là tờ báo thời sự duy nhất của nhà nước Việt Nam, đã xé rào, bất thường đưa tin một cách đàng hoàng về việc hòa thượng Thích Quảng Độ qua đời, trên trang điện tử.

Nhưng chỉ vài giờ đồng hồ, bài đã bị gỡ xuống. Trang tin báo lỗi tin học 404, như loại lỗi biểu trưng của cả hệ thống tuyên truyền.

Không ai ngạc nhiên cả. Ngàn năm sau, người cộng sản vẫn vậy mà thôi. Nhưng dẫu sao, cảm ơn những người làm báo đã bàn bạc, tranh cãi và quyết đưa lên trang tin, dù chỉ vài giờ.

Lời cảm ơn dành cho mầm báo chí tự do và đạo đức nghề báo vẫn lẩn khuất đâu đó, giữa ngục tù chữ nghĩa.

Thụy My : Có vẻ như báo Giác Ngộ vì là tờ báo của giáo hội Phật giáo Thành phố Hồ Chí Minh nên được đưa tin, và đưa một cách nghiêm chỉnh.


Trưởng lão Hòa thượng Thích Quảng Độ viên tịch

GNO - Trưởng lão Hòa thượng Thích Quảng Độ, vị giáo phẩm tác giả của nhiều công trình biên dịch Phật học, đã viên tịch vào lúc 21 giờ 30 phút ngày 22-2-2020 (nhằm ngày 29 tháng Giêng năm Canh Tý), tại chùa Từ Hiếu, Q.8, TP.HCM, trụ thế 93 năm.

Trưởng lão Hòa thượng thế danh Đặng Phúc Tuệ, sinh năm Mậu Thìn (1928) tại tỉnh Thái Bình. Ngài là nhà phiên dịch của nhiều bản kinh, sáng tác, biên soạn nhiều tác phẩm, như Kinh Mục Liên sám pháp, Thoát vòng tục lụy, Truyện cổ Phật giáo, Ðại thừa Phật giáo tư tưởng luận, Tiểu thừa Phật giáo tư tưởng luận, Nguyên thủy Phật giáo tư tưởng luận, Từ điển Phật học Hán Việt…, đặc biệt bộ Phật Quang Đại từ điển đồ sộ đã được xuất bản chính thức trong nước.

Một số tác phẩm Phật học và văn học Phật giáo do Trưởng lão Hòa thượng biên dịch từ Hán văn và Anh ngữ đã được tái bản gần đây, góp nguồn tham khảo về nghiên cứu cho người học Phật.

Được biết, theo di huấn để lại, tang sự của ngài sẽ được tổ chức đơn giản. Tăng Ni, Phật tử đến lễ bái, thọ tang miễn phúng điếu, kể cả vòng hoa, trướng liễn, không điếu văn, tiểu sử, cảm tưởng và mọi hình thức khác. Mọi người chỉ đến lễ bái, thọ tang trong mật niệm theo nghi thức tâm tang.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.