vendredi 21 février 2020

Lưu Trọng Văn - Hội chứng... thơ và câu thơ thần của thủ tướng


Người ký thư khen cô giáo Chu Ngọc Thanh là Nguyễn Sỹ Hiệp - con trai nguyên chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, sinh năm 1974, thạc sĩ khoa học chuyên về Thương mại quốc tế và Kinh tế hội nhập. Ông Hiệp được bổ nhiệm làm phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ từ tháng 9.2014. Trước đó, ông Hiệp là trợ lý thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Còn người ngay sau khi có thư khen của thủ tướng đã nhanh nhảu đón gió ký giấy khen cô giáo Thanh là chủ tịch huyện Iagrai tỉnh Gia Lai - Lê Ngọc Quý, quê Thanh Hóa cũng sinh 1974.

Việc ông Quý nhanh nhảu ký giấy khen cho cô Thanh ngay khi ngửi thấy "mùi thơm" từ thủ tướng mà không biết thơ của cô giáo huyện nhà thật hay xạo, hay hay dở chả lẽ không đáng trách? Nhưng thôi, cấp... huyện, bỏ qua.

Xin chuyện với ông Hiệp.

Không biết ông Hiệp có đọc thơ của cô Thanh không?

Nếu đọc mà không phản ứng quyết định thủ tướng can ngăn thủ tướng: anh Bảy ơi, thơ xạo và dở, thì làm gì có chuyện thủ tướng bị thiên hạ cười ruồi thế này?

Hay, chính ông Hiệp có tài về kinh tế mà dốt văn hóa đọc văn học? 

Hay ông Hiệp biết ráo nhưng từng là đệ ruột của đồng chí X nên chơi khăm anh Bảy?

Hay, tất cả là do chính cái bọn ở Yên Bái Tết vừa rồi đã nồng nhiệt ca ngợi thơ của anh Bảy: thơ thế mới là thơ... thần, để anh Bảy thấy thơ ai giống thơ mình là vội khen?

Thái Sinh, nhà văn ở Yên Bái vừa gửi gã bài thơ anh Bảy đọc ở Yên Bái mà được hầu hết quan chức trung ương và tỉnh nồng nhiệt vỗ tay, không biết trong đó có ông Hiệp tháp tùng không? 

Thơ rằng:

Sông Hồng sóng cuộn phù sa
Chảy xuôi Yên Bái chia ra hai bờ
Mường Lò đẹp đến sững sờ
Khiến hồn lữ khách thẫn thờ miên man
Chập chùng dãy ruộng bậc thang
Lúa xanh óng ả bạt ngàn nhấp nhô

Gã kiến nghị nhà thơ Hữu Thỉnh, chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam họp khẩn kết nạp cô giáo Thanh và anh Bảy vào Hội Nhà văn ngay. Đồng thời lễ thả thơ về giời nguyên tiêu sang năm phải có câu thơ này của anh Bảy:

“Chảy xuôi Yên Bái chia ra hai bờ”.

Một phát hiện tinh hoa của anh Bảy về con sông Hồng. Thơ thả đến đâu bảo đảm lũ virus Vũ Hán phải lịm tim mà...ngoẻo đến đó.

LƯU TRỌNG VĂN 21.02.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.