lundi 24 février 2020

Covid-19 : 7 người chết, 833 ca nhiễm, Hàn Quốc thành ổ dịch lớn nhất ngoài Hoa lục

Người dân Daegu xếp hàng mua khẩu trang, 24/02/2020.
Đăng ngày:


Hầu hết các ca bị nhiễm có liên quan đến hệ phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) ở thành phố Daegu, miền nam Hàn Quốc. Một nữ tín đồ 61 tuổi đã lây cho rất nhiều người khác, từng tham dự nhiều buổi lễ ở Daegu. Chính quyền khẳng định 9.300 thành viên của giáo hội này đã tự cách ly tại nhà. 

Khoảng 700.000 người đã ký vào kiến nghị đòi giải thể giáo phái trên, trong khi phát ngôn viên của Tân Thiên Địa xin lỗi và cho biết muốn hợp tác với cơ quan y tế.

Tâm dịch thứ hai là bệnh viện Daenam ở Cheongdo, cách Daegu khoảng 40 km, nơi vừa có thêm hai nạn nhân qua đời. Hơn 100 ca dương tính được ghi nhận tại bệnh viện này, nơi đa số bệnh nhân bị tâm thần.

Tổng thống Moon Jae In hôm 23/02 đã tăng mức báo động lên tối đa, cho các trường học nghỉ thêm một tuần và tăng cường giám sát những người từ Trung Quốc về. Cơ quan y tế sẽ kiểm tra 28.000 người, trên tổng số 2,5 triệu dân thành phố Daegu đã được yêu cầu không ra khỏi nhà. 

Hãng hàng không Korean Air ngưng các chuyến bay đến Daegu, thành phố lớn thứ tư của Hàn Quốc. Sáng 24/02, kênh truyền hình JTBC không phát bản tin thời sự, vì người giới thiệu tin thời tiết có những triệu chứng khiến toàn bộ ê-kíp phải tự cách ly.

Đến ngày 24/02, đã có 15 nước cấm hành khách từ Hàn Quốc nhập cảnh. Riêng Israel, quốc gia đầu tiên đóng cửa đối với người Hàn Quốc, hôm 22/02 đã buộc một máy bay Korean Air phải quay về nước tuy đã hạ cánh xuống Tel Aviv. Tại Việt Nam, Khánh Hòa ngưng đường bay đi và đến Daegu từ ngày 22/02. Theo đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, hiện có 8.285 công dân Việt Nam ở tâm dịch Daegu.

Hãng tin KCNA của Bắc Triều Tiên thông báo đã cách ly 380 người ngoại quốc, và theo Yonhap thì đa số là nhân viên ngoại giao và những người liên quan đến việc buôn bán với nước ngoài.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.