vendredi 7 février 2020

Mai Quốc Ấn - Cánh chim báo bão



Các thủy thủ rất yêu quý hải âu- những cánh chim báo bão. Con thuyền sẽ ra sao nếu không biết trước cơn bão sẽ đến? Và không thể không mang ơn những cánh chim đã cảnh báo hiểm nguy cho mình.

Bác sĩ Li Wengliang là một “cánh chim báo bão”. Ông là người đã cảnh báo sự nguy hiểm của virus corona trong những ngày đầu nó còn chưa lan rộng khỏi nơi nghiên cứu. Đáp lại lòng nhân ấy, công an Trung Quốc triệu tập vị bác sĩ này lên... đe dọa.

Thay vì lắng nghe khoa học, thứ tà quyền mị dân đã che giấu sự thật và phớt lờ đi lời cảnh báo đầy giá trị ấy. Li Wengliang thay vì được cứu ngay, lại đối mặt với những ngón nghề an ninh. Và thay vì cùng với các đồng nghiệp chiến đấu với bệnh dịch thì vị bác sĩ ấy đã ra đi vĩnh viễn.

“Cánh chim báo bão” ấy vừa mới qua đời còn đại dịch họa coronavirus lây lan mạnh ra sao, chết chóc đau thương thế nào thì các clip lộ ra từ Vũ Hán nói riêng và Trung Quốc nói chung đã chứng minh.

Những sĩ quan an ninh Trung Quốc từng “bịt mồm”, đe dọa vị bác sĩ có trách nhiệm ấy bây giờ nghĩ gì khi nhìn thấy đại dịch lan tràn? Họ sẽ nghĩ gì khi tuân lệnh thứ thượng cấp tà đạo? Họ và người thân bây giờ có an toàn không?...

Với quyền lực trong tay, bất kỳ “cánh chim báo bão” nào cũng có thể bị làm thịt bởi những công cụ của chế độ độc tài. Nhưng bắt bớ, đe dọa, tra khảo hay giết chóc những tiếng nói khoa học của những người đầy trách nhiệm như Li Wengliang cũng là khép những cơ hội sống sót trước thiên tai, địch họa...

Nếu thủy thủ giết hải âu, khả năng con thuyền tan vỡ vì bão là có thực. Nếu để mất đi những lời cảnh báo trung ngôn, chế độ nói riêng hay thậm chí dân tộc nói chung cũng có khả năng bị xóa sổ.

Những quốc gia tương đồng về thể chế chính trị như Trung Quốc há không thấy tấm gương xấu ấy ư?

Không thấy hay cố tình không thấy thì “bão” không đến ư?

MAIQUỐC ẤN 07.02.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.