dimanche 9 février 2020

Pháp, Singapore điều tra quốc tế liên quan 5 người Anh nhiễm virus corona

Thị trấn Les Contamines-Montjoie, Pháp nơi lưu trú của 5 người Anh bị phát hiện nhiễm virus corona ngày 8/2/2020.
Đăng ngày:


Năm ca mới này nâng tổng số người bị nhiễm virus corona tại Pháp lên 11 người. Bốn người lớn và một trẻ em quốc tịch Anh ở cùng một nhà nghỉ tại Contamines-Montjoie với một đồng hương từng dự hội nghị ở Singapore. Người này đã trở về Anh nên không tính vào số ca dương tính ở Pháp. 

Hai trường học ở vùng này, nơi bé trai 9 tuổi người Anh nói trên theo học tiếng Pháp, bị đóng cửa trong tuần tới. Chính quyền cũng đang tìm kiếm những ai tiếp xúc với nhóm người Anh bị nhiễm, đồng thời kêu gọi không nên tránh né khu nghỉ mát này vì các ca nhiễm vẫn ổn định, tuy nhiên đã có những khách bỏ dở kỳ nghỉ tại đây.

Cơ quan y tế Pháp cũng như Singapore hiện đang cố gắng tìm xem lây nhiễm từ đâu, và có những ai khác bị lây hay không. Cuộc điều tra tập trung vào một cuộc hội thảo của doanh nghiệp tại khách sạn Grand Hyatt ở Singapore từ ngày 20 đến 22/1, với sự tham gia của 109 người, trong đó có một số người từ Hồ Bắc.

Từ đó đến nay, đã có những « cluster », tức những nhóm bị lây từ một ca ban đầu, được phát hiện trong số những người tham gia tại Malaysia, Hàn Quốc. Theo chính quyền Singapore, tất cả 94 người ngoại quốc dự hội thảo đều đã về nước, và cơ quan y tế các quốc gia liên quan đều đã được thông báo tình hình.

Bộ Ngoại giao Pháp hôm qua nâng mức báo động lên màu cam, khuyến cáo công dân không nên đến Trung Quốc trừ trường hợp cấp thiết. Trước đó Hoa Kỳ và Anh đã đưa ra lời khuyên tương tự với công dân nước mình, và bị Bắc Kinh đả kích.

Các thương hiệu hàng xa xỉ Pháp bị thiệt hại nặng nề : du khách Trung Quốc đã chi 265 triệu euro trong năm 2018 để mua quần áo, túi xách, nước hoa…tại Paris và vùng phụ cận. Ba thương xá sang trọng nhất Paris (Lafayettes, Printemps, Bon Marché) chiếm gần 60% lượng tiêu thụ hàng miễn thuế của khách Trung Quốc. 

Các nhà hàng, siêu thị người Hoa ở khu Bellville, khu châu Á lớn thứ hai tại Paris sau quận 13, vắng hẳn phân nửa lượng khách, kể cả khách người châu Á.

Tại châu Âu, hôm nay 09/02/2020 thêm bốn người bị nhiễm virus corona ở Anh, những người này có tiếp xúc với một bệnh nhân người Anh tại Pháp. Chuyến bay thứ hai và cuối cùng di tản công dân Anh từ Vũ Hán hạ cánh xuống Luân Đôn hôm nay với 200 người gồm cả nhân viên y tế. Ở Tây Ban Nha, thêm một ca dương tính thứ hai, là một trong bốn thành viên một gia đình người Anh đang được theo dõi ở Mallorca. 

Tại Hungary, cảnh sát phát hiện một mạng lưới gồm các trang web tung tin có những người Hung đã chết vì virus corona, với mục đích « câu view » kiếm tiền. Một cặp vợ chồng bị nghi ngờ quản lý mấy chục trang mạng và Facebook chuyên đưa tin vịt về nạn dịch này, trong khi ở Hungary chưa có trường hợp dương tính nào. 

Ở Brazil hôm qua, một phụ nữ bị bắt vì khẳng định nhiễm virus corona để hy vọng được chữa bệnh miễn phí, khiến toàn hệ thống y tế Rio de Janeiro bị đặt trong tình trạng báo động.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.