jeudi 20 février 2020

Nguyễn Đông Thức - Tuổi Trẻ từng bị thu hồi vì ảnh bìa về Phạm Tuân


Ông Phạm Tuân trong buổi giao lưu ở chùa Ba Vàng.

Nhân chuyện ông Phạm Tuân lên chùa bị Azheimer nói nhảm (ông nói chiếc B52 mà ông từng bắn hạ, dài tới 600 mét!) đang được bà con trên mạng cười rùm, làm nhớ tới một kỷ niệm ở báo Tuổi Trẻ.

Đó là số báo đặc biệt ngày 2-9-1980. Vì là ngày Quốc khánh nên báo nào cũng phải nêu bật thành tựu. Sẵn sự kiện ông Tuân vừa là người Việt Nam thứ ba bay lên vũ trụ trở về ngày 31-7 (hơn hẳn hai người trước là chú Cuội và Phù Đổng Thiên Vương đều không trở về) bằng tàu Soyuz 36 của Liên Xô, báo Tuổi Trẻ đã đăng hai tấm hình lớn ra bìa.

Hình trên là hình tàu Soyuz đang bay trên trời, dưới là hình nông dân miền Bắc đang kéo cày thay trâu! Ý tưởng là từ đói khổ mà Việt Nam đã bay lên, nhờ ơn Cách mạng.

Tưởng được khen, ai ngờ báo vừa phát hành đã bị một sếp lớn gọi chửi xối xả: “Ý tụi bây là anh Tuân bay trên trời trong khi người dân bên dưới thì đói khổ vậy phải không?”. (Nhột cũng đúng vì năm 1980 là cao điểm đói của Việt Nam). Lập tức toàn bộ nhân viên Tuổi Trẻ phải chạy tán loạn thu hồi hết những tờ báo đã phát hành, về hủy!

Một chuyện thật 100% nữa trong nhiều kỷ niệm buồn khác: Có lần báo đăng hình ông Lê Duẩn bự chảng đang cầm viết viết văn bia, ủa quên văn kiện đảng. Hoạ sĩ montage gắn phim tấm hình bị ngược, khiến hình ông thành cầm viết tay trái. Báo nhận ngay lệnh phải thu hồi hết, vì không để hình ảnh lãnh tụ ngược ngạo như vậy! 

(Hihi còn rất nhiều chuyện cười ra nước mắt trong đời làm báo, muốn biết nhớ đón coi “Đi qua nước mắt nụ cười” phần 2, tết Congo phát hành).

(Ông Tuân lên tới Trung tướng Không quân Việt Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, rồi về hưu làm Chủ tịch Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội, đồng thời giữ những chức vụ quan trọng trong các công ty trực thuộc ngân hàng này. Giờ có thiếu gì mà không ở không đi chơi, lên chùa nói bậy làm gì?)

NGUYỄN ĐÔNG THỨC 19.02.2020 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.