lundi 10 février 2020

Mạnh Kim - Tập Cận Bình đang che giấu điều gì ?



Công an vũ trang chuyển hàng đến địa điểm cách ly ở khu tự trị Quảng Tây, Trung Quốc, 09/02/2020.

Dân Trung Quốc nói riêng và thế giới nói chung vẫn tiếp tục “trả giá” bởi chính sách bưng bít của Bắc Kinh.

New York Times (7-2-2020) cho biết, trong suốt hơn một tháng, Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa bệnh Hoa Kỳ (CDC) đề nghị đưa chuyên gia đến Trung Quốc để giúp nhưng đến nay Bắc Kinh vẫn chưa đồng ý.

Thông thường, nhóm chuyên gia “tác chiến” của CDC có thể lên đường trong vòng 24 tiếng đồng hồ. Cách đây hai tuần, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đề nghị tương tự nhưng Bắc Kinh cũng không mở cửa.

Ngày 7-2-2020, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ Alex M. Azar nói trong một cuộc họp báo rằng gần đây ông đã nhắc lại với Bộ trưởng Y tế Trung Quốc Mã Hiểu Vĩ về đề nghị trên, nhưng Trung Quốc tiếp tục tảng lờ.

Ngày 29-1-2020, sau khi tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus trở về từ Trung Quốc với lời khen ngợi cách thức ứng phó của Tập Cận Bình, một đại diện WHO nói rằng Trung Quốc “đã đồng ý cho nhóm chuyên gia quốc tế đến” để tìm hiểu rõ hơn về dịch bệnh. Và mới đây, ngày 6-2-2020, phát ngôn viên WHO nói rằng chuyến đi của nhóm chuyên gia quốc tế “sẽ không trì hoãn” dù WHO không nói rõ chừng nào đi và phái đoàn gồm những ai.

Phần mình, Hoa Kỳ đã đề nghị gửi 13 chuyên gia cho một đoàn công tác như vậy. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, khi số nạn nhân tử vong vẫn tăng, thế giới vẫn chẳng biết điều gì thật sự đang xảy ra, chẳng hạn có bao nhiêu y bác sĩ Trung Quốc đã chết trong cuộc chiến chống trận dịch.

Tính đến 10g03 sáng 9-2-2020 (giờ Việt Nam), số tử vong do cúm Vũ Hán được công bố chính thức là 813 nạn nhân và số người nhiễm là 37.525 – theo cập nhật của Đại học Johns Hopkins.

Từ nay đến ngày mà một phái đoàn quốc tế đặt chân vào Trung Quốc, Bắc Kinh có lẽ không chỉ lo mỗi chuyện đối phó bệnh dịch. Họ đang che giấu điều gì và còn bao nhiêu người chết nữa, trước khi Tập Cận Bình có thể xoa tay hài lòng “tạm ổn” và cho thế giới thấy chỉ những gì mà Bắc Kinh muốn cho thấy?

MẠNH KIM 09.02.2020 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.