mercredi 18 septembre 2024

Liban : Nổ hàng loạt máy nhắn tin của Hezbollah, ít nhất 9 người chết, 2.800 bị thương

 

(AFP 17/09/2024) Chiều thứ Ba 17/09, hàng trăm tiếng nổ vang dội ở Liban do các máy nhắn tin (pager theo tiếng Anh, bipeur theo tiếng Pháp) của các thành viên Hezbollah đồng loạt nổ tung. Có ít nhất 9 người thiệt mạng và trên 2.800 người bị thương, trong đó khoảng 200 nguy kịch. Phong trào Hồi giáo cáo buộc Israel và hứa sẽ trả thù.

Trong số nạn nhân thiệt mạng có hai con trai của một dân biểu Hezbollah. Đại sứ Iran tại Liban, Mojtaba Amani bị thương.

Sự kiện này diễn ra trên toàn quốc Liban, chủ yếu ở ngoại ô phía nam Beyrouth, miền nam Liban và đồng bằng đông Békaa ; tất cả đều là thành trì của Hezbollah. 

Các thành viên khác của phong trào Hồi giáo này tại Syria cũng bị thương. Cơ quan Thông tin Quốc gia (ANI) cho rằng hệ thống pager bị hack bằng công nghệ cao.

Thông tín viên AFP ở Békaa trông thấy rất nhiều người bị thương tại các bệnh viện trong khu vực, một thông tín viên khác tại thành phố Saida ở miền Nam cho biết mấy chục xe cấp cứu đến trước bệnh viện. Bộ trưởng Y tế Firass Abiad cho hay hầu hết nạn nhân bị thương « ở mặt, bàn tay, bụng, mắt ».

Ai đứng sau vụ tấn công này ? Hiện Israel không đưa ra bình luận. Hezbollah ra thông cáo khẳng định Israel « hoàn toàn chịu trách nhiệm » và sẽ « bị trừng trị đích đáng » vì « cuộc tấn công tội ác ». Irak tố cáo « vụ tấn công tin học si-on-nít » và việc « mở rộng chiến tranh ». Hamas cho là « tấn công khủng bố si-on-nít ». 

Hoa Kỳ nói rằng « không hay biết » và « không liên can », đồng thời cổ vũ Iran không lợi dụng để gây thêm căng thẳng trong khu vực.

Hãng hàng không Air France ngưng bay đến Beyrouth và Tel-Aviv đến thứ Năm. Hãng Lufthansa cũng ngưng các chuyến bay đến Tel-Aviv và Teheran ít nhất đến thứ Năm.

Le Figaro dẫn nhiều nguồn tin tối thứ Ba nêu ra khả năng Mossad « xâm nhập tiến trình sản xuất, thêm vào máy nhắn tin một thành phần chứa chất nổ và kích hoạt từ xa ».

(TM sẽ có bài viết chi tiết sau)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.