samedi 14 septembre 2024

Lê Xuân Nghĩa - Các quốc gia, tổ chức quốc tế giúp đỡ Việt Nam sau bão Yagi


1. Úc: Đại sứ quán công bố 3 triệu đô la Úc và nhấn mạnh đây mới là ban đầu. Đại sứ Úc tại Việt Nam, ông Andrew Goledzinowski khẳng định nước này sẽ hỗ trợ Việt Nam "bằng bất cứ cách nào có thể".

2. Hoa Kỳ: Công bố ban đầu là 1 triệu USD, thông qua tổ chức USAID. Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ nói: “Vui lòng đề xuất, chúng tôi sẽ đáp ứng”

3. Thụy Sĩ : Chính phủ Thụy Sĩ gửi 6 chuyên gia cùng các vật dụng thiết yếu đến giúp đỡ các nạn nhân siêu bão Yagi. Đồng thời dành 1 triệu franc (tương đương 1,2 triệu đô la) hỗ trợ nỗ lực cứu hộ và tái thiết.

4. Pháp : Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmanuel Macron tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả cơn bão Yagi. Đăng trên X cá nhân, ông viết: “Nước Pháp bày tỏ tình đoàn kết với Việt Nam sau cơn bão Yagi đã tàn phá, làm thiệt mạng hàng trăm người và gây thiệt hại lớn về vật chất. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ.”

5. Hàn Quốc: Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam thông báo, Hàn Quốc quyết định cung cấp viện trợ nhân đạo trị giá 2 triệu USD.

6. Nhật Bản: Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) quyết định viện trợ vật tư cứu trợ khẩn cấp (thiết bị lọc nước, tấm plastic đa chức năng) để khắc phục những thiệt hại do bão gây ra tại Việt Nam.

7. Singapore: Đại sứ quán Singapore tại Việt Nam khẳng định: “Sẽ sát cánh cùng Việt Nam”. Theo đó:

- Hội Chữ thập đỏ Singapore (SRC) đã công bố khoản đóng góp 50.000 SGD/950 triệu VND để hỗ trợ các nỗ lực nhân đạo đang diễn ra của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (VNRC). Một nhóm ứng phó từ SRC sẽ được triển khai đến Việt Nam để hỗ trợ các hoạt động cứu trợ. Họ sẽ tiến hành đánh giá nhu cầu của các cộng đồng bị ảnh hưởng để xem chúng tôi có thể làm gì khác.

- Các doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam, dưới biểu ngữ "SG Community Cares", cũng đã cùng nhau cam kết 1,5 tỉ VND để hỗ trợ các nỗ lực cứu trợ và phục hồi.

- Wilmar, một công ty Singapore có sự hiện diện lâu dài tại Việt Nam, đang khởi động một sáng kiến ​​nhằm mục tiêu gây quỹ 400.000 đô la Mỹ (10 tỉ đồng). Số tiền này sẽ được sử dụng để hỗ trợ các nạn nhân của cơn bão và những người ứng cứu đầu tiên ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt là Tỉnh Quảng Ninh, bằng các nhu yếu phẩm và tiền mặt.

8. Tổ chức UNICEF: UNICEF đang huy động các nguồn lực để đảm bảo viện trợ khẩn cấp được cung cấp khẩn cấp. Có 11 triệu USD ban đầu được yêu cầu khẩn cấp để có thể thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ trẻ em dễ bị tổn thương nhất. Các biện pháp can thiệp ưu tiên của UNICEF bao gồm:

- Cung cấp các giải pháp xử lý nước, vệ sinh và lưu trữ an toàn cho các hộ gia đình, cơ sở y tế và trường học.

- Cung cấp các vật tư y tế khẩn cấp, bao gồm vắc xin, điều trị suy dinh dưỡng, bổ sung dinh dưỡng và bộ dụng cụ vệ sinh cho các trung tâm y tế ở các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

- Hỗ trợ mở cửa trở lại các trường học bằng cách cung cấp không gian học tập tạm thời và tài liệu giáo dục và mở rộng hỗ trợ tâm lý xã hội cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi chấn thương của thảm họa.

- Cung cấp bộ dụng cụ khẩn cấp với các vật dụng thiết yếu - bao gồm tài liệu hỗ trợ tâm lý xã hội, công cụ giáo dục, vật tư vệ sinh và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cơ bản - cho trẻ em và gia đình ở những khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất.

- Cung cấp các khoản thanh toán hỗ trợ tiền mặt nhân đạo cho các hộ gia đình dễ bị tổn thương nhất có trẻ em và phụ nữ mang thai, cho phép họ đáp ứng các nhu cầu cấp thiết và phục hồi nhanh hơn sau thảm họa.

9. USAID : Công bố tăng thêm 1 triệu đô la Mỹ, ngoài 1 triệu USD do chính phủ Mỹ ủy quyền, cho nơi ở, nước, vệ sinh và các nhu yếu phẩm thiết yếu khác.

Ảnh: Hàng hóa thiết yếu của UNICEF đã đến những nơi cần thiết.

LÊ XUÂN NGHĨA 14.09.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.