samedi 14 septembre 2024

Dương Quốc Chính - Hiến kế


Mình lấy tình huống trong ảnh làm ví dụ. Sẽ có rất nhiều đoàn xe như vậy, cứ đi nhưng chưa biết đến đâu.

Giả sử đến Yên Bái. Thì mình đề xuất đại siêu thị Big C (Go) Yên Bái nên đứng ra nhận hàng, vì họ có kho bãi và hệ thống logistic chuyên nghiệp để phân phối. Xong rồi họ sẽ là đầu mối đổi hàng hoặc thu mua lại các hiện vật được chở đến.

Ví dụ xe chở 10 tấn gạo, nhưng dân cần 100 máy phát điện, 1.000 m2 tôn, 5.000 băng vệ sinh...thì Big C sẽ là đầu mối đổi hàng hoặc mua lại hàng dư rồi chuyển...về Hà Nội hay tỉnh khác bán lại. Chính quyền địa phương chỉ cần cử đại diện giám sát việc đổi chác mua bán này thôi. Big C free ship luôn tới hiện trường.

Chuyện này nghe có vẻ khôi hài, nhưng rất là thực tế, để đối phó với việc lãng phí phân bổ nguồn cung ứng hàng cứu trợ ở các điểm thiên tai. Dự kiến sau khi trao đổi, giá có thể tăng lên 30-50 % do tiền ship, nhưng thà thế còn hơn bỏ đi.

Đấy là những mặt hàng còn lưu kho được, chứ còn bánh chưng với trứng luộc sẵn thì thua. Dư thì chắc bỏ đi.

Nếu Big C khéo quan hệ, thì hệ thống Big C Hà Nội đứng ra đổi hàng luôn, đỡ công chạy lên Yên Bái. Hoặc nếu quan hệ tốt nữa thì Big C Gia Lai đứng ra đổi hàng luôn càng tốt!

Vấn đề là anh em thiện nguyện còn chưa biết chuyển hàng đi đâu nên không Big C nào đứng ra làm việc được. Thay Big C bằng ông nào của nhà nước cho nó định hướng xã hội chủ nghĩa cũng được. Mình ví dụ thôi.

Chuyện này giống nhà mình ngày xưa, gia đình giáo viên, nên bát đĩa, lọ hoa, ấm chén không bao giờ phải mua vì học sinh tặng 20/11. Nhưng mà ăn chả đủ, toàn ăn lạc rang thay thịt. Bán mấy đồ kia cũng ngại, nhỡ ai phát hiện ra.

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 14.09.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.