lundi 15 avril 2024

Thiếu Khanh - Bước đầu tiên


Gần đây, trên VTV xuất hiện một nam phát thanh viên, mà mỗi ngày vào đầu một chương trình gì đó, anh ta lại hăm hở thông báo một “phát hiện” mới mẻ như một chân lý. Rằng “những cuộc hành trình vạn dặm đều bắt đầu từ những bước chân.”

Mình nghe đi nghe lại thấy dường như có gì đó thiêu thiếu: Nói vậy, nếu không bắt đầu từ những bước chân thì không ai làm được cuộc hành trình vạn dặm nào sao? Hoặc không có cuộc hành trình vạn dặm nào không cần phải đi bằng chân sao?

Thời đại ngày nay, các phương tiện giao thông rất phát triển, đâu có còn ai đi bộ những đoạn đường vài trăm mét, nói chi đường xa vạn dặm.

Đi gần người ta dùng xe đạp hoặc xe máy; đi xa người ta có các loại xe hơi, tàu và máy bay. Vào những năm 60 thế kỷ trước, khi số người dùng xe hơi ở Mỹ tăng lên, người ta đi đâu xa gần gì cũng dùng xe. Vài nhà khoa học Mỹ đã tiên đoán trong tương lai cơ thể con người sẽ biến đổi theo thuyết tiến hóa, rất dị hợm: Đầu người ta to ra (vì làm việc trí óc nhiều) và chân tay teo nhỏ lại vì người ta không còn đi bộ hay làm việc chân tay nữa.

Vậy nếu không còn đi bộ được, tức là không “bắt đầu từ những bước chân,” người ta vẫn có thể đi tàu đi xe hay máy bay, chớ lẽ nào người ta không thể làm được những chuyến đi đây đó xa xôi?

Tuy nhiên, anh chàng phát thanh nhà đài không bịa ra câu nói đó, mà chỉ dịch không chính xác một câu tiếng Anh “A journey of a thousand miles begins with a/your first step” - mà nguyên gốc của nó được cho là từ vị thánh hiền nào đó của nước Tàu xưa. Có chỗ nói là lời nói của Lão Tử (?).

Nghĩa của câu văn tiếng Anh là: “Mỗi cuộc hành trình (dù xa) vạn dặm cũng bắt đầu từ một bước đầu tiên.” Nói rộng ra, một cố gắng nhỏ ban đầu nếu được kèo dài liên tục sẽ đưa đến một kết quả lớn lao. Hoặc các công trình vĩ đại đến đâu cũng đều có sự khởi đầu nho nhỏ.

Chuyện nhỏ thôi, nhưng có lẽ đây là một trong nhiều sự kiện cho thấy không ít nhà báo nhà đài hiện nay có kiến thức thiếu hụt đáng tiếc. Ở đây là… thiếu “bước đầu tiên.”

THIẾU KHANH 15.04.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.