samedi 13 avril 2024

Phúc Lai - Quá phấn khởi !


Hôm qua nhìn thấy cái bộ lễ phục của cảnh sát cưỡi ngựa nhà mình – đúng theo xì-tai Viên Thế Khải mà phấn chấn.

Thật ra ý tưởng này không mới. Như bên Bắc Triều Tiên quân nhạc, nghi lễ của họ ăn mặc như thế lâu rồi, mặt hoa da phấn, đẹp long lanh, tuyệt đối không nhà đòn tí nào.

Sáng nay chat với anh bạn, ý kiến của anh ấy thế này: “Bọn vệ binh tây nó cưỡi ngựa vì nó là truyền thống, lính kỵ binh là bọn được chọn kĩ nhất, cao to và khoẻ nhất, dũng cảm nhất. Bọn đó sẽ chết đầu tiên khi xung phong tấn công vào lính bộ binh được thiết lập hình vuông, chứ nhà mình làm gì có truyền thống kỵ binh, cưỡi trâu thì có.”

Ơ buồn cười nhở, cưỡi trâu thì không phải là kỵ binh à?


Về kỵ binh nghi lễ có tính truyền thống thì tôi không nói. Điều này tôi từng viết : Khi quan sát những người cảnh sát cưỡi ngựa ở nước ngoài – thường ở khu phố đi bộ, nhiều người đi bộ hoặc có một số tuyến đường xe cộ chạy nhưng dễ kẹt xe (trong trung tâm thành phố) - thì có cảnh sát cưỡi ngựa.

Ngồi trên con ngựa cao to, anh ta quan sát được xa và khi có sự cố, chỉ mấy cú thúc ngựa anh ta đã có mặt tận nơi. Đó là ý nghĩa của việc sử dụng ngựa. Nó hoàn toàn không có mục đích trấn áp bạo động hay cái gì ghê gớm, chỉ là đảm bảo tính kịp thời và phù hợp với tình hình. Vì vậy hoàn toàn không có cả một đơn vị đông cảnh sát cưỡi ngựa, mỗi đồn chắc có một, hai con.

Bác nào bảo bộ đó giống nhà đòn là quá phản động, đòn đòn thế nào. Từ bây giờ sẽ cấm mấy anh nhà đòn ăn mặc theo xì-tai kỵ binh. Đêm qua tui ngủ mơ thấy sắp tới đồng chí Tổng bí thư sẽ được quốc hội sửa luật cho kiêm luôn chức Tổng thống, như Gorbachev làm Tổng thống Liên Xô ấy. Sau đó lực lượng cảnh sát cưỡi ngựa sẽ được chuyển chính thức làm Ngự lâm quân. Không phấn chấn thì là cái gì.

PHÚC LAI 13.04.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.