lundi 15 avril 2024

Lưu Trọng Văn - Khát vọng sống

Lê Kiên Thành ra mắt sách Khoảnh khắc sống với 15 tranh của Thành Chương.

Chương lúc đầu từ chối vẽ tranh cho sách của Thành vì không ưa, và không tin đám con ông cháu cha có thể viết một cái gì nên hồn. Nguyễn Quang Thiều bảo, thì anh cứ đọc đã rồi từ chối không muộn.

Nể Thiều, Chương đọc và như Chương nói lập tức bị cuốn hút bởi chuyện đời sống của những con người bình thường với một văn phong dung dị, chân thực. Vậy là Chương vẽ không hề minh họa mà thể hiện cách nghĩ của riêng mình về những mảnh đời thường ấy. Họ gặp nhau ở tấm lòng.

Một thiếu phụ khi được hỏi cảm nhận của mình về cuốn sách đang bán rất chạy này, chị đã đọc một câu Thành viết về chiến tranh: ”Viên đạn bắn vào người lính gây ra cái chết rất nhanh nhưng lại gây cho người thân còn sống của người lính ấy nhiều lần… chết”. Chị bảo phải đau nỗi đau mất mát chiến tranh thế nào mới có thể viết được như thế.

Bà Xuân Phượng 95 tuổi vừa nổi danh với tự truyện “Gánh gánh gồng gồng”nói: Chị đọc của Thành một lèo, chị chỉ bị ngừng khi nước mắt chảy. Hãy viết nữa đi Thành!

Luật sư Trương Trọng Nghĩa, cùng ứng cử Quốc Hội với Thành kể, rất xúc động khi nghe phát biểu tranh cử của Thành. Đó cũng là khoảnh khắc sống đẹp của con người trân trọng cái đẹp. Trương Trọng Nghĩa muốn Lê Kiên Thành cho in những phát biểu như thế về đất nước, nhân dân.

Lương Bích Ngọc dẫn chương trình hỏi gã nói gì không? Gã thấy thời gian đã muộn nên từ chối. Nhưng khi đàn đúm với Tạ Duy Anh, Đỗ Trung Quân, Hoàng Hưng, Nguyễn Quang Thiều, Nguyễn Thành Phong, Xuân Phượng, gã nói:

“ Tôi hỏi nhạc sĩ Phạm Duy vì sao ông viết Tình ca với giai điệu và ca từ tuyệt vời như vậy? Ông bảo: Cậu à, vì tôi bỏ kháng chiến người ta bảo tôi phản bội Tổ quốc, tôi muốn chứng minh tôi yêu Tổ quốc biết chừng nào.”

Tôi nghĩ Lê Kiên Thành khi viết “Khoảnh khắc sống” với những gì chân thật, dung dị của người dân tử tế đời thường nhất và tình cảm bao dung nhất, cũng vì một thôi thúc mãnh liệt nào đó như Phạm Duy. Lê Kiên Thành muốn chứng minh rằng ông yêu bố mình biết chừng nào, ông muốn mọi người hãy tin một ông vua như bố ông không bao giờ xa dân, vì vậy mới có một đứa con sống như một người dân thường nhất giữa nhân dân. Và có khát vọng sống tử tế như nhân dân.”

LƯU TRỌNG VĂN 15.04.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.