vendredi 12 avril 2024

Lê Xuân Nghĩa - Trâu chậm uống nước đục

Việt Nam ta có câu “Trâu chậm uống nước đục”. Nhưng bây giờ mà chậm thì chỉ có nhe răng !

Việc Hoa Kỳ và Nhật Bản thực hiện chiến lược dịch chuyển ra khỏi Trung Quốc các ngành sản xuất quan trọng, đặc biệt là công nghệ cao và bán dẫn, đã được họ công bố và thực hiện từ ba năm nay.

Không chỉ vậy, ngoài việc tìm kiếm các địa điểm thay thế Trung Quốc, Mỹ còn bật đèn xanh cho những quốc gia có khả năng, hoặc được ưu ái.

Và bây giờ, việc Hoa Kỳ và Nhật Bản tập trung đầu tư cho Philippines con số 100 tỉ USD chỉ trong lĩnh vực bán dẫn và năng lượng - trong đó lĩnh vực bán dẫn chiếm phần lớn, trong thời gian 5-10 năm, Philippines đề nghị chỉ 5 năm. Thì có nghĩa cơ hội dành cho các nước còn lại của Đông Nam Á gần như đã hết. Nếu còn thì chỉ là những thứ vụn vặt.

Trước đó, danh sách quốc gia sáng giá ứng cử cho việc dịch chuyển đó là dành cho Ấn Độ, Việt Nam, Indonesia và Malaysia. Không hề có tên Philippines, còn Malaysia thì mờ nhạt.

Nhưng bây giờ, ngoài Ấn Độ đã được lựa chọn thì bỗng xuất hiện Malaysia và Philippines thay thế cho hai quốc gia là Việt Nam và Indonesia. Điều hoàn toàn khiến người ta bất ngờ.

Như chúng ta đều biết, đây là kỷ nguyên của bán dẫn. Quốc gia nào tiếp cận thành công thì quốc gia đó thắng. Còn bỏ lỡ thì xem như chẳng còn cơ hội, ngoài đi làm thuê hoặc “vớt váng”.

Theo một số nguồn tin thì lĩnh vực bán dẫn chiếm đến 70 % trong số 100 tỉ USD mà Mỹ và Nhật Bản, hai cường quốc về khoa học công nghệ bán dẫn dành cho Philippines sẽ khiến Philippines trở mình một cách mạnh mẽ và bền vững.

LÊ XUÂN NGHĨA 12.04.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.