dimanche 14 avril 2024

Hoàng Nguyên Vũ - Hô mưa gọi gió : Xuống đi các ông ơi, ngã đau lắm đó!

 

Kể ra cái xứ mình cũng lắm điều vi diệu.

Hết đi đến tất cả các sao nào Thổ Tú, Thái Âm, Thái Bạch..., trong khi khoa học vũ trụ của thế giới mới chỉ đến được mặt trăng và mấy cái sao gần gần. Giờ lại tòi ra những vị nhân có thể hô mưa gọi gió, đòi gọi mưa về để chống hạn hán cho miền Nam.

Nếu thần thông quảng đại như thế, thì ngay và luôn, đến trung tâm Sài Gòn hô cho mưa rào về trong ngày mai đi. Cứ làm trước phát tâm cho bà con mát mày mát mặt. Rồi sau đó, muốn hô ở đâu muốn gọi ở đâu cũng được, chúng tôi tình nguyện kêu gọi vận động kinh phí cho đại vĩ nhân quái kiệt tha hồ đón mưa về nhé. Nhiêu bi nhiêu, chúng tôi cân hết nha!

Chứ giờ chỉ nghe nói, mà nghe nói thì nhiều rồi, bao năm qua lũ người giời nói có thể gọi mưa về mà cuối cùng hạn hán vẫn nặng nề đến vậy.

Đã là bậc siêu nhân có thể kết nối với thần linh thì cần gì tiền bạc, lập cái đàn và hét một tiếng thì thần linh xuất hiện chứ nhỉ? Cứ thử cái xem nào, nhỉ vài giọt như chuột đái cũng được, nào?

Cứ làm trước đi, nhìn thấy hàng mới tin.

Mà kể ra cũng lạ, tiến sĩ cao chót vót thế kia, mời "siêu nhân" hô mưa gọi gió mà vẫn chơi cái trò đi hai hàng, rằng cứ mời chứ được hay không thì không kiểm chứng. Đã vậy còn nói, nếu không được thì là vớ vẩn. Vậy xin hỏi tiến sĩ, cái luận án xưa ông làm chắc nguồn dẫn luận cũng không kiểm chứng đâu nhỉ? Thế nên tư duy ông giờ mới ra nông nỗi này đây hử?

Về vụ hô mưa gọi gió, ngắn gọn một câu thế này: Mê tín quá thành u mê luôn rồi, nên cứ nghĩ điều đó là thật, riết rồi thành ngáo luôn.

Cầu mưa là lễ hội mang tín ngưỡng dân gian, để cầu một năm mưa thuận gió hòa để mùa màng tươi tốt. Chứ không phải cầu một phát là mưa đổ cái rầm xuống đầu nha các thánh.

Biết bao nhiêu tín ngưỡng dân gian bị biến tướng thành dị đoan. Nên người người đã lũ lượt kéo nhau đến, làm mất hết nét đẹp, nét vui của tín ngưỡng, biến tướng thành trò xin xỏ, hối lộ thánh thần nhằm trục lợi tâm linh.

Nếu xin mà được có lẽ Việt Nam ta ai cũng là tỉ phú rồi. Riết rồi thành hoang tưởng, không lo lao động cho đàng hoàng, nghĩ về lao động cho sáng suốt mà chỉ trông mong vào vận may thần thánh mang lại. Thế là u mê triền miên và đòi với tay tới trời nữa cơ.

Xưa nhân dân lao động giải trí bằng thần thoại. Nay dị nhân lao động nghĩ mình là thần thoại, miệng kêu tới trăng sao, tay với tới trời à?

Xuống đi các ông ơi, ngã đau lắm đó!

HOÀNG NGUYÊN VŨ 14.04.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.