jeudi 8 février 2024

Đoàn Bảo Châu - Chúng ta thấy gì?

 

Việc bà Lệ Hà, chủ tịch Hội Phụ nữ Hà Tĩnh bật đèn, hú còi, dùng xe công đón con gái ở sân bay đang được công luận quan tâm.

Theo lời biện bạch của bà Hà: "Nhiều lần thấy xe của cơ quan hội gắn đèn và còi ưu tiên tôi đã nhắc nhở lái xe tháo đi, lái xe vẫn không thực hiện." và “Tôi ngồi trong xe nên không nhìn thấy đèn ưu tiên mà lái xe bật lên.”

Luật pháp nước ta rất "nghiêm". Ngọc Trinh biểu diễn trên xe máy còn bị phạt giam mấy tháng, một năm án treo với tội "quấy rối trật tự công cộng." Trước đấy báo chí còn dọa dẫm tới 5,7 năm tù. Vậy cho tôi hỏi việc lắp đèn, còi, cho hú còi, cho nháy đèn của bà Lệ Hà có vi phạm "quấy rối trật tự công cộng" không? Việc gắn đèn, còi ấy theo quy định nào? Nếu sai thì xử phạt sao?

Luật pháp nếu nghiêm minh thì phải xử cán bộ nặng hơn xử dân, bởi cán bộ là những người hiểu biết, cần làm gương cho dân, không phải như câu nói nổi tiếng của ông Mai Tiến Dũng: "Nếu ta sai, ta xin lỗi dân. Nếu dân sai, dân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật."

Khác với câu nói của Hồ Chí Minh: "Cán bộ là đày tớ của nhân dân" thì nhiều người có chức quyền trong bộ máy coi thường dân, coi mình cao hơn dân nhưng thực ra họ đã làm gì cho dân để tự cho mình đặc quyền, đặc lợi?

Mà bà Lệ Hà sẽ dạy con kiểu gì khi chính mình tùy tiện dùng tài sản công cho việc riêng? Chẳng những dùng mà còn khoa trương, dùng đèn, còi để tránh đường trong giao thông.

Sự việc không chỉ có vậy. Chỉ vì gọi điện cho bà Lệ Hà hỏi về sự việc mà một phóng viên bị phạt. Là người làm báo lâu năm, tôi không tin việc làm của phóng viên là sai.

Một phóng viên có quyền tìm hiểu thông tin, nếu thấy câu chuyện có chất liệu tốt thì mới đề đạt lên cấp trên để viết bài.

Theo suy luận của tôi, sự việc này phản ánh một sự lạm quyền của bộ máy ở Hà Tĩnh. Xe, còi, đèn... là lạm quyền cấp một, phạt phóng viên thể hiện cái bản chất cố hữu sâu hơn của bộ máy ở Hà Tĩnh.

Thú thật là càng viết, càng nghĩ sâu thì tôi càng cảm thấy nản trước thực trạng ở Việt Nam. Với đà này thì xã hội còn rất nhiều vấn đề, đất nước này còn lâu mới "sánh vai với các cường quốc năm châu".

ĐOÀN BẢO CHÂU 08.02.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.