lundi 5 février 2024

Nguyen Khan - Năm Giáp Thìn hy vọng hay viễn vọng

 

Những người ở Miền Nam chắc khó quên trận lụt kinh hoàng năm Giáp Thìn 1964 ở Miền Trung. Kinh hoàng đến mức đài phát thanh Sài Gòn liên tục kêu gọi “lá lành đùm lá rách” :

“Một con ngựa đau cả tàu không ăn cỏ

Miền Trung bão lụt mình làm ngơ sao đành”

Năm nay cũng là năm Giáp Thìn 2024, tròn một Can 60 năm, tròn năm Chi (mỗi Chi 12 năm) tính từ năm Giáp Thìn 1964.

Dẫu cách phân thời gian thành :

- Can : Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm, Quý.

- Chi : Tý, Sửu, Dần, Mẹo, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi.

Chỉ nhằm mục đích xác định đơn vị đo thời gian, từ đó giúp thời gian vốn vô hạn trở thành hữu hạn, có tuổi (năm), có tên (chi), có họ (can).

Cho nên năm nay, năm 2024, tên (chi) của thời gian là Thìn, và họ (can) của thời gian là Giáp, tức năm Giáp Thìn, và năm Thìn không hề biểu tượng cho thời tiết nhiều bão lụt. Tuy nhiên, sự trùng hợp ngẫu nhiên khiến dân gian mặc định năm Thìn là năm bão lụt. Năm Giáp Thìn 1964 là một trong những ví dụ.

Hiện tại không ít người lo lắng… Không phải lo lắng năm Thìn nhiều bão lụt ảnh hưởng đến canh nông và cuộc sống của nhiều gia đình, mà lo ngại Cambodia đào kinh đào Phù Nam lấy nước sông Mekong đổ ra vịnh Thái Lan.

Cùng với thảm họa hàng loạt nhiều đập thủy điện chắn dòng trên Sông Lang Thương (Trung Quốc) đầu nguồn sông Mekong và loạt đập thủy điện chắn dòng chính Mekong trên đất Lào và Cambodia, có nguy cơ bức tử Chín con Rồng (Cửu Long), khiến vựa lúa khổng lồ và màu mỡ, tức đồng bằng Sông Cửu Long, sẽ bị hạn hán và ngập mặn đe dọa ?

Đó là lý do năm Giáp Thìn 2024 không phải là năm không có nhiều hy vọng, không phải là năm lo ngại lũ lụt, mà là năm viễn vọng nhiều lo ngại về biến đổi khí hậu và về sự bức tử đồng bằng Sông Cửu Long, do các nước đầu nguồn sông Mekong “bỏ chân chèo” vì lợi ích của đất nước họ.

NGUYEN KHAN 04.02.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.