lundi 5 février 2024

Lê Xuân Nghĩa - Tuyệt vời không các bạn?

 

Tính đến hôm nay, tròn 6 tháng kể từ ngày Ukraine tự đảm bảo an ninh, an toàn hành lang vận chuyển ngũ cốc, đã xuất khẩu đến 20 triệu tấn hàng hóa. Trong đó:

- 14,3 triệu tấn nông sản đến 32 quốc gia, với 661 chuyến tàu chở hàng.

- Gần 6 triệu tấn hàng hóa, với hàng trăm chuyến tàu chuyên chở.

Riêng trong tháng 1/2024, có đến 6,3 triệu tấn đã được xuất khẩu. Nó gần bằng mức trước chiến tranh.

Ngoài ra, Ukraine tự chủ hoàn toàn khí đốt sưởi ấm cho người dân. Đảm bảo duy trì năng lượng và điện, mặc dù liên tục bị Nga tấn công vào hạ tầng cơ sở. Xăng dầu và nhiên liệu không bị thiếu. Nguồn cung lương thực, thực phẩm trong nước vẫn dồi dào và không có dấu hiệu đứt quãng. Đặc biệt là gần như không ghi nhận sự tăng giá đột biến.

GDP tăng trưởng 4 % trong năm 2023, ngược lại với nguy cơ sụp đổ của năm 2022. Quan trọng nhất là cơ cấu kinh tế tăng trưởng đến 20 %. Dự trữ ngoại hối lên đến 45 tỉ USD.

Và hôm qua 02/02, Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski nói với các phóng viên ở Brussels rằng Ba Lan ủng hộ đề xuất của các nước thành viên EU thành lập một quỹ viện trợ quân sự cho Ukraine lên đến 20 tỉ euro (21,5 tỉ USD) trong 4 năm tới.

Còn nước Nga, hiện người dân ở nhiều khu vực trên toàn liên bang vẫn đang phải chịu cảnh thiếu điện, thiếu khí đốt và nước ấm trong mùa đông khắc nghiệt này.

LÊ XUÂN NGHĨA 03.02.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.